สปส.ย้ำตรวจเข้มป้องกันผู้สวมสิทธิรักษาพยาบาล

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ย้ำตรวจสอบสถานะลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนจริงหรือไม่ กรณีสวมสิทธิหวังเข้ารับการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในสถานพยาบาลประกันสังคม
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า “ปัจจุบันมีบุคคลที่เข้ามาสวมสิทธิเป็นผู้ประกันตนโดยไม่สุจริต เพื่อต้องการจะหาประโยชน์และใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ทางสปส.จึงได้ทำการตรวจสอบสถานะผู้ประกันตนที่มีความน่าสงสัยในการเข้ารับการรักษาทุกรายว่าเป็นลูกจ้างในสถานประกอบการจริงหรือไม่ เช่น สำนักงานประกันสังคมได้ทำการตรวจสอบสถานะลูกจ้างของผู้ประกันตนรายหนึ่งซึ่งเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ณ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และทางโรงพยาบาลได้ทำการขอเบิกค่าบริการทางการแพทย์จากสปส. แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมพบมูลเหตุน่าสงสัยว่า ผู้ประกันตนรายนี้มีนิติสัมพันธ์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ในฐานะลูกจ้างกับนายจ้างจริงหรือไม่ ผลการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกันตนดังกล่าวไม่ได้มีนิติสัมพันธ์กับนายจ้างจริง เพียงแต่รู้จักกัน เนื่องจากบ้านเดิมอยู่ละแวกเดียวกัน จึงขอให้นายจ้างเอาชื่อของตนเองเข้ามาเป็นลูกจ้าง ดังนั้นจึงถือได้ว่า ผู้ประกันตนและเจ้าของกิจการดังกล่าว ร่วมกันให้ข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่สปส. ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายประกันสังคม จะต้องดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสองตามกฎหมาย”
นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับนายจ้างที่นำบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกจ้างของตนมาแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนและนำส่งเงินสมทบ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามสิทธิประโยชน์ถือว่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และที่ผ่านมาสปส.มีการดำเนินคดีกับนายจ้างและลูกจ้างที่ได้กระทำความผิดดังกล่าวไปแล้วหลายราย เพื่อเป็นการป้องปรามบุคคลที่คิดจะเข้ามาเป็นลูกจ้างโดยทุจริต และเป็นการปกป้องกองทุนประกันสังคมให้มีเสถียรภาพ เพื่อผู้ประกันตนที่เข้ามาในระบบอย่างถูกต้อง ได้ใช้สิทธิประโยชน์ที่พึ่งได้รับจากกองทุนประกันสังคม อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดพบเห็นหรือทราบข้อมูลการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัดทั่วประเทศ หรือกองประโยชน์ทดแทน สำนักงานประกันสังคม โทร.0-2956-2289 หรือสายด่วน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ