ระดมสุดยอดนักการศึกษา 12 ประเทศ ประชุมผู้นำการศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ดันไทยสู่ฮับการศึกษาภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2007 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--รี้ด เทรดเด็กซ์
ดร. ฉันทวิทย์ สุชาตานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการสื่อสาร สำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) เปิดเผยว่า ซีมีโอ ร่วมกับสมาคมเวิลด์ไดแด็ค (WORLDDIDAC) บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เตรียมจัดการประชุมผู้นำการศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ขึ้น ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยกระดับมาตรฐาน และคุณภาพการศึกษาของประเทศสู่ศูนย์กลางทางการศึกษาในระดับภูมิภาค ภายใต้แนวคิด “มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษา - In Search of Excellence in Education” โดยมีวิทยากรผู้นำในวงการการศึกษา จาก 12 ประเทศร่วมงาน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เยอรมัน อังกฤษ อินโดนีเซีย ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ มาเลย์เซีย เกาหลี อเมริกา อิตาลี และไทย โดยสาระสำคัญของการประชุมครอบคลุม การปฏิรูปการศึกษา การบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพบุคลากรใหัมีคุณภาพยิ่งขึ้น และเน้นการพัฒนาด้านคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ของโรงเรียนในภูมิภาค
“ปัจจุบัน ประเทศในอาเซียนตื่นตัวพัฒนานโยบายทางการศึกษาในระดับที่ต่างกัน อาทิ บรูไน และสิงค์โปร์ เป็นประเทศเล็ก รัฐบาลทุ่มงบประมาณเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การขับเคลื่อนนโยบายทำได้เร็ว ส่วนไทย มาเลย์เชีย ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม มีการตื่นตัว แต่ขาดความสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐ ส่วนพม่า กัมพูชา และลาว เป็นกลุ่มประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นแต่ละประเทศในอาเซียนนั้นมีแนวทางในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาแตกต่างกัน เช่น อินโดนีเซีย มีต้นแบบจากเนเธอร์แลนด์ ส่วนบรูไน มาเลย์เซีย ได้รับอิทธิพลจากอังกฤษ ส่วนเวียดนามและกัมพูชา ได้ต้นแบบมาจากฝรั่งเศส ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมในระดับภูมิภาค ประเทศต่างๆ ควรร่วมมือกันปรับหลักสูตรการเรียนการสอนเข้าหากัน โดยเริ่มจากวิชาที่เป็นสากล คือวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ บนพื้นฐานของการเป็นอาเซียนเป็นหลัก ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทยตนเชื่อว่าสามารถก้าวไปสู่ฮับทางการศึกษาได้ แต่ต้องอาศัยเวลาและการดำเนินนโยบายเปิดเสรีทางการศึกษาและความสนับสนุนต่อเนื่องจากรัฐบาล” ดร.ฉันทวิทย์ กล่าว
งาน “เวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2007” งานแสดงสินค้าสื่อการเรียนการสอนและงานสัมมนาระหว่างประเทศด้านการศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 จัดระหว่างวันที่27-29 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ศูนย์รวมความรู้และนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน กว่า 120 บริษัทจาก 22 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นผู้ผลิตสื่อการศึกษาโดยมาในนามรัฐบาลพาวิลเลียนจาก อังกฤษ เยอรมันนี จีน เกาหลี และบริษัทชั้นนำจากนานาประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฮ่องกง อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ไต้หวัน สหรัฐ อเมริกา และไทย เป็นต้น มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ อิตาลี เปิดตัว Hysyone ซึ่งเป็นเครื่องสำหรับศึกษาการทำงานหน่วยของเชื้อเพลิง / อิสราเอล เตรียมโชว์ครื่อง Nova5000 เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กราคาย่อมเยาพร้อมโปรแกรมสำหรับการเรียนรู้ในห้องเรียน/ อินเดีย นำเครื่อง CNC Trainer Milling เครื่องจักรสำหรับใช้ในการสอนในสาขาวิศวะเครื่องกล คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน 12,000 คน มีเงินสะพัดในการซื้อขายสื่อการเรียนการสอน กว่า 1 พันล้านบาท”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ