ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APD ระยะยาวที่ระดับ “BBB(tha)” แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ และระยะสั้นที่ระดับ “F3(tha)” ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) หุ้นกู้ไม่มีประกันของ APD ครั้งที่ 1/2546 ครบกำหนดชำระปี 2552 ที่ระดับ “BBB(tha)” โดยปัจจุบันหุ้นกู้ชุดดังกล่าวมีมูลค่าคงเหลือ 1.35 พันล้านบาท
อันดับเครดิตของ APD สะท้อนถึงชื่อเสียงของบริษัทที่ดี ประสบการณ์และสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภททาวน์เฮ้าส์และคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานคร อันดับเครดิตของ APD ยังสะท้อนถึงยอดขายโครงการที่แข็งแกร่ง โดยเห็นได้จากยอดสั่งซื้อคงค้าง (Sales Backlog) ในระดับสูงถึง 1.3 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2550 ซึ่งสามารถที่จะช่วยลดทอนความเสี่ยงจากการชะลอตัวของภาคธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลงได้บางส่วน
อย่างไรก็ตาม APD มีความเสี่ยงจากความผันผวนของวัฎจักรธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยแนวโน้มทางด้านเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง ความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองและราคาน้ำมันสูงอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้เกิดการชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญของอุปสงค์บ้านใหม่ในปี 2549 และ 2550 นอกจากนี้การแข่งขันที่รุนแรงยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่ออัตราส่วนกำไรจากการพัฒนาโครงการ ปัจจัยเสี่ยงอื่นประกอบด้วยความไม่สอดคล้องของกระแสเงินสดรับและจ่ายของแต่ละโครงการของบริษัทและความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่มีเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงเหล่านี้ได้ถูกลดทอนลงบางส่วนจากการที่บริษัทได้ให้ความสำคัญในการบริหารกระแสเงินสด หนี้สินที่สามารถบริหารจัดการได้และการมีสภาพคล่องที่ดี
ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 APD มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และ ค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ลดลง 35% มาอยู่ที่ระดับ 435 ล้านบาท เนื่องจากการลดลงของยอดขายและอัตราส่วนกำไรโดยมีผลมาจากการชะลอตัวของภาคธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมจำนวน 2.5 พันล้านบาทจะมีส่วนช่วยให้ความสามารถในการทำกำไรสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของยอดขายและ EBITDA ในปี 2550 โตขึ้นที่ประมาณ 20%
ถึงแม้ว่า APD จะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานอยู่ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่กระแสเงินสดจากการดำเนินงานสุทธิ (หลังหักค่าใช้จ่ายในการขยายงานและการจ่ายเงินปันผลสุทธิ) ของบริษัท ในปี 2549 และ ครึ่งแรกของปี 2550 ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำเนื่องจากมีการจ่ายเงินปันผลที่สูงและการซื้อที่ดินเพื่อใช้พัฒนาโครงการใหม่ ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2550 APD มีระดับหนี้สินสุทธิอยู่ที่ 3.7 พันล้านบาท ซึ่งเท่ากับ 4.3 เท่าของ EBITDA ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (โดยอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 2.9 เท่า ณ สิ้นปี 2549) กระแสเงินสดจ่ายที่สูงขึ้นเพื่อใช้ซื้อที่ดินใหม่ในอนาคตและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้น น่าจะทำให้หนี้สินสุทธิของบริษัทยังคงสูงอยู่ในระดับ 4.0 พันล้านบาทจนถึงปี 2552 อย่างไรก็ตามโครงสร้างของหนี้สินโดยรวมน่าจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2550 APD มีหนี้สินที่ครบกำหนดชำระภายในหนึ่งปีคิดเป็นสัดส่วน 30% ส่วนที่เหลืออีก 70% เป็นหนี้ที่จะทยอยครบกำหนดชำระในอีกสี่ปีข้างหน้า ในขณะที่สภาพคล่องทางการเงินของ APD ได้รับปัจจัยหนุนจากเงินสดในมือที่ระดับ 914 ล้านบาทและวงเงินที่สามารถเบิกจ่ายได้จากธนาคารประมาณ 12.0 พันล้านบาท ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2550
แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพของ APD สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งของการดำเนินงานรวมถึงสภาพคล่องทางการเงินสอดคล้องกับอันดับเครดิต ณ ปัจจุบัน การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของหนี้สินสุทธิอย่างต่อเนื่องและความสามารถในการรักษาอัตราส่วน Net Debt to EBITDA ของบริษัทที่ต่ำกว่า 2.0 เท่าจะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของ APD ในขณะที่การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของหนี้สินสุทธิกว่าที่คาดการณ์ไว้และภาวะของตลาดอสังหาริมทรัพย์รวมที่แย่กว่าที่คาดการณ์อาจจะมีผลกระทบในทางลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทได้
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ: วสันต์ ผลเจริญ, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton, + 662 655 4755
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ