SKFประกาศล้างบางตลับลูกปืนปลอม ชี้เป็นภัยต่อผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
จับมือ ปศท. ทลายแหล่งค้าตลับลูกปืนปลอมรอบสอง ย่านลำลูกกา มูลค่าความเสียหายกว่า 7 แสนบาท เผยเริ่มระบาดมากว่าครึ่งปี ซ้ำปลอมแปลงใกล้เคียงขึ้น กระทบความปลอดภัยของผู้บริโภคทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ย้ำไม่มีการประนีประนอมผู้กระทำผิดแน่นอน....
แหล่งข่าวฝ่ายกฎหมายของกลุ่มบริษัท SKF ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ตลับลูกปืนและชุดตลับลูกปืน ตราสินค้า “SKF” กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ SKFได้ประสานงานกับกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (ปศท.) เข้าจับกุมผู้จำหน่ายตลับลูกปืนและชุดตลับลูกปืนที่ปลอมเครื่องหมายการค้า “SKF” 2 รายใหญ่ ย่านลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มูลค่าความเสียหายกว่า 7 แสนบาท โดยก่อนหน้านี้ได้มีการปราบปรามไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อช่วงต้นปี 2550 ที่ผ่านมา เนื่องจากSKF ประกาศที่จะดำเนินคดีกับผู้ปลอมแปลงสินค้าหรือเครื่องหมายการค้าอย่างจริงจัง
ผู้แทน กลุ่มบริษัท SKFกล่าวว่า บริษัทฯ มีนโยบายปราบปรามและไม่ประนีประนอมต่อผู้กระทำความผิดในเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะเห็นว่านอกจากจะกระทบต่อธุรกิจโดยตรงแล้ว การจำหน่ายสินค้าปลอมที่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานยังเป็นอันตรายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภคด้วย โดยเฉพาะตลับลูกปืนปลอมที่พบว่ามีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมาก เมื่อนำไปใช้ก็จะทำให้อายุเครื่องจักรสั้นลง และเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ใช้งานได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้พยายามให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคในการสังเกตบรรจุภัณฑ์ รายละเอียด คุณภาพและลักษณะสำคัญของสินค้าของแท้ แต่ขณะเดียวกันการปลอมแปลงสินค้าก็ทำได้ใกล้เคียงของจริงมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย
“สำหรับเบาะแสเกี่ยวกับการปลอมแปลงตราสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ตลับลูกปืนและชุดตลับลูกปืนนั้น มีมาประมาณ 7 เดือนแล้ว โดยเชื่อว่าสินค้าปลอมส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศในลักษณะตลับลูกปืนเปล่า ทำให้ยากแก่การตรวจสอบ จากนั้นจึงปลอมแปลงตราสินค้ารวมทั้งข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุกล่องในประเทศ ทั้งนี้ ในต่างประเทศประเมินว่าการใช้ชิ้นส่วนหรืออะไหล่ปลอมก่อให้เกิดอุบัติเหตุถึง 3500 ครั้งต่อปี สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจเป็นมูลค่านับแสนล้านบาท สำหรับประเทศไทยนั้นในภาพรวมของอุตสาหกรรมอะไหล่เครื่องจักรกลและรถยนต์ทั้งจากยุโรปและญี่ปุ่นต่างประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่อาจยังไม่มีตัวเลขเชิงธุรกิจแน่ชัด จึงไม่สามารถระบุได้ว่าความเสียหายในอุตสาหกรรมมีมากน้อยเพียงใด หากสิ่งที่กระทบรุนแรงและน่าเป็นห่วงที่สุดในขณะนี้ก็คือความปลอดภัยของผู้บริโภค” แหล่งข่าวจาก กลุ่มบริษัทSKF กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณสุคนธ์ทิพย์ จิตมงคลทอง
บริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
โทรศัพท์: 0 2263 7700
Sukontip@tillekeandgibbins.com
ประชาสัมพันธ์ข่าว
โดยคุณปราณี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: 0 2971 3711 pranee@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ