แอปเปิ้ลพร้อมวางตลาด Mac OS X Leopard ในไทยวันนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 7, 2007 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
แอปเปิ้ลประกาศวางตลาด Mac OS X Leopard ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายแอปเปิ้ลอย่างเป็นทางการ Leopard มาพร้อมกับความสามารถใหม่กว่า 300 ชนิด อาทิ Desktop ใหม่ที่มี Stacks วิธีใหม่ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลจาก Dock ได้ง่ายดายขึ้น Finder ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและแชร์ข้อมูลระหว่างเครื่องแมคด้วยกันได้ Quick Look วิธีใหม่ในการดูไฟล์อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดโปรแกรมขึ้นมา Spaces ลูกเล่นอัจฉริยะที่สามารถสร้างกลุ่มโปรแกรมสำหรับการใช้งานและสลับไปมาระหว่างโปรแกรมได้ และ Time Machine วิธีแสนง่ายในการสำรองข้อมูลทั้งหมดที่บรรจุอยู่ในเครื่องแมคโดยอัตโนมัติ
Desktop ใหม่ของ Leopard ประกอบด้วยแถบ Dock 3 มิติที่ได้รับการออกแบบใหม่ พร้อมวิธีใหม่ในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายที่เรียกว่า “Stack” Leopard จะเก็บเว็บไซต์ อีเมล์ และไฟล์ดาวน์โหลดอื่นๆ ไว้ใน Stack ที่ชื่อ Downloads เพื่อให้ Desktop ดูสะอาดตา และผู้ใช้สามารถแตกรายละเอียดของ Stack ดังกล่าว รวมถึง Stack อื่นๆ ให้เห็นในทรงโค้งจากแถบ Dock ได้ทันที นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสร้าง Stack ของตัวเองเพื่อเก็บโฟลเดอร์ เอกสาร และโปรแกรมเพื่อความง่ายดายในการค้นหา รูปลักษณ์ที่สวยงามของ Leopard จะปรากฏในทุกโปรแกรม โดยทุกหน้าต่างบน Desktop จะมีดีไซน์สอดคล้องกัน ขณะที่หน้าต่างที่ใช้งานอยู่จะปรากฏขอบเป็นเงาลึกแสดงให้เห็น
Finder รูปลักษณ์ใหม่จะประกอบด้วย Cover Flow และ Sidebar แบบใหม่ซึ่งช่วยให้ทั้งการค้นหาเบราส์ และก็อปปี้ไฟล์จากพีซีหรือเครื่องแมคที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันง่ายดายขึ้น ผู้ใช้สามารถค้นหาไฟล์ที่บรรจุอยู่ในคอมพิวเตอร์เครือข่ายเดียวกันได้ด้วย Spotlight เบราส์ได้ด้วย Cover Flow และก็อปปี้ไฟล์ได้โดยง่ายด้วยการ drag and drop ส่วนสมาชิก .Mac ก็สามารถใช้ลูกเล่น Back to My Mac แบบใหม่เพื่อเบราส์และเข้าดูไฟล์ที่อยู่ในเครื่องแมคผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ด้วย
Quick Look คือวิธีที่รวดเร็วและง่ายที่สุดในการเข้าดูไฟล์โดยไม่จำเป็นต้องเปิดตัวไฟล์หรือโปรแกรมที่สร้างไฟล์นั้นขึ้นมา ผู้ใช้สามารถใช้ Quick Look ในการดูภาพแบบ Full Screen ความละเอียดสูง แม้กระทั่งไฟล์ที่เป็นภาพเคลื่อนไหว ด้วยมุมมองเดียวกันกับที่ปรากฏใน Finder
Spaces เพิ่มประสิทธิภาพใหม่ในการจัดการงานของคุณ โดยการสร้าง Desktop ตามต้องการ เพื่อบรรจุเฉพาะโปรแกรมและเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละโปรเจ็กต์ ทั้งยังสามารถสลับใช้งานไปมาได้อย่างรวดเร็วระหว่าง Space ด้วยการใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ด
Time Machine ให้ผู้ใช้สามารถสำรองข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในเครื่องแมค ค้นหาข้อมูลที่สูญหาย หรือแม้แต่กู้ซอฟต์แวร์กลับคืนมา Time Machine จะทำการบันทึกข้อมูล ณ ขณะนั้นโดยอัตโนมัติ* ในกรณีที่ไฟล์ใดก็ตามหายไป ผู้ใช้สามารถค้นหาไฟล์ โปรแกรม รูปภาพ หรือสื่อเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่ถูกลบไปแล้ว และกู้คืนกลับมาได้ทันที
นอกจากนี้ Leopard สามารถกู้ระบบทั้งหมดให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้จากข้อมูล Time Machine ซึ่งอยู่ในฮาร์ดดิสก์เชื่อมต่อภายนอกได้ด้วย
Mail มาพร้อมกับรูปแบบและดีไซน์ที่สวยงามกว่า 30 แบบ ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งอีเมล์ที่ทันสมัย พร้อมกราฟฟิกและรูปสวยๆ ได้อย่างง่ายดาย Notes และ To Dos ทำหน้าที่คล้ายอีเมล์ซึ่งสามารถสร้าง บันทึกเป็นฉบับร่าง ใช้งานร่วมระหว่างแมคหลายเครื่อง และจัดเก็บใน Smart Mailbox ได้ ส่วน Data Detector สามารถค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ และเหตุการณ์สำคัญเพื่อจัดเก็บเพิ่มเติมใน Address Book หรือ iCal ได้ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเกาะติดข่าวสารล่าสุดที่ส่งตรงถึงเมลบ๊อกซ์ ได้ด้วย RSS reader
iChat ช่วยให้การประชุมออนไลน์เป็นเรื่องง่ายดายขึ้น ด้วยภาพเคลื่อนไหวที่คมชัดผ่าน iChat Theater ใน Leopard การแสดงภาพ พรีเซนท์งาน โชว์ภาพวีดิโอ หรือไฟล์ระหว่างประชุมออนไลน์ จะกลายเป็นเรื่องไม่ยุ่งยากอีกต่อไป โปรแกรมยังมีลูกเล่นอย่าง Screen Sharing ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ซึ่งอยู่ต่างที่สามารถใช้งานแมคอีกเครื่องได้ รวมถึงเอฟเฟกต์สนุกๆ จาก Photo Booth ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถดัดแปลงภาพและฉากหลังของภาพเคลื่อนไหวได้ตามต้องการ
ความสามารถใหม่อื่นๆ ใน Leopard ประกอบด้วย:
- ฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมดูแลกิจกรรมออนไลน์ของลูกๆได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการวิเคราะห์หาเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมโดยอัตโนมัติก่อนอนุญาตให้เข้าชมเว็บไซต์ ระบุช่วงเวลาที่สามารถเล่นอินเตอร์เน็ต และเรียกดูประวัติการใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยสามารถเข้าดูได้จากเครื่องแม็คอื่นๆ ในเครือข่ายเดียวกัน
- โปรแกรม Boot Camp ฉบับสมบูรณ์ ทำให้สามารถใช้งานวินโดวส์บนเครื่องแมคที่ใช้ CPU ของ Intel ได้** หลังจากก่อนหน้านี้เป็นเพียงเวอร์ชันทดลอง
- Web Clip ทำให้ผู้ใช้สามารถบันทึกสิ่งที่อยู่บนเว็บเพจมาวางไว้บน Dashboard ราวกับเป็น Widget ตัวหนึ่งได้
- ลูกเล่นใหม่ของ Photo Booth ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง buddy icon แบบเคลื่อนไหวในโปรแกรม iChat หรือดัดแปลงรูปและเปลี่ยนฉากหลังสนุกๆ ด้วยภาพนิ่งหรือภาพวิดีโอ
- Dictionary พร้อม Wikipedia ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลแบบทันท่วงทีของทุกหัวข้อได้ในพริบตา
- iCal ปรับปรุงใหม่ที่รองรับการบันทึกปฏิทินโดยผู้ใช้หลายคนได้ พร้อมทั้งมาตรฐาน CalDAV แบบใหม่
- Front Row เวอร์ชันใหม่ การฟังเพลงและชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ รวมถึงภาพถ่ายบนเครื่องแมคเป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วยการใช้ Apple Remote
ราคาและกำหนดการวางตลาด
Mac OS X เวอร์ชั่น 10.5 Leopard จะวางจำหน่าย ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายแอปเปิ้ลอย่างเป็นทางการในราคา 5,690 บาท สำหรับสิทธิใช้งานของผู้ใช้หนึ่งคน
Mac OS X Leopard Family Pack คือสิทธิใช้งานของผู้ใช้ 5 คน ภายในครัวเรือนเดียวกัน จะวางจำหน่ายในราคา 8,590 บาท ส่วนแพ็คเกจอัพเดท Mac OS แบบมาตรฐานจะวางจำหน่ายที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในราคา 330 บาท (รวมอัตราค่าธรรมเนียมจัดส่งและดูแลสินค้า) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2007 Leopard ถูกออกแบบมาให้ทำงานบนเครื่องแมคอินทอชที่ใช้ CPU ของ Intel, PowerPC G5 หรือ G4 (867 Mhz หรือเร็วกว่า) และมี RAM อย่างน้อย 512 MB ขึ้นไป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.apple.com/macosx
* ต้องใช้ฮาร์ดดิสก์เชื่อมต่อภายนอกที่แยกขายต่างหาก
** ต้องเป็น Windows XP หรือ Vista เท่านั้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ทริสา สิหนาทกถากุล teresa@124comm.com
วันวิสาข์ สายสุด wanwisa@124comm.com
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2662-2266 ต่อ 219, 200
แฟกซ์ 0-2204-2662

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ