ธุรกิจในเขมรของ “SAMART” ยังฮอต ล่าสุดบริษัทลูก “CATS” ได้รับสัมปทานเพิ่มในธุรกิจควบคุมจราจรทางอากาศ อีก 10 ปี

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 2, 2007 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--สามารถคอร์ปอเรชั่น
สามารถคอร์ป ประกาศข่าวดี “แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส” ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลกัมพูชา ในศักยภาพและความชำนาญ ขยายสัมปทานเพิ่ม 10 ปี ในการให้บริการศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่อรองรับการเติบโตในธุรกิจการท่องเที่ยวของกัมพูชา เผยมั่นใจธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี
นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ CATS ซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลประเทศกัมพูชาในการดำเนินธุรกิจจัดตั้งระบบและให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศ ที่ครอบคลุมทั่วน่านฟ้าประเทศกัมพูชา เป็นเวลา 22 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2544 ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 5 ปี โดยมีบริษัทโฮลดิ้งของบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประจำภูมิภาคในประเทศฮ่องกง ถือหุ้นอยู่ 100% ซึ่งล่าสุดจากการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยว ทางรัฐบาลฯ จึงให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ อาทิ สนามบินแห่งใหม่ซึ่งมีมาตรฐานบริการและความปลอดภัยในระดับสากล เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวและเที่ยวบินที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
และจากประสบการณ์ ความชำนาญของ CATS รวมทั้งผลงานที่พิสูจน์แล้วจากการให้บริการศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาอยู่ในปัจจุบัน บริษัทฯ จึงได้รับความไว้วางใจและได้รับการขยายอายุสัมปทานในการให้บริการดังกล่าวเพิ่มอีก 10 ปี นับจากปี 2567 ไปสิ้นสุดในปี 2576 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 32 ปี สัญญานี้หมายรวมถึงการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ในสนามบินนานาชาติ สีหนุวิลล์ เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของประเทศกัมพูชา ซึ่งรู้จักกันในชื่อเดิมว่า กัมปงโสม โดยจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 238 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนทางด้านอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การให้ความช่วยเหลือในการค้นหาเส้นทาง รวมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ สำหรับการควบคุมการจราจรทางอากาศ
“จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา ส่งผลให้มีจำนวนนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศกัมพูชาเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ไม่ว่าจะเป็นกรุงพนมเปญ เมืองเสียมราฐ หรือแม้แต่เมืองกัมปงโสม ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมในปี 2549 ถึง 320,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2548 ถึง 30 เปอร์เซนต์ ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีความมั่นใจในอัตราการเติบโตของ CATS ว่าจะสามารถทำรายได้เติบโตโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า10% ต่อปี”
นายวัฒน์ชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า “บริษัทฯ ยังคงมองการลงทุนในธุรกิจของ CATS อย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจจะลดสัดส่วนการลงทุนใน CATS แต่อย่างใด ขณะนี้เราได้สัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชาเพิ่ม ทำให้ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มั่นคงและสามารถสร้างรายได้ระยะยาวให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม PR.Corp.
วรรษกร ปลื้มจิตต์ โทร.โทร. 0-2502-8687
วทิรา ลุยากร โทร.0- 2502-8236

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ