กทม.เปิด 1 ใน 10 สวนสวยแห่งใหม่ของกทม.วันเสาร์ 15 ม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday January 14, 2005 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ม.ค.--กทม.
วันเสาร์ที่ 15 ม.ค.นี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีกำหนดเปิดสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย เขตดุสิต บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ เพื่อให้เป็นปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพมหานครตามโครงการ “10 สวนสวย 10 คลองใส 10 ถนนสะอาด”
สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งเดิมเคยเป็นสถานที่ทำการขององค์การทอผ้า ซึ่งได้เลิกกิจการไป กระทรวงกลาโหมจึงได้มอบพื้นที่กว่า 30 ไร่ แห่งนี้ ให้กับกรุงเทพมหานครดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.42 ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 กรุงเทพมหานครจึงได้ใช้พื้นที่จำนวน 10 ไร่ เพื่อสร้างเป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย เปิดให้บริการกับประชาชน เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย หรือประกอบกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งบรรยากาศความร่มรื่นภายในสวน เกิดจากพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ไทย ไม้ดอก ไม้ประดับและพันธุ์ไม้อื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ ต้นแจง กระโดน กันเกรา ลีลาวดี จำปี จำปา เหลืองหลวง ฯลฯ ทำให้พื้นที่ภายในสวนสวยงาม เขียวขจี รู้สึกสดชื่นเมื่อได้เข้าไปสัมผัส อีกทั้งยังจัดให้มี ลานน้ำพุ ลานอเนกประสงค์ เวทีกลางแจ้ง เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ ลานกีฬา ได้แก่ ตะกร้อ บาสเกตบอล โรลเลอร์สเก็ต ในวันงานจะจัดให้มีการแข่งขันกีฬาดังที่กล่าวมาแล้วอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังตกแต่งบริเวณลานด้วยศิลปะบนฝาผนัง (art wall) ซึ่งฉลุเป็นลักษณะการละเล่นของไทย อาทิ รีรีข้าวสาร ม้าก้านกล้วย เดินกะลา ฯลฯ ซึ่งทุกสิ่งที่กล่าวมาได้ถูกรวบรวมไว้ภายในพื้นที่กว่า 10 ไร่ได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบ
อนึ่ง สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกายคือ สวนสาธารณะแห่งแรกในปี 2548 และเป็น 1 ใน 10 สวนสวย ตามโครงการ “10 สวนสวย 10 คลองใส 10 ถนนสะอาด” อีกทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งความร่มรื่นในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ