TCELS เปิดประตูความร่วมมือด้านชีววิทยาศาสตร์กับประเทศเกาหลี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2007 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--TCELS
TCELS เปิดประตูความร่วมมือด้านชีววิทยาศาสตร์กับประเทศเกาหลี ประเดิมด้วยวัคซีนหวัดนก เอดส์เพื่อแก้ปัญหาระดับโลก ผอ.TCELS เล็งดึงจุดแข็งแดนโสม เตรียมแลกเปลี่ยนนักวิจัย ฝึกอบรม พัฒนาองค์ความรู้ด้านอาหารและยา ขยายฐานสู่ภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ประธานสถาบันอุตสาหกรรมสุขภาพเมืองกิมจิ เผยหากนักธุรกิจไทยต้องการไปลงทุนด้านสุขภาพ พร้อมให้ความสะดวกด้านการขึ้นทะเบียนเต็มที่
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) ลงนามความร่วมมือกับ ดร.ยง ฮุน รี ประธานบริหารสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสุขภาพของประเทศเกาหลี (Korea Health industry Development Institute : KHIDI) ณ อาคารวิทยาลัยการจัดการมหิดล ถ.วิภาวดีรังสิต โดยมีนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี
นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า จากการประชุมเวทีชีวิทยาศาตร์เอเปค( APEC Life Sciences Innovation Forum) ซึ่ง TCELS และ KHIDI ในฐานะเป็นหน่วยประสานงานหลักของแต่ละประเทศ ได้ทำการเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสรรหานวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น ทำให้ทราบว่า เกาหลีมีศักยภาพในหลาย ๆ ด้าน จึงมีการเจรจากันว่าน่าจะได้มีโอกาสร่วมมือกัน เพื่อเปิดประตูความร่วมมือด้านชีววิทยาศาสตร์ เพราะเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก ความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมงานวิจัยและการผลิตด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนก ซึ่งแม้ในเกาหลีจะไม่มีโรคนี้ แต่ก็จะร่วมมือกับทั่วโลก โดยได้ลงทุนปีละ 170 ล้านบาท พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนก เริ่มต้นในปีนี้เป็นต้นไป โดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักวิจัยนานาชาติเช่นของสหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก ขณะเดียวกัน KHIDI ยังสนใจพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคเอดส์และไข้หวัดใหญ่ด้วย ซึ่งเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศในแถบเอเชียในการร่วมแก้ไขปัญหาของโลก
นอกจากนี้ TCELS และ KHIDI จะร่วมมือกันพัฒนายาใหม่ และสรรหานวัตกรรม เครื่องมือเครื่องจักรด้านชีววิทยาศาสตร์ตลอดจนอุปกรณ์ด้านไอทีที่ทันสมัย ให้เป็นสินค้าและบริการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งนี้เพราะ KHIDI มีลักษณะการทำงานเหมือน TCELS และเป็นองค์กรของรัฐเหมือนกันดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะเชื่อมโยงภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่อยอดงานด้านชีววิทยาศาสตร์ไปสู่การลงทุน ซึ่งคาดว่าจะมีหลายโครงการที่จะตามมาภายใน 2 ปีนี้อย่างแน่นอน
“ เกาหลีเองมีจุดแข็งด้านชีววิทยาศาสตร์หลายอย่าง โดยเฉพาะเทคโนโลยีการจัดการ ดังนั้นหากนักวิจัยใจไทยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้จะสามารถขยายฐานความคิดโดยการนำผลวิจัยไปต่อยอดทางอุตสาหกรรมได้ และจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ทั้งเกาหลีและไทยเป็นเสมือนองค์กรกลางในการประสานงานและนำเข้าอาหารและยาของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจสามารถที่จะลงทุนหรือขึ้นทะเบียนในด้านนี้ได้อย่างคล่องตัวไม่ต้องเสียเวลาค้นหาด้วยตัวเองเหมือนที่ผ่านมา” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
ด้าน นายยง ฮุน รี กล่าวว่า KHIDI เป็นองค์กรที่ก่อตั้งมา 7 ปี สามารถเชื่อมโยงและต่อยอดงานวิจัยไปสู่ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการได้หลายโครงการ ความร่วมมือกับ TCELS ในครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดีของทั้งสองประเทศ เพราะจะเป็นกระตุ้นการลงทุนด้านชีววิทยาศาสตร์ของทั้งในประเทศไทยและเกาหลี และในอนาคตจะขยายไปสู่ภูมิภาคได้ นอกจากนี้หากประเทศไทยต้องการไปลงทุนด้าน อาหาร เครื่องสำอาง หรือ เครื่องมือแพทย์ ซึ่งขณะนี้ธุรกิจด้านความงามกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลี ก็สามารถทำได้ ซึ่ง KHIDI ยินดีจะประสานไปยังสำนักงานอาหารและยา (อย.) ของเกาหลี เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ