ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น ยกระดับการบริหารจัดการข้อมูล พร้อมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2007 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อในนาม “เซเว่นอีเลฟเว่น” ที่เปรียบเสมือนเพื่อนบ้านที่ไม่เคยหลับและอยู่คู่คนไทยมากกว่า 18 ปี ด้วยการบริการที่ครบวงจรที่สามารถตอบสนองวิถีชีวิตของคนไทยในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ทำให้วันนี้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นสามารถขยายสาขาออกได้ถึง 4,300 สาขาทั่วประเทศ จากการที่เป็นร้านสะดวกซื้อที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ส่งผลให้ระบบการจัดเก็บเอกสารขององค์กรมีขนาดใหญ่และมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ทาง ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ จึงตัดสินใจนำเทคโนโลยี IBM Content Manager OnDemand มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงานเอกสารให้อยู่ในรูปดิจิตอลไฟล์ ทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บ เข้าถึงข้อมูล ช่วยลดต้นทุนสำหรับการจัดการเอกสาร และที่สำคัญยังสามารถลดปริมาณการใช้กระดาษภายใน 5 ปีได้ถึง 150 ล้านบาท ซึ่งยังถือเป็นการร่วมรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ของ ซี.พี . เซเว่นอีเลฟเว่นที่มีต่อสังคมไทยตลอดมา
เซเว่นอีเลฟเว่น ผู้บุกเบิกการใช้นวัตกรรมเพื่อการจัดเก็บข้อมูลระบบดิจิตอลไฟล์รายแรกในประเทศไทย
เนื่องจาก ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ซึ่งต้องเก็บเอกสารต่างๆเพื่ออ้างอิงกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรอย่างน้อย 10 ปี ทำให้บริษัทฯ ต้องเก็บสำเนาใบเสร็จรับเงินซึ่งเป็นใบกำกับภาษีอย่างย่อไว้ในรูปของม้วนกระดาษ โดยม้วนกระดาษที่ส่งมาจากสาขาต่างๆ กว่า 4,300 สาขาทั่วประเทศนั้นมีจำนวนถึง 3,796,000 ม้วนต่อปี คิดเป็นมูลค่าต่อปีถึง 30,368,000 บาท ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อกระดาษเป็นอย่างมาก รวมไปถึงต้องใช้กำลังคนจำนวนมากในการค้นหาเอกสารส่งผลให้เกิดความล่าช้าและขาดประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ จึงตัดสินใจเลือกใช้โซลูชั่น IBM Content Manager OnDemand ซึ่งเป็นโซลูชั่นในการบริหาร และจัดเก็บข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอลไฟล์ ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะทำให้ความสะดวกทั้งการจัดเก็บ และการเรียกดูข้อมูล ซึ่งบริษัท โกซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมมือกับไอบีเอ็ม ในการพัฒนาและติดตั้งโซลูชั่นดังกล่าว โดยซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ ได้นำโซลูชั่น IBM Content Manager OnDemand ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมสรรพากรเป็นโซลูชั่นที่ถูกต้องตามกฎหมายมาใช้ในการจัดเก็บเอกสารเพื่อสามารถนำมาอ้างอิงกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่สำนักงานใหญ่และสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากทุกสาขาทั่วประเทศ
นายสุรีย์ นามศิริพงศ์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท โกซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่ โกซอฟท์ เป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น ที่ดูแลงานด้านไอที โกซอฟท์จึงได้ร่วมมือกับ ไอบีเอ็ม ในการพัฒนาและติดตั้งระบบ IBM Content Manager OnDemand เพื่อนำมาใช้ในการจัดเก็บเอกสารให้อยู่ในรูปดิจิตอลไฟล์ โดย ซี.พี. เซเว่น อีเลฟเว่นฯ เป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่นำระบบ IBM Content Manager OnDemand มาประยุกต์ใช้
เนื่องจากเราเล็งเห็นว่าระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพคือส่วนสำคัญที่จะนำ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ ไปสู่ความสำเร็จ โดยเป้าหมายของ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ คือการได้รับ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award) จากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ หลังจากที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class) เมื่อเดือนเมษายน 2550 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ระบบ IBM Content Manager OnDemand ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาด้านการบริการ สินค้า ตลอดจนกระบวนการทางธุรกิจใหม่ๆ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ เป็นพันธมิตรทางการค้ากับไอบีเอ็มมานานกว่า 12 ปี นอกเหนือจากการนำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจรที่ตอบสนองความต้องการของ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ ได้เป็นอย่างดีแล้ว คุณภาพของเทคโนโลยี และบริการของไอบีเอ็มถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราเลือกใช้โซลูชั่นของไอบีเอ็ม”
นางสาว จิณัฐตา นั้วตู้แก้ว รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “จากการนำโซลูซั่น IBM Content Management OnDemand มาใช้ในปีแรก ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ สามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อม้วนกระดาษได้ถึง 20 ล้านบาท และคาดว่า ภายในระยะเวลา 5 ปีนั้น ทาง ซี.พีเซเว่นอีเลฟเว่นฯ จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมดประมาณ 150 ล้านบาท อีกทั้งโซลูซั่น IBM Content Management OnDemand ยังช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการสืบค้นหาข้อมูลใบเสร็จเพื่ออ้างอิงและแสดงแก่เจ้าหน้าที่สรรพากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้เราสามารถลดต้นทุนในการจัดการเอกสาร โดยสามารถลดจำนวนคนในการค้นหาเอกสาร และยังสามรถลดปริมาณการใช้กระดาษได้จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย”
นายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจทั่วไปและธุรกิจอุตสาหกรรม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่ไอบีเอ็ม เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ มาเป็นเวลานาน เราจึงนำเสนอนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและช่วยให้ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและมุ่งสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เหนือสิ่งอื่นใด โซลูซั่น IBM Content Management OnDemand ที่เราได้ติดตั้งในครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์หลักของไอบีเอ็ม คือการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ ผนวกเข้ากับความรู้ความชำนาญและความเข้าใจในความต้องการ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าอย่างแท้จริง และการได้มีส่วนช่วยให้ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ พัฒนาระบบการทำงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังถือเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของไอบีเอ็ม ในการมีส่วนช่วยผลักดันให้พันธมิตรทางธุรกิจของเรามีส่วนร่วมรับผิดชอบ และสร้างสรรค์ประโยชน์เกื้อกูลให้กับสังคมไทย ด้วยเหตุนี้ไอบีเอ็มจึงมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนี่งของความสำเร็จในโครงการสำคัญครั้งนี้”
BM Content Manager OnDemand โซลูชั่นการจัดการเอกสารครบวงจรสำหรับ e-business แบบ OnDemand IBM Content Manager OnDemand เป็นโซลูชั่นสำหรับการจัดการ ข้อมูลอีเล็คทรอนิคส์ซึ่งถูกพิมพ์ออกจากเครื่องพิมพ์ โดยสามารถบันทึก (Capture) ข้อมูล และยังสนับสนุน การจัดเก็บเอกสารที่ได้จากสแกนเนอร์ มีความสามารถในการรองรับปริมาณข้อมูลมหาศาลได้ IBM Content Manager OnDemand นำเสนอโซลูชั่นการบริหาร และจัดการรายงานระดับองค์กร สามารถนำเสนอรายงานของลูกค้าอาทิ ระบบบิล ใบเสร็จรับเงิน ค่าบริการ การชำระเงิน อินวอยซ์ Content Manager OnDemand ช่วยให้ธุรกิจบริหารและจัดเก็บข้อมูลใดๆก็ตามที่ถูกพิมพ์ออกจากเครื่องพิมพ์
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
- สามารถบันทึก (Captures), จัดเก็บ เข้าถึงข้อมูลแบบออนไลน์และ สั่งพิมพ์ผลลัพธ์ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดขององค์กร
- สนับสนุนระบบ เอกสาร ใบเสร็จรับเงิน หรือบิล แบบอีเล็คทรอนิคส์ ทั้งแสดงผล และตั้งค่าเพื่อจัดเก็บเงินได้
- สร้างแผ่นซีดีรอม แบบอัตโนมัติขณะที่ปฏิบัติงานอยู่ได้ เพื่อแจกจ่ายให้กับสาขาต่างๆหรือผู้ใช้งานแบบออพไลน์
- นำเสนอ รูปแบบ Point -and-Click เพื่อความสะดวกในการใช้งานและดูแลระบบ
- สนับสนุนการใช้งานภาษาไทย
เผยแพร่ข่าวโดย: บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล โทรศัพท์: 0-2273-4013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ