"โอ๋ ดูบาดู" ใช้หัวใจทำเพลง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 18, 2007 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้งแอนด์ดิสทริบิวชั่น
เมื่อวันก่อนได้พูดคุยกับ เจษฏา สุขทรามร หรือ “โอ๋ ดูบาดู” โปรดิวเซอร์ “บอสซ่า บลอสซั่ม 2” ซึ่งแวะมาเยี่ยมเยือนพวกเราชาว GenxAcademy การมาของพี่โอ๋ครั้งนี้ นอกจากจะมาทักทายกันตามภาษาอาจารย์สอนหลักสูตร song writing ที่มักจะเขามาแนะนำบรรดาลูกศิษย์ลูกหา พี่โอ๋ยังนำ demo เพลงที่เพิ่งแต่ง melody เสร็จหมาด ๆ มาเปิดให้ฟัง ทุกคนที่ได้ฟังต่างอึ้ง เพราะเป็นเพลงที่เพราะฟังสบาย ๆ แต่ได้ความรู้สึกอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก น้องนักเรียนในคลาส MC ที่ผ่านมาได้รับฟังด้วย ถามขึ้นมา พี่โอ๋ใช่ concept อะไรแต่งครับ ทำไมเพราะจัง ?
พี่โอ๋ ตอบว่า “ พี่ใช้หัวใจทำเพลง คนเราเวลาทำงานไม่ว่าจะงานอะไรก็ตามจะมีองค์ประกอบ3 อย่าง หรือพี่เรียก 3 H คือ มี Hand มี Head และก็ Heart อย่างพี่ พี่เป็นคนทำเพลง พี่ยกตัวอย่างในแง่เพลง ว่าพี่ใช้แต่มือ ( Hand ) เขียนเพลง เขียนทำนอง มันก็จะได้แค่ว่า คำร้อง ทำนอง ที่ไม่มีความรู้สึก เหมือนเราดูงานศิลปะดูรูปวาด มีความรู้สึกว่างั้น ๆ แต่พอเราใช้ มือและ หัวสมอง ( Hand + Head ) ทำนองเพลง มันเริ่มฟังดูสลับสับซ้อน มีเทคนิคมากขึ้น ถ้าเป็นรูปวาดมันก็จะมี เทคนิคหลาย ๆ อย่างผสมกัน แต่ดูแล้วมันยังไม่เกิดอารมณ์ร่วม เพลงก็เหมือนกัน พอเราใช้ทั้ง มือและหัวสมองที่กรั่นออกมาด้วยความตั้งใจ และเมื่อเราใส่หัวใจลงไปด้วย ทำนองบางทำนอง แค่ฟังยังไม่มีเนื้อร้อง คนก็สามารถ รับรู้ และเข้าใจในสิ่งที่ผู้แต่งต้องการจะสื่อ และเมื่อใส่เนื้อเพลงที่ทำด้วยหัวใจลงไปอีก มันก็จะกลายเป็นเพลงที่เรียกว่า โดนนนนนนนนน
นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น กับเทคนิคในการทำเพลงของพี่โอ๋ ดูบาดู สัมผัสตัวตนคนดนตรี ที่จะถ่ายทอดเคล็ดวิชา การประพันธ์เพลง ( Song Writing ) ได้ที่ GenxAcademy สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2203-1001 หรือ www.genxacademy.com ( แอบกระซิบนิดหนึ่งปิดรับสมัครหลักสูตรการประพันเพลงกับพี่โอ๋ ดูบาดู 25 กันยายน นี้นะจ๊ะ )
แผนกประชาสัมพันธ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หรือสัมภาษณ์ สกู๊ปพี่โอ๋ ได้ที่
จามรี(จาม ) : 086-858-5758 หรือ 0-2203-1001 ต่อ 118

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ