APF กรุ๊ป รุกธุรกิจบันเทิง ดัน WEDGE ยักษ์ใหญ่ Entertainment แดนปลาดิบผงาดในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวบันเทิง Tuesday October 16, 2007 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--เอเชีย พาร์ทเนอร์ชิพ ฟันด์
เอเชีย พาร์ทเนอร์ชิพ ฟันด์ กรุ๊ป หรือ กองทุนญี่ปุ่น APF กรุ๊ป เปิดตัวพันธมิตรใหม่ หลังบริษัทในเครือเข้าซื้อหุ้น Wedge Holdings บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นจำนวน 40% มูลค่า 180 ล้านบาท หลังซื้อ บล.ยูไนเต็ต (US) และ บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ไปก่อนหน้า เผยบริษัทดังกล่าวทำธุรกิจบันเทิง ผลิตอนิเมชั่น ภาพยนตร์ และเพลงที่มีศักยภาพเติบโต วางแผนรุกตลาดในไทยเต็มรูปแบบ รวมใช้ไทยเป็นฐานการขยายธุรกิจ สู่ประตูเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
มร.มิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กองทุน เอเชียพาร์ทเนอร์ชิพ ฟันด์ กรุ๊ป (APF Group) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท เว็ดจิ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WEDGE ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิเคอิของประเทศญี่ปุ่น และถือเป็นบริษัทจดทะเบียนรายที่ 3 ที่กลุ่ม APF เข้าไปซื้อกิจการของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) หรือ US และบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน)หรือ GL ในประเทศไทย
ทั้งนี้ APF กรุ๊ป เข้าซื้อกิจการของ Wedge Holdings จำกัด (มหาชน) ผ่านบริษัท Asukano Holdings จำกัด หรือ ASKA จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท เอ.พี.เอฟ. โฮลดิ้ง จำกัด ที่ถือหุ้นอยู่ 49% ของทุนจดทะเบียน โดย Wedge Holdings ออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 27,590 หุ้น เพื่อเสนอขายให้ในราคาหุ้นละ 22,020 เยน ซึ่งเป็นราคาที่มีส่วนลด 2.99% จากราคาตลาดที่ 22,700 เยน รวมมูลค่าซื้อขายทั้งสิ้นประมาณ 600 ล้านเยน หรือประมาณ 180 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 100 เยน เท่ากับ 29.98 บาทไทย ณ วันที่ 28 กันยายน 2550) ส่งผลให้ บริษัท Asukano Holdings จำกัด กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท Wedge Holdings จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 40%
“Wedge Holdings ประกอบธุรกิจด้านบันเทิงทุกแขนง เช่น อนิเมชั่น, ภาพยนตร์, เพลง, คอนเทนต์โทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย ดีวีดี ที่เกี่ยวข้องในสายบันเทิงอีกด้วย มีพนักงานโดยประมาณ 100 คน เดิมมีทุนจดทะเบียน 465,375,000 เยน แต่หลังจากที่ ASKA เข้าไปถือหุ้นก็จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,072,906,800 เยน และในปี 2549 ที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายทั้งสิ้น 3,277,380,000 เยน มีรายได้ก่อนหักภาษีและดอกเบี้ยจ่าย 92,316,000 เยน มีผลขาดทุน 717,671,000 เยน” มร.มิทซึจิ กล่าว
มร.มิทซึจิ กล่าวถึงการเพิ่มทุนใหม่ใน Wedge Holding เป็นจำนวนเงินโดยประมาณ 600 ล้านเยน (180 ล้านบาท) ว่า ทาง Wedge Holdings จะใช้เป็นทุนในการผลิตคอนเทนท์ใหม่ ๆ สำหรับ อนิเมชั่น ภาพยนตร์ และเพลง รวมทั้งจ้างบุคลากรที่มีความสามารถเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้ 400 ล้านเยน (120 ล้านบาท) ส่วนที่เหลืออีก 200 ล้านเยน (60 ล้านบาท) จะใช้สำหรับปรับปรุงระบบโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่ายของบริษัท
ส่วนแผนการขยายธุรกิจบันเทิงของ Wedge ในประเทศไทยนั้น มร.มิทซิจิ กล่าวว่า “เราได้วางแผนเข้ามาทำธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด Japan Culture (OTAKU) Complex โดยจะใช้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่วัฒนธรรมโอตาคุ เช่น โรงภาพยนตร์สำหรับถ่ายทอดวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยเฉพาะ, ร้านคาเฟ่ การ์ตูนสไตล์ญี่ปุ่น, ร้านค้าที่จำหน่ายของเล่น จำหน่ายสินค้าไอดอล และ ดนตรี, สร้าง Studio แพร่ภาพหนังอนิเมชั่น รายการเพลงป็อบญี่ปุ่น ผ่านดาวเทียม, เปิดโรงเรียนสอนวาดการ์ตูนในประเทศไทย รวมทั้ง จัดงานแสดงกิจกรรม และ สินค้าญี่ปุ่น เช่น การประกวดคอสเพลย์, การจัดงานแสดงเกี่ยวกับอนิเมชั่น เป็นต้น
นอกจากนี้ ทาง Wedge Holdings ยังวางแผนที่จะพัฒนาธุรกิจ โดยร่วมมือกับเจ้าของธุรกิจในพื้นที่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เช่น ร่วมกันผลิตอนิเมชั่นไทย เผยแพร่ไปสู่สากล, นำเข้าภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำเข้าเพลงไทย สู่ประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการขยายธุรกิจดังกล่าว ไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย”
ปัจจุบัน เอเชีย พาร์ทเนอร์ชิพ ฟันด์ กรุ๊ป ประกอบไปด้วยสมาชิกจากสถาบันการเงิน และ นักลงทุน จากหลายหลายประเภทธุรกิจ ซึ่งล้วนเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโต และ สร้างผลกำไร โดยมีบริษัทในกลุ่มจำนวน 13 บริษัทได้แก่ 1) บริษัท เอ.พี.เอฟ โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นบริษัทหลักในเครือและเป็นผู้นำทีมบริหารและการจัดการ เพื่อยกระดับสินทรัพย์จากเงินทุนของสมาชิกในกลุ่ม APFกรุ๊ป 2) บริษัท เอ.พี.เอฟ แมเนจเม้ท์ จำกัด ที่ลงทุนในหุ้นและบริษัทที่มีศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจ 3) บริษัทซันวา โฮม เซอร์วิส จำกัด ดูแลจัดการาการลงทุนในธุรกิจด้านสุขภาพ, กีฬา, ร้านอาหารในญี่ปุ่น 4) บริษัทซันวา เวิลด์ เซอร์วิส จำกัด ดูแลจัดการและบริหารอสังหาริมทรัพย์ 5) บริษัท ซันวา เวิลด์ มีเดีย จำกัด ให้บริการวางแผน,ออกแบบเว็บไซต์ และเทคโนโลยีออนไลน์ 6)บริษัทบางกอก สเตชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด ซึ่งจัดทำข้อมูลด้านธุรกิจ การเงิน ลงสื่อสิ่งพิมพ์ ผ่านหนังสือพิมพ์กระแสหุ้น และ Business Week (ไทยแลนด์) รวมทั้งให้บริการที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร 7)บริษัท ซันวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พัฒนาเทคโนโลยี และ ทรัพยากรมนุษย์ 8) บริษัท ซันวา เอเชีย ลิงค์ จำกัด บริหารจัดการสถาบันฝึกสอนกีฬาเทนนิสในประเทศไทย 9) บริษัท ซันวา สปอร์ต (เอเชีย) โปรโมชั่น จำกัด บริหารจัดการสถาบันฝึกสอนเทนนิส ในสิงคโปร์ 10) บริษัท นันจา มนจา เอเชีย จำกัด ดำเนินธุรกิจภัตตาคาร ในสิงคโปร์ และ ไทย 11) บริษัทหลักทรัพย์ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน)ประกอบธุรกิจด้านหลักทรัพย์ 12) บริษัท กรุ๊ป ลีส จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ 13) บริษัท เว็ดจิ โฮลดิ้งส์ ดำเนินธุรกิจบันเทิง ในการผลิตภาพยนตร์อนิเมชั่น, เพลง รวมทั้งคอนเทนต์บนมือถือ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ