สภาพิจารณาญัตติขยายหลักสูตรมัธยมปลายพร้อมพัฒนาที่ดินรกร้างทั่วกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2007 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--กทม.
นายไสว โชติกะสุภา รองประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 (ครั้งที่ 2 ) ประจำปี พ.ศ. 2550 โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะผู้บริหารร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
นายอมรเทพ เศตะพราหมณ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา ได้ตั้งกระทู้ถามเรื่อง นโยบายด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานคร โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการเรียนฟรี เรียนดีอย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายการศึกษาในการมุ่งเน้นให้เด็กมีสิทธิและโอกาสเสมอภาคกันอย่างไม่มีเงื่อนไข อีกทั้งมุ่งเน้นด้าน ความรู้ คู่คุณธรรม ยกระดับการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐาน ปรับปรุงด้านคุณภาพชีวิต เช่น ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโรงเรียนและสนามเด็กเล่น ห้องสมุด สนับสนุนการกีฬา โดยคำนึงถึงประโยชน์ของเด็กนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นหลัก
ด้านญัตติของนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครขยายหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครถึงชั้นมัธยมตอนปลาย โดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงในบางประเด็นข้อสงสัย และชี้แจงในภาพรวมว่า กรุงเทพมหานครไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองและไม่ให้โรงเรียนเปิดเรียนหลักสูตรเพิ่มเติมแล้วเรียกเก็บเงิน นอกเสียจากเป็นความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง หรืออาจจะเป็นการระดมทุนร่วมกันบริจาคอุปกรณ์การเรียนการสอนหรือคอมพิวเตอร์ให้กับทางโรงเรียนซึ่งต้องถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นที่ตั้ง อีกทั้งได้มีส่งเสริมการเรียนภาษาต่างประเทศ และให้เด็กได้เรียนกับเจ้าของภาษาจริงๆ จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสรรหาผู้สอนพร้อมมอบอำนาจให้โรงเรียนในการคัดสรรผู้สอน โดยที่ผ่านมาล่าช้าเนื่องจากต้องผ่านหลายขั้นตอนในการคัดสรรจากสำนักการศึกษา ทั้งนี้เพื่อยกระดับโรงเรียนในสังกัดให้มีมาตรฐานเทียบเท่าเอกชน อีกทั้งมีการเจรจาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยเสนอให้เพิ่มจำนวนเด็กในห้องให้มากขึ้น เพื่อที่จะเปิดช่องให้เด็กในสังกัดของกรุงเทพมหานครมีโอกาสที่จะเข้าไปศึกษาต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งมีความพร้อมมากกว่า
รองผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในการเปิดโรงเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีความยากลำบากในการเตรียมผู้สอนในวิชาต่างๆ ตามความต้องการของผู้เรียน ไม่เหมือนกับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งทางกรุงเทพมหานครมีความถนัดมากกว่าในการส่งเสริมและแนะแนวทางก่อนเข้าเรียนต่อ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครไม่เคยหยุดนิ่งในการเพิ่มศักยภาพของเด็กในสังกัดกรุงเทพมหานคร
ด้านญัตติของนายสมชาย เวสารัชตระกูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสายไหม เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครดำเนินการกำจัดวัชพืชในพื้นที่รกร้าง เนื่องจากในกรุงเทพมหานครมีพื้นที่รกร้างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นที่ดินที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครและที่ดินเอกชน มีวัชพืชขึ้นปกคลุมและมีการลักลอบนำขยะมาทิ้ง ทำให้เกิดทัศนียภาพที่ไม่สวยงาม และหากปล่อยไว้จะเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อปัญหาอาชญากรรม ทั้งนี้ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และสนับสนุนในการพัฒนาเพื่อประโยชน์ของคนกรุงเทพมหานคร โดยจะมอบหมายให้เลขานุการสภาฯ รวบรวมรายละเอียดเพื่อนำเสนอผู้บริหารเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป
นอกจากนี้สภากทม. มีมติเห็นชอบในการแต่งตั้ง นางเรณุมาศ อิศรภัคดี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการโยธาและผังเมือง และคณะกรรมการการสาธารณสุข แทนตำแหน่งที่ว่าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ