ที่สุดแห่งความปลาบปลื้มของชาวไทย ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2007 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
อีกครั้งหนึ่งที่ปวงชนชาวไทยจะได้มีโอกาสอันดียิ่งกับ พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ถือเป็นที่สุดแห่งชีวิตของชาวไทยที่จะได้ชื่นชมอีกครั้ง ซึ่ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) นำโดย วิลาสินี พุทธิการันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริหารลูกค้าและการบริการ ได้มอบประสบการณ์สุดประทับใจแห่งแผ่นดินสยาม ให้กับลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด ร่วมชมความงดงามครั้งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้รับเกียรติจาก วิทยากรผู้ชำนาญการ อ.เผ่าทอง ทองเจือ ร่วมบรรยายรายละเอียดเป็นเกร็ดความรู้ ณ ร้านฟิชเชอร์แมน ท่ามหาราช
บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความปลาบปลื้มใจของบรรดาลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด รวมทั้งแขกเหรื่อในแวดวงสังคม อาทิ ม.ล.คฑาทอง - ม.ล.ขวัญกมล ทองใหญ่ , ม.ล.ฤดีเทพ บุรณศิริ , อุปพร — สุดถนอม กรรณสูต, ภูวดี คุนผลิน , อวัสดา ปกมนตรี เป็นต้น โดยทุกท่านได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีด้วยการลงนามถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนชื่นชมความงามแห่งสายน้ำไปพร้อมกัน โดยมี อ.เผ่าทอง ทองเจือ ร่วมบรรยายตลอดการชมและได้กล่าวตอนหนึ่งว่า “ในครั้งนี้ถือเป็นวาระอันดียิ่งที่ปวงชนชาวไทย จะได้มีส่วนร่วมในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐินอันเป็นกุศลยิ่ง ซึ่งเป็นโอกาสที่จะได้ถวายอานิสงส์อันยิ่งใหญ่แก่พระองค์ท่านร่วมกัน รวมทั้งได้ชมความแตกต่างของกระบวนเรือที่มีการจัดเรียงลำดับในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีริ้วขบวนทั้งหมด 5 ริ้วสาย ประกอบด้วยเรือทั้งหมด 52 ลำ ที่ล้วนมีความงดงามและความสำคัญแตกต่างกันไป โดยมี เรือสุพรรณหงส์ เป็นเรือหลักซึ่งในครั้งนี้ใช้เป็นเรือพระที่นั่ง เป็นหนึ่งในมรดกโลกที่สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 1 มีโขนเรือเป็นรูปหงส์ พายที่ใช้เป็นพายทอง พลพายจะพายในท่านกบิน และถือเป็นธรรมเนียมว่า ถ้าจะเปลี่ยนท่าพายจะต้องรับพระบรมราชานุญาตเสียก่อน สำหรับเรือพระที่นั่งจะไม่มีการกระทุ้งเส้าให้จังหวะฝีพาย แต่จะมีการใช้กรับแทน โดยเรือพระที่นั่งจะมีการทอดบัลลังก์บุษบก ทอดบัลลังก์กัญญาหรือบัลลังก์พระที่นั่งในส่วนกลาง ลำเรืออันเป็นที่ประทับ, เรืออนันตนาคราช หรือเรือพระที่นั่งบัลลังก์นาค 7 เศียร เป็นเรือพระที่นั่งกิ่งสร้างครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 4 ในครั้งนี้เป็นเรือสำหรับเชิญผ้าพระกฐิน, เรือนารายณ์ทรงสุบรรณ เป็นเรือน้องใหม่ มีอายุเพียง 11 ปี มีฐานะเป็นเรือพระที่นั่งรอง สร้างขึ้นในวโรกาสพระราชพิธี ในปีกาญจาภิเษกเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 50 ปี และ เรืออเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือพระที่นั่งรอง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 หัวเรือเป็น รูปพญานาคเล็กๆ จำนวนมาก หากมีพระประสงค์จะเปลี่ยนฉลองพระองค์หรือลงสรง เรือนี้จะพายขึ้นเทียบเรือ พระที่นั่ง เพื่อเสด็จพระราชดำเนินเปลี่ยนลำ และมีการปลดม่านลง นอกจากนี้ยังมีเรือคู่ชัก ที่ทำหน้าที่นำเรือพระที่นั่ง โดยอยู่ทางเบื้องหน้าขวาและซ้าย คือเรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง หากฝีพายของเรือพระที่นั่งไม่สามารถดำเนินภารกิจได้ ก็จะให้สัญญาณเรือคู่ชัก โดยจะคล้องหัวเรือพระที่นั่ง และนำเรือพระที่นั่งไป รวมทั้งยังมีบทเห่เรือบทใหม่ ซึ่งประพันธ์โดยนาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา”
ปิดท้ายด้วยความปลาบปลื้มใจท่ามกลางสายน้ำที่ไหลเวียนหมุนไป พร้อมด้วยความทรงจำดีๆ ที่จะประทับไว้ในดวงใจของไทยทุกคน กับประสบการณ์ที่สุดแห่งความปลาบปลื้ม ครั้งหนึ่งในชีวิตชาวไทยที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา…
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300 , 0-2434-8547
คุณสุจินดา , คุณแสงนภา , คุณชินนารี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ