ปภ. เตือนประชาชนในพื้นที่ 22 จว.เหนือ — อีสาน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2007 16:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 22 จังหวัด ภาคอีสานและภาคเหนือ อาจเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากอิทธิพลของพายุเลกีมา ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในระยะนี้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุเลกีมา ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศไทย แนวจังหวัดหนองคายในวันนี้ ซึ่งอิทธิพลจากพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ 22 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดหนองคาย นครพนม สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี สุรินทร์ นครราชสีมา เลย เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ แพร่ น่าน และตาก ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรง ในบริเวณที่พายุเคลื่อนตัวผ่าน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณที่ราบลุ่มหรือบริเวณเชิงเขา ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำชับไปยังอาสาสมัครแจ้งเตือนภัยดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) ประจำหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำอย่างใกล้ชิดหากสถานการณ์รุนแรง ให้รีบแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมการอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ราบลุ่มหรือบริเวณเชิงเขา และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หมั่นสังเกต ลม ฟ้า อากาศ และความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมของสัตว์ หากมีฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ระดับน้ำ ในลำห้วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สีของน้ำเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา มีเสียงดังผิดปกติจากภูเขา ให้เตรียมตัวขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูง และเตรียมการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย ตลอดจนปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ อย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่เดินเรือควรงดออกจากฝั่งในช่วงที่มีประกาศแจ้งเตือน เนื่องจากพายุลมแรงอาจทำให้เกิดเรือล่มได้ สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ