ธปท.เสี่ยงขาดทุนทุนสำรองฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2007 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ธปท.
ธปท.เสี่ยงขาดทุนทุนสำรองฯ เพิ่มในภาวะบาทแข็ง อหลังสะสมเงินตราต่างประเทศในระดบสูง
สำหรับการเสนอบทวิจัยเรื่อง “ ช้างใหญ่ บ่อน้ำเล็กและการจัดการกับเงินทุนเคลื่อนย้ายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เศรษฐกิจไทย “ โดยนายยรรยง ไทยเจริญ เศรษฐกร สายนโยบายการเงิน ธปท. ระบุว่า ทางการมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้องเข้ามาดูแลปัญหาการกระจุกตัวของสินทรัพย์ต่างประเทศ โดยเฉพาะในตะกร้าทุนสำรองระหว่างประเทศซึ่ง ปัจจุบันสัดส่วน 2 ใน3 เป็นสินทรัพย์ต่างประเทศ และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นทุกปี โดยในช่วง5 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงเพราะได้รับผลกระทบจากภาวการณ์แข็งค่าเงินบาท ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงมากขึ้น ส่งผลให้ไทยมีความเสี่ยงต่อการไหลเข้าของเงินทุนเคลื่อนย้ายในระดับสูง ซึ่งมีผลต่อความผันผวนของตลาดทุนและค่าเงิน ขณะที่การกำหนดใช้มาตรการกันสำรองเงินทุนระยะสั้น30%
แม้จะผลดีในแง่การช่วยให้การดำเนินนโยบายการเงินมีความเป็นอิสระมากขึ้น แต่กลับมีผลต่อการช่วยลดอัตราเร่งของการแข็งค่าเงินบาทได้ไม่ชัดเจนมานัก
“ การแก้ไขปัญหาเงินทุนไหลเข้าประเทศในระดับที่มาก วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่นและมีการข้าแทรกแซงตามความเหมาะสม
ประกอบกับส่งเสริมให้นักลงทุนไทยนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศมากที่สุด เพราะปัจจุบันมีเพียง 18% ของโค้วต้าทั้งหมดที่ออกไปลงทุนต่างประเทศ” นายยรรยง ระบุ
นายพรายพล คุ้มทรัพย์ รองศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังจำเป็นต้องมีมาตรการกันสำรองเงินทุนระยะสั้น 30 % เพราะยังไว้ใจกระแสเงินทุนจากต่างชาติที่จะไหลเข้าไทยไม่ได้นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒฺ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์
กล่าวว่า สาเหตุสำคัญของการแข็งค่าเงินบาท สำคัญเกิดจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูง ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งระบายเงินเหล่านี้ผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ขณะเดียวกันช่วงนี้ยังเป็นจังหวะที่ดีในการออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว เนื่องจากมีความต้องการของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติที่ต้องการกระจายความเสี่ยงการลงทุนในภาวะที่มีปัญหาซับไพร์มขณะเดียวกันต้องเร่งสร้างพื้นฐานการลงทุนของไทยในตลาดนอกประเทศ โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายให้กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ สามารถลงทุนต่างประเทศได้ นอกจากนี้ต้องแก้ไขโครงสร้างนโยบายเงินทุนเคลื่อนย้ายของทางการให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากมีผลต่อประเภทเงินทุนไหลเข้าประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ