กรม ปภ. จัดทำแผนแม่บทอุทกภัย ระยะ 5 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนแม่บทการป้องกันและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม (ระยะ 5 ปี) และจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้แผนแม่บทฯ ระยะ 3 ปี เพื่อเป็นกรอบในการบริหารจัดการ การประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหา และลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในแต่ละปีภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวไทยเป็นอย่างมาก ได้แก่ อุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนแม่บทการป้องกันและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม (ระยะ 5 ปี) เพื่อเป็นแผนบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย โดยกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานอย่างเป็นระบบตามวัฎจักรการบริหารจัดการอุทกภัย ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ 22 มาตรการ 37 แผนงาน/โครงการ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบ เพื่อปรับระบบการบริหารจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติให้มีขีดความสามารถในการเตรียมเผชิญเหตุภัยพิบัติต่างๆ ได้แก่ การจัดทำแผนป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแบบบูรณาการในทุกระดับ การพัฒนาระบบพยากรณ์และเฝ้าระวัง การจัดทำแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนให้มีความพร้อมในการป้องกันและลดผลกระทบจากภัยพิบัติ การส่งเสริมการฝึกซ้อมแผนป้องกันภัย การวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์จัดการภัยพิบัติอย่างบูรณาการ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเตรียมพร้อมรับภัย เพื่อสร้างระบบการเตรียมความพร้อมและแนวทางการปฏิบัติในการรับมือภัยพิบัติ และลดภาระในการให้ความช่วยเหลือ ได้แก่ การเตรียมปัจจัยสี่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเสริมสร้างความพร้อมให้แก่ท้องถิ่นในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ การศึกษาเพื่อพัฒนาระบบป้องกันภัยจากภัยธรรมชาติ การส่งเสริมให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักให้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การจัดการในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้การปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินเป็นระบบ ชัดเจน และลดความสูญเสียจากภัยพิบัติให้น้อยที่สุด ได้แก่ การเชื่อมโยงระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน การจัดทำแผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ การเผชิญเหตุ การกู้ภัยให้มีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การจัดการหลังการเกิดภัย เพื่อบรรเทาทุกข์ในขั้นต้นแก่ผู้ประสบภัย ให้สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติสุขและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับเข้าสู่สภาพปกติโดยเร็ว โดยการปรับปรุงระเบียบวิธีการปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย การวางระบบรับบริจาคที่สอดคล้องกับความต้องการผู้ประสบภัย รวมทั้งการจัดทำแผนฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและจิตใจของผู้ประสบภัย การฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและระบบจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า แผนแม่บทฯ ที่จัดทำขึ้นนี้ ถือเป็นกรอบทิศทางให้หน่วยงานต่างๆ ได้ยึดเป็นแนวทางการบริหารจัดการและประสานการปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหา ลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2550 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยประสานหลักร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการระยะ 3 ปี (พ.ศ.2552 — 2554) ภายใต้แผนแม่บทการป้องกันและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบจากอุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม (ระยะ 5 ปี) ซึ่งกรม ปภ. จะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 40 หน่วยงาน มาร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนงบประมาณ เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ