โนวาร์ตีส ไบโอแคมป์ 2007 สานฝันอนาคตที่สดใสให้นักศึกษาและนักวิจัยรุ่นใหม่ทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 1, 2007 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--คอร์แอนด์พีค
นักวิจัยและนักศึกษาบริหารธุรกิจรุ่นใหม่ 42 คน จาก15 ประเทศในเอเชีย และยุโรป ได้รวมตัวกันที่โตเกียว ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม ในโครงการ โนวาร์ตีส อินเตอร์เนชั่นแนล ไบโอเทคโนโลยี ลีดเดอร์ชิป แคมป์ 2007 (Novartis International Biotechnology Leadership Camp: Novartis BioCamp 2007) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แต่เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น นักวิจัยนักวิจัยและนักศึกษาบริหารธุรกิจที่มารวมตัวกันใน 3 วันนี้ส่วนใหญ่มีความสนใจต่อธุรกิจแบบร่วมลงทุนทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (biotech venture business) และ เพื่อมาสร้างเครือข่าย พัฒนาความรู้ ความเข้าใจผ่านประสบการณ์การทำงานร่วมกัน และร่วมสร้างความคิดใหม่ๆ อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จของธุรกิจร่วมลงทุน
โนวาร์ตีส BioCamp เป็นโครงการตามนโยบายที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการสนับสนุนจาก โนวาร์ตีส สำนักงานใหญ่ที่บาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และโนวาร์ตีสในแต่ละประเทศ โครงการนี้มุ่งช่วยเหลือพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีชีววิทยาในเอเชียและยุโรป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะความสามารถอย่างมืออาชีพให้กับนักวิจัยนักวิจัยและนักศึกษาบริหารธุรกิจ ที่สนใจอยากจะก้าวหน้าในสาขาอาชีพระดับโลก โครงการในปีนี้ ร่วมเป็นเจ้าภาพโดยโนวาร์ตีส ฟาร์มา เคเค (Novartis Pharma K.K.) และมูลนิธิโนวาร์ตีส เพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์ ประเทศญี่ปุ่น (Novartis Foundation Japan for the Promotion of Science)
กิจกรรมประกอบไปด้วย การบรรยาย การอภิปราย และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ซึ่งได้ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการต่อยอดทางนวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับการวิจัยทางเทคโนโลยีชีววิทยา โปรแกรมในปีนี้ประกอบไปด้วยการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ดร.คิโยชิ คูโรกาวา อดีตที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งได้บรรยายให้ผู้เข้าร่วมโครงการฟังถึงนวัตกรรมและศักยภาพของเทคโนโลยีชีววิทยาสู่ความรู้และการรักษาทางการแพทย์แบบก้าวหน้า
ศาสตราจารย์ ดร. เฮช โรเบิร์ต ฮอร์วิทซ์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยาและการแพทย์ ประจำปี 2545 และเป็นศาสตราจารย์ ที่สถาบัน MIT ได้บรรยายในหัวข้อ “การฆ่าตัวตายของเซลล์: ขั้นตอนการพัฒนาของเซลล์ที่ตายและโรคภัย.”
นอกจากนี้ยังมีการบรรยายโดยผู้บริหารระดับสูงของโนวาร์ตีสหลายท่าน อาทิ ศาสตราจารย์ พอล เฮอร์ลิ่ง ประธานศูนย์วิจัยโนวาร์ตีส , เจอร์เจ็น โบร์กัสส์กี้-เกรเจอร์ หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ พร้อมด้วย ดร. รินฮาร์ด แอมบรอส หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนทั่วโลกบริษัทโนวาร์ตีส
หลังการบรรยาย ผู้เข้าร่วมประชุมได้ถูกแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม เพื่อระดมความคิดในการสร้างแผนธุรกิจแบบร่วมลงทุนทางด้านไบโอเทคโนโลยี (bio venture) โดยทุกกลุ่มจะต้องนำเสนอให้กับผู้ฟังซึ่งเปรียบเสมือนผู้ลงทุน
กรรมการตัดสินได้ให้รางวัลกับ 2 ทีมที่มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม และมีแผนธุรกิจที่ยอดเยี่ยม โดยทีมแรกได้พัฒนาแผนธุรกิจสำหรับยานวัตกรรมใหม่ในการรักษาโรคซึมเศร้า ส่วนอีกทีมเป็นกลุ่มของนักวิจัยจากประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่น บังคลาเทศ อินเดีย และสวิสเซอร์แลนด์ ที่ได้รับการชมเชย สำหรับการสร้างความร่วมมือร่วมใจและความรู้สึกในการมีส่วนร่วมภายในทีม นอกจากนี้ยังได้มอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 5 ท่านที่มีผลงานส่วนบุคคลที่โดดเด่นอีกด้วย
นางสาว ศิริลักษณ์ สุธีกุล ประธานบริหาร บริษัท โนวาร์ตีส ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทโนวาร์ตีส ได้ให้ความสำคัญในการสร้างและพัฒนานักวิจัยและผู้ประกอบการสำหรับธุรกิจด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ดังนั้น “โครงการ Novartis BioCamp จึงได้ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้กับนักวิจัยและนักศึกษาบริหารธุรกิจรุ่นใหม่ได้ฝึกทักษะในการสร้างแผนธุรกิจ และมองเห็นภาพธุรกิจแบบร่วมลงทุนในด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เสมือนหนึ่งว่าพวกเขาได้อยู่ในสภาวะแวดล้อมธุรกิจจริง เราเชื่อมั่นว่าการแข่งขันดังกล่าวในที่สุดแล้วจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการให้เป็นนักวิจัย และเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในอนาคต และในทางกลับกัน ก็จะช่วยส่งเสริมธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพในเอเชียและยุโรปด้วยเช่นกัน” นางสาวศิริลักษณ์ กล่าว
โครงการ BioCamp เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นในประเทศไต้หวันในปี 2004 หลังจากนั้นเป็นต้นมา การจัดงานดังกล่าวได้กลายเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งในปีนี้ได้มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ ประเทศออสเตรเลีย บังคลาเทศ แคนนาดา ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ไต้หวัน ไทย สวิตเซอร์แลนด์ และญี่ปุ่น โดยในปี 2008 โครงการ Novartis BioCamp จะจัดขึ้นที่ประเทศฮ่องกง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ (โป้ง)
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์บริษัท คอร์แอนด์พีค จำกัด
โทรศัพท์ 02-439-4600 ต่อ 8202
มือถือ 081-421-5249
อีเมล์ : Tanasaku@corepeak.com
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่
คุณศิริขวัญ ทรงสิทธิโชค
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2685-0794.
และสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.novartisbiocamp.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ