ข้อมูลสรุป บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2005 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 และแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2548 ปัจจุบัน บริษัทมีทุนจดทะเบียน 45 ล้านบาท และทุนชำระแล้ว 36 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญ 36 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท
บริษัทดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร โดยการวางแผน การกำหนด ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี และการดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตกลงกับลูกค้า ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ทั้งนี้ ลักษณะของการให้บริการครอบคลุม การประชาสัมพันธ์ต่อไปนี้
- การประชาสัมพันธ์องค์กร (Corporate Communications)
- การประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- การประชาสัมพันธ์เพื่อนักลงทุน (Investor Relations)
- การประชาสัมพันธ์เพื่อการแปลงสภาพองค์กร (Corporatization)
- การบริหารประเด็นและการสื่อสารในภาวะวิกฤต (Issues and Crisis Management)
- การประชาสัมพันธ์เพื่อการควบรวมกิจการ (M&A Communications)
- การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ (Brand Communications)
- การสื่อสารการตลาด (Marketing Communications)
- มวลชนสัมพันธ์ (Community Relations)
- สื่อมวลชนสัมพันธ์ (Media Relations)
- รัฐกิจสัมพันธ์ (Public Affairs)
- การประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร (Workplace Communications) เป็นต้น
นอกจากนี้ บริษัทได้ตกลงในหลักการและอยู่ระหว่างการรอลงนามในสัญญาแต่งตั้งอย่างเป็นอย่างการจากสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์เครือข่าย CNBC ให้เป็นผู้แทนในการวางกลยุทธ์ด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ให้กับองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ผ่านเครือข่าย CNBC และเป็นผู้แทนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย สำหรับกลุ่มลูกค้าหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์การแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลก
บริษัทเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ของคนไทย ที่มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 16 ปี ทำให้บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการประชาสัมพันธ์ในหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสาร ธุรกิจการเงินและการธนาคาร ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจสินค้าอุปโภคและสินค้าบริโภค และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ โดดเด่น และเป็นที่ยอมรับจากกลุ่มลูกค้าทั้งที่เป็นภาครัฐและภาคเอกชน นอกจากนี้ บริษัทยังมีเครือข่ายเพื่อทำประชาสัมพันธ์ทั่วโลก โดยผ่านพันธมิตรทางธุรกิจ 2 ราย ได้แก่ Ketchum และ Fleishman-Hillard ซึ่งถือเป็นบริษัทที่ให้การบริการด้านประชาสัมพันธ์ชั้นนำของโลก
ความเป็นมาและพัฒนาการที่สำคัญ
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2532 โดยมีนายนิมิตร หมดราคี และนางสาวสุพรทิพย์ ช่วงรังษี เป็นผู้ก่อตั้ง ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด และงานสนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงยุทธ์ ต่อมาบริษัทได้ขยายการให้บริการไปในบริการที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อนักลงทุน เพื่อครอบคลุมการให้บริการที่กว้างขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 45 ล้านบาท ทุนชำระแล้ว 36 ล้านบาท โดยมีนายนิมิตร หมดราคี เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วนร้อยละ 34.26 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว
บริษัทมีประวัติความเป็นมาและพัฒนาการสำคัญ สรุปได้ดังนี้:
ปี 2532 จดทะเบียนตั้งบริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด ซึ่งมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 1 ล้านบาท
โดยการออกหุ้นสามัญจำนวน 10,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท และเริ่มให้บริการ
ในธุรกิจที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาด และงานสนับสนุนแผนงาน
ประชาสัมพันธ์เชิงยุทธ์
ปี 2544 บริษัทเริ่มให้บริการงานที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
บริษัทได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 15 บริษัทประชาสัมพันธ์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
โดยนิตยสารพีอาร์วีค (PR Week)
ปี 2545 เพิ่มทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วโดยการออกหุ้นสามัญ 10,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้
หุ้นละ 100 บาท ทำให้ทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านบาท
ปี 2547 บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมขายหุ้นร้อยละ 52.50 ของ
ทุนชำระแล้ว ให้กับนายนิมิตร หมดราคี และกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหม่ ทำให้นายนิมิตร หมดราคี
กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นเป็นร้อยละ 50 ของทุนชำระแล้ว
บริษัทขยายการให้บริการในงานที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์เพื่อนักลงทุน
ปี 2548 แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เพื่อเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนและนำหุ้น
ของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI
เพิ่มทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วอีก 32 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญ 320,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ทำให้ทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วรวมเป็น 34 ล้านบาท
เปลี่ยนมูลค่าที่ตราไว้จากหุ้นละ 100 บาทเป็นหุ้นละ 1 บาท ทำให้บริษัทมีหุ้นสามัญทั้งสิ้น 34 ล้านหุ้น
เพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 11 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญ 11 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ทำให้มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 45 ล้านบาท และทุนชำระแล้ว 34 ล้านบาท
วันที่ 6-17 มิถุนายน 2548 บริษัทมีการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่กรรมการและพนักงานของบริษัทจำนวน 2 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายในราคาหุ้นละ 5.00 บาท
เพิ่มทุนชำระแล้วอีก 2 ล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่กรรมการและพนักงานของบริษัท ทำให้ทุนชำระแล้วของบริษัทเพิ่มเป็น 36 ล้านบาท
ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของบริษัท
บริษัทดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของการให้บริการออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่:
1) ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาด เป็นการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทัศนคติและภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรและผลิตภัณฑ์ และช่วยสนับสนุนให้เกิดผลทางด้านบวกต่อการตลาดขององค์กรและผลิตภัณฑ์
2) ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนและนักวิเคราะห์ได้รู้จักและเข้าใจธุรกิจของบริษัท ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรและทำให้หลักทรัพย์ของบริษัทลูกค้าได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์
3) ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อนักลงทุน เป็นการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลปัจจุบัน ผลการดำเนินงาน รวมถึงข่าวสารต่างๆ ของบริษัท ซึ่งจะทำให้นักลงทุน นักวิเคราะห์ และผู้ถือหุ้นของบริษัทลูกค้าได้รับทราบข้อมูลการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะสนับสนุนให้หลักทรัพย์ของบริษัทได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง
4) งานสนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงยุทธ์ เพื่อสนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงยุทธ์ที่ได้วางไว้ ได้แก่ การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมแผนงานประชาสัมพันธ์หรือส่งเสริมการตลาด เช่น การจัดกิจกรรมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ กิจกรรมวันครบรอบในโอกาสพิเศษต่างๆ กิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดประชุมทางวิชาการ เป็นต้น การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ตกลงในหลักการและอยู่ระหว่างรอลงนามสัญญาแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์เครือข่าย CNBC ให้เป็นผู้แทนในการวางกลยุทธ์ด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ให้กับองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ผ่านเครือข่าย CNBC และเป็นผู้แทนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย สำหรับกลุ่มลูกค้าหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์การแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลก และบริการอื่นๆ ได้แก่ การจัดแถลงข่าว การซื้อสื่อประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
นอกจากนี้ บริษัทยังให้บริการอื่นๆ ครอบคลุมการบริหารประเด็นและการสื่อสารในภาวะวิกฤติ (Issues and Crisis Management) การประชาสัมพันธ์เพื่อการแปลงสภาพองค์กร (Corporatization) การประชาสัมพันธ์เพื่อการควบรวมกิจการ (M&A Communications) สื่อมวลชนสัมพันธ์ (Media Relations) รัฐกิจสัมพันธ์ (Public Affairs) มวลชนสัมพันธ์ (Community Relations) เป็นต้น ซึ่งบริการเหล่านี้รวมอยู่ในบริการหลักที่บริษัทดูแลรับผิดชอบให้แก่บริษัทลูกค้าเพื่อสนับสนุนให้บริการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด
ลักษณะการให้บริการ
การประชาสัมพันธ์เป็นการสื่อสารข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างภาพลักษณ์และทัศนคติที่ดีต่อองค์กรและผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์จึงเป็นการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลและข่าวสารที่ลูกค้าตั้งใจจะสื่อไปถึงกลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยวิธีการนำเสนอข้อมูลโดยตรงให้กับกลุ่มเป้าหมายหรือผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อให้สื่อมวลชนถ่ายทอดข้อมูลและข่าวสารนั้นไปยังกลุ่มเป้าหมายอีกทอดหนึ่งอย่างถูกต้องและทันเวลา หรือแม้แต่การสร้างกระแสให้เกิดการบอกเล่ากันปากต่อปาก โดยมีวัตถุประสงค์ให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้และความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร ป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิด สนับสนุนนโยบายและการดำเนินงานขององค์กร และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือขององค์กรให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการทำประชาสัมพันธ์จะครอบคลุมการให้บริการเกี่ยวกับ การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ ผลิตภัณฑ์และตราสินค้าขององค์กร การประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทให้เป็นที่รู้จักและเข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีกับสื่อมวลชนและสาธารณชน ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์จะให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าตั้งแต่การกำหนดขอบเขตของการทำประชาสัมพันธ์ การวางแผนการประชาสัมพันธ์ การกำหนดกลยุทธ์ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้ และประสานงานกับสื่อมวลชนในเรื่องการเผยแพร่ข่าวสารและความเคลื่อนไหวขององค์กรไปยังกลุ่มเป้ามายให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
บริษัทเริ่มให้บริการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ปี 2532 โดยเริ่มให้บริการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาดแก่กลุ่มลูกค้าในธุรกิจโทรคมนาคมและสื่อสาร จนกลายเป็นบริษัทผู้นำทางด้านที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ในธุรกิจโทรคมนาคมและสื่อสาร จากนั้นบริษัทจึงได้ขยายให้บริการแก่ลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจการเงินและการธนาคาร ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจเหล็ก และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
ต่อมาในปี 2544 บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการให้บริการแก่บริษัทที่ต้องการจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้นของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เหล่านี้ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล ความเคลื่อนไหว และกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจ ให้แก่ นักลงทุน นักวิเคราะห์ และผู้ถือหุ้น บริษัทจึงได้ขยายของเขตการให้บริการไปในที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งต่อมาในปี 2547 บริษัทได้ขยายการให้บริการครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเป็นการให้บริการเกี่ยวกับที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อนักลงทุน ซึ่งจะเน้นความต่อเนื่องของการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร การสร้างความสัมพันธ์และภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทจดทะเบียนของนักลงทุน นักวิเคราะห์ ผู้ถือหุ้น รวมไปถึงสื่อมวลชนในแขนงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้การให้บริการที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อนักลงทุนดังกล่าว นอกจากจะต้องใช้พนักงานที่มีความรู้ ความชำนาญ และมีประสบการณ์อย่างดีในเรื่องการประชาสัมพันธ์แล้ว ยังจะต้องมีความรู้ด้านการเงิน การตลาด กฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“กลต.”) และตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นอย่างดีอีกด้วย
นอกจากนี้ บริษัทยังให้บริการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการให้บริการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นงานสนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงยุทธ์เพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรหรือเพื่อส่งเสริมการตลาด งานแถลงข่าว งานซื้อสื่อโฆษณา และงานสื่อมวลชนสัมพันธ์ เป็นต้น
ลักษณะการให้บริการของบริษัทจะแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มีฐานะการเงินมั่นคง มีลักษณะธุรกิจที่น่าสนใจและครอบคลุมหลายประเภทธุรกิจ โดยบริษัทเรียกเก็บค่าบริการเป็นรายเดือนในรูปแบบสัญญาบริการที่มีระยะเวลาตั้งแต่ 3-36 เดือน เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากการประชาสัมพันธ์เป็นงานเชิงกลยุทธ์ที่ต้องกระทำอย่างสม่ำเสมอและติดต่อกันระยะยาว เพื่อสร้างและตอกย้ำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับกลุ่มเป้าหมาย ปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้าประมาณ 40 ราย ส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าที่ใช้บริการต่อเนื่องหรือเคยใช้บริการของบริษัทและกลับมาใช้อีก
เนื่องจากความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ดังนั้นที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์จึงต้องใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันไป เพื่อให้แผนงานประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมกับลูกค้ามากที่สุด ซึ่งสามารถจำแนกลักษณะการให้บริการหลักออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่:
1. ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาด (Corporate & Marketing Communications)
ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาดเป็นการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลขององค์กร ตราสินค้า และผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทัศนคติและภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรให้เกิดขึ้นในใจของกลุ่มเป้าหมายและสาธารณะ ซึ่งบริการที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์องค์การเป็นการให้คำปรึกษาในเรื่องการประชาสัมพันธ์องค์กรให้เป็นที่รู้จัก การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร การวางตำแหน่งขององค์กร รวมถึงการสร้างตราสินค้า (Branding) การวางตำแหน่งตราสินค้า (Brand Positioning)
การกำหนดกลยุทธ์และวางแผนการสื่อสารทางการตลาด การวางแผนกิจกรรมของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เป็นที่รู้จักแก่กลุ่มเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดผลทางการขาย ในขณะเดียวกัน บริษัทยังให้คำปรึกษาในเรื่อง
การสื่อสารการตลาด (Marketing Communications) ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทลูกค้า เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ จดจำ ตลอดจนกระตุ้นความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทลูกค้ามากขึ้น โดยอาศัยเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ การประชาสัมพันธ์ในรูปของโฆษณาแฝง การเผยแพร่บทสัมภาษณ์หรือบทความพิเศษ การจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
บริษัทในฐานะที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์จะให้บริการตั้งแต่การวางแผน กำหนดกลยุทธ์ และดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตกลงกับลูกค้า ทั้งนี้ บริษัทจะต้องศึกษาข้อมูลและลักษณะธุรกิจของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจในธุรกิจ สามารถวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ค้นหาจุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อนำมากำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จากนั้นจึงดำเนินงานตามแผนประชาสัมพันธ์ที่วางไว้ ตลอดจนการติดต่อประสานงานกับสื่อมวลชนแขนงต่างๆ จนถึงการติดตามผลงานและวัดผลการดำเนินการ
แผนประชาสัมพันธ์จัดทำขึ้นตามลักษณะธุรกิจและความต้องการของลูกค้าแต่ละราย โดยบริษัทจะคัดเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของบริษัทลูกค้า ซึ่งในสัญญาบริการจะระบุเงื่อนไขและขอบเขตของการให้บริการที่มีการตกลงกันแล้วระหว่างบริษัทกับบริษัทลูกค้า บริษัทมีการจัดทีมงานซึ่งประกอบด้วยพนักงานที่มีประสบการณ์ในกลุ่มธุรกิจต่างๆ เพื่อให้บริการลูกค้าตามประเภทธุรกิจนั้นๆ กลุ่มธุรกิจที่บริษัทมีความชำนาญและมีประสบการณ์ในงานประชาสัมพันธ์เป็นอย่างดี ได้แก่ ธุรกิจโทรคมนาคมและสื่อสาร ธุรกิจการเงินและธนาคาร ธุรกิจเหล็ก และธุรกิจสินค้าอุปโภคและบริโภค เป็นต้น
ตัวอย่างผลงานสำคัญที่ผ่านมาสำหรับที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาด ได้แก่:
ชื่อผลงาน / ชื่อบริษัท ช่วงเวลา ลักษณะการให้บริการ
บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น ปี 2543-ปัจจุบัน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และจัด
จำกัด (มหาชน) กิจกรรมสนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์
เชิงยุทธ์ให้แก่บริษัทในกลุ่มสามารถ
คอร์ปอเรชั่น
บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ปี 2546-ปัจจุบัน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และจัด
ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กิจกรรมสนับสนุนแผนงานประชาสัมพันธ์
เชิงยุทธ์ให้แก่บริษัทในกลุ่มแผ่นดินทอง
พร็อพเพอร์ตี้ เช่น โครงการ The Infinity
ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมระดับ 6 ดาว และ
The Ascott Sathorn ซึ่งเป็น Service
Apartment ระดับหรูบนถนนสาทร เป็นต้น
บริษัท มาสเตอร์การ์ด ปี 2547-ปัจจุบัน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และจัด
อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กิจกรรมด้านการตลาดของผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ชั้นนำของโลก
บริษัท ท่าอากาศยานไทย ปัจจุบัน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยาน
จำกัด (มหาชน) สุวรรณภูมิ
บริษัท คิงพาวเวอร์ อินเตอร์ ปัจจุบัน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และดำเนินการ
เนชั่นแนล จำกัด จัดกิจกรรมด้านการตลาดของผู้ให้บริการสินค้า
ปลอดภาษี (Duty Free Shop)
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ปี 2548 ที่ปรึกษาเพื่อหาข้อตกลงร่วมระหว่างฝ่ายบริหาร
ประเทศไทย และสหภาพ เพื่อการเตรียมพร้อมสำหรับแปลง
สภาพเป็นบริษัทมหาชน
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ปี 2547 ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และดำเนิน
และสิ่งแวดล้อม กิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ ภายใต้ชื่อ "งาน
ประชุมใหญ่สมัชชาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก
ครั้งที่ 3" ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและ
พันธุ์พืช และงานประชุมระหว่างประเทศ ภายใต้
ชื่อ "งานประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้า
ระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้
สูญพันธุ์ ครั้งที่ 13"
ธนาคารแห่งประเทศไทย ปี 2547 ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และดำเนิน
กิจกรรมเพื่อเปิดโรงพิมพ์ธนบัตรใหม่
โครงการพลังแห่งชีวิต ของ ปี 2547 ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์เชิงยุทธ์
มูลนิธิ Arthur De Moss เพื่อแนะนำศาสนาคริสต์ในประเทศไทย
บริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ ปี 2547 เป็นงานที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์
สปา จำกัด และจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการที่ได้รับ
ความชื่นชมในฐานะที่เป็น Hip Hotel
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ ปี 2546 - ปี 2547 ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และจัด
เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กิจกรรมด้านลูกค้าสัมพันธ์
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ปี 2546 - ปี 2547 ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อ
(ชื่อเดิม คือ บริษัท ทศท แปลงสภาพองค์กรสู่การเป็นบริษัทมหาชน
คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ปี 2546 - ปี 2547 ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์เพื่อการสร้าง
(ธอส.) ภาพลักษณ์ขององค์กรให้เป็นที่ยอมรับของ
ลูกค้าและผู้บริหารระดับนโยบายปัจจุบัน ธอส.
ได้รับการจัดอันดับสูงสุดจากรัฐบาลในด้าน
ความมีประสิทธิภาพด้านการจัดการ
บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ ปี 2544 - ปี 2546 ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการออก
(ประเทศไทย) จำกัด ผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผมและ
ผิวพรรณ
2. ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (IPO Public Relations)
เป็นการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และความเคลื่อนไหวของบริษัทลูกค้าที่ประสงค์จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แก่นักลงทุนทั้งที่เป็นนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบัน ตลอดจนนักวิเคราะห์ เพื่อให้รู้จักและเข้าใจธุรกิจและศักยภาพของบริษัทลูกค้า ทำให้หลักทรัพย์ของบริษัทลูกค้าเป็นที่รู้จักและน่าสนใจสำหรับการลงทุน ซึ่งการประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ก่อนการเสนอขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ
บริษัทให้บริการที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แก่กลุ่มลูกค้าในหลากหลายธุรกิจที่มีความต้องการที่จะนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น ธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคม ธุรกิจการเงินและธนาคาร ธุรกิจเหล็ก ธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ ธุรกิจพลังงาน เป็นต้น บริษัทจะเริ่มเตรียมการประมาณ 3-8 เดือน ก่อนที่บริษัทลูกค้าจะทำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยบริษัทจะทำการศึกษาลักษณะธุรกิจ วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน วางตำแหน่งของบริษัทลูกค้า (Positioning) และสัมภาษณ์ผู้บริหาร เพื่อให้เกิดความเข้าใจในธุรกิจของลูกค้าอย่างแท้จริง จากนั้นจึงกำหนดกลยุทธ์และวิธีในการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน นักวิเคราะห์ และสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจ ซึ่งจะกำหนดความถี่ในการเสนอข้อมูลเป็นระยะๆ เพื่อให้ข่าวสารของบริษัทลูกค้าอยู่ในความสนใจของนักลงทุนตลอดเวลา
ทั้งนี้ การจัดทำแผนงานประชาสัมพันธ์จะต้องสอดคล้องกับแผนการทำงานของที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และกฎข้อบังคับของกลต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับการนำเสนอข้อมูลจะเป็นการให้ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสารทางการเงิน ซึ่งข้อมูลที่นำเสนอในช่วงแรกจำเป็นการแนะนำบริษัทลูกค้าและผู้บริหารให้เป็นที่รู้จัก จากนั้นจึงนำเสนอผลการดำเนินงาน กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โอกาสในการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุน หรือมีผลต่อมูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทลูกค้า โดยจะนำเสนอข้อมูลของบริษัทลูกค้าอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งหมดอายุสัญญา
เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจะประสานงานกับสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อมวลชนกลุ่มการเงิน เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ที่ถูกต้อง จุดเด่นที่สำคัญ และภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทลูกค้าออกสู่สายตาของนักลงทุน ซึ่งช่วยทำให้บริษัทลูกค้าอยู่ในความสนใจของผู้รับข่าวสารตลอดเวลา ทั้งนี้ แผนงานประชาสัมพันธ์และการสื่อสารข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ บริษัทจะพิจารณาถึงความเหมาะสมของวิธีการนำเสนอข้อมูล ความต้องการและความสะดวกของบริษัทลูกค้า ตลอดจนความถูกต้องตามกฎระเบียบต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง เป็นสำคัญ
บริษัทมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วยพนักงานที่มีความรู้ในด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ การตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานเหล่านั้นจะต้องมีความรู้ในเรื่องกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี เพื่อที่จะให้คำปรึกษาแก่บริษัทลูกค้าได้ถูกต้องและเหมาะสม
ตัวอย่างผลงานสำหรับงานที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่:
- บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
- บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
- บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน)
- บริษัท เอเซียเมทัล จำกัด (มหาชน)
- บริษัท แปซิฟิก ไพพ์ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท โซลูชั่น คอร์เนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน)
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ