เตือนผู้ส่งออกเรื่องการตรวจสอบตู้สินค้าส่งออกทุกตู้ไปยังสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ศุลกากรสหรัฐฯ (Customs and Border Protection) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ Department of Homeland Security ได้จัดทำโครงการตรวจสอบตู้สินค้า (Container Security Initiative : CSI) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยจากภัยก่อการร้าย โดยกำหนดให้ผู้ส่งออกต้องแจ้งข้อมูลสินค้าล่วงหน้า (24-hour rule) ให้แก่ศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อประเมินความเสี่ยง และหาดพบว่าตู้ คอนเทนเนอร์ใดมีความเสี่ยงสูง จะต้องถูกดำเนินการตรวจสอบจากศุลกากรของท่าเรือต่างชาติที่เป็นพันธมิตรก่อนส่งไปยังท่าเรือสหรัฐฯ นั้น
บัดนี้ได้รับเรื่องเพิ่มเติมจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นคร ลอสแองเจลิสว่าศุลกากรสหรัฐฯ ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับข้อสเนอการรักษาความปลอดภัยการขนส่งตู้สินค้า (Container Security Initiative Strategic Plan) สำหรับปี พ.ศ. 2547-2554 ขึ้น โดยได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้มีการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งไปสหรัฐทุกตู้ในอนาคต โดยตรวจสอบที่ท่าเรือของประเทศผู้ส่งออก และสหรัฐฯ ได้เริ่มโครงการ นำร่องในการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ทุกตู้ โดยกำหนดท่าเรือไว้ 7 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือคาซิม ในปากีสถาน ท่าเรือคอร์เตส ในฮอนดูรัส ท่าเรือเซาท์แฮมตัน ในอังกฤษ ท่าเรือโอมาน สิงคโปร์ เกาหลี และฮ่องกง เพื่อศึกษาผลกระทบต่อระบบการส่งสินค้า ค่าใช้จ่ายของทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประสิทธิผลของการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้สามารถสืบค้นรายละเอียดของแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cbp.gov/xp/cgov/border_security/international_activities/csi/csi_in_brief.xml
อนึ่ง ไทยส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ มูลค่าเฉลี่ยปีละกว่า 683,000 ล้านบาท โดยในปี 2550 (ม.ค. — ส.ค.) ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มีมูลค่าทั้งสิ้น 434,297 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีมูลค่าส่งออก 495,912 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 12.42

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ