บลจ.บัวหลวง เสนอ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้น 25% เพื่อการเลี้ยงชีพ Bualuang Equity 25%RMF เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนสูงแบบเสี่ยงไม่มาก

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--ธนาคารกรุงเทพ
บลจ.บัวหลวง สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กองทุนเปิดเพื่อการเลี้ยงชีพ Bualuang Equity 25% RMF หรือ ‘B25RMF’ มูลค่าเงินทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าที่อยากแบ่งสัดส่วนเข้าไปลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งไม่เกิน 25% ของเงินกองทุน ที่เหลือยังคงเน้นลงทุนระยะยาวในตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์ตามที่ก.ล.ต.กำหนด ทั้งนี้สามารถจองซื้อหน่วยลงทุนครั้งแรกได้ในวันที่ 6-19 พฤศจิกายน 2550 มูลค่าขั้นต่ำของการซื้อครั้งแรก 5,000 บาท และ 500 บาทในครั้งต่อไป ที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้นสาขาไมโคร)
นางวรวรรณ ธาราภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง (บลจ.บัวหลวง) เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เตรียมเปิดตัวกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้น 25% เพื่อการเลี้ยงชีพ (Bualuang Equity 25% RMF หรือ B25RMF) จำนวนเงินทุนของโครงการ 5,000 ล้านบาท และสามารถเสนอขายได้อีกไม่เกิน 750 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการออมแบบผูกพันระยะยาวเพื่อการเลี้ยงชีพหลังเกษียณอายุของผู้ถือหน่วยลงทุน และตอบสนองผู้ลงทุนที่มุ่งหวังผลตอบแทนที่กองทุนได้รับจากดอกเบี้ย หรือกำไรส่วนเกินทุนจากการลงทุนในตราสารแห่งหนี้ รวมทั้งผลตอบแทนที่กองทุนจะได้รับจากเงินปันผลหรือกำไรส่วนเกินทุนจากการลงทุนในตราสารแห่งทุนในสัดส่วนการลงทุนในหุ้นขณะใดขณะหนึ่งไม่เกิน 25% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน อันเป็นการกำจัดความเสี่ยงและโอกาสจากการลงทุนในหุ้นไม่ให้เกิดสัดส่วนที่กำหนด
สำหรับ B25RMF มีนโยบายเน้นการลงทุนระยะยาวในตราสารแห่งหนี้ และเงินฝาก หลักทรัพย์ หรือหลักทรัพย์อื่นตามที่สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดให้ลงทุนได้ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 75% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนในหุ้นของบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีศักยภาพสูงในการให้ผลตอบแทนจากการลงทุน และหรือเงินฝาก และหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่น ไม่เกิน 25% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้กองทุนจะไม่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และไม่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับตัวแปร (Structured Note)
นางวรวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนักลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว กองทุน ‘B25RMF’ ยังเหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้บ้างจากการเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุนในหุ้นสัดส่วนไม่เกิน 25% ซึ่งจะทำให้กองทุนนี้มีความผันผวนและความเสี่ยงต่ำกว่า RMF ที่เป็นกองทุนหุ้นซึ่งลงทุนในหุ้นไม่ต่ำกว่า 65% และลงทุนหุ้นได้สูงสุดโดยไม่จำกัดสัดส่วน
กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพของทั้งอุตสาหกรรม ณ เดือนสิงหาคม 2550 มีจำนวนทั้งสิ้น 72 กองทุน แบ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ 33 กองทุน หรือจำนวน 45% กองทุนรวมผสม 21 กองทุน หรือจำนวน 36% และกองทุนหุ้น จำนวน 18 กองทุน หรือจำนวน 19% จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าสัดส่วนการลงทุนในกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพแบบผสมและตราสารหนี้มีสัดส่วนรวมกันถึง 81% ในขณะที่ตราสารทุนมีเพียง 19% ทางบริษัทจึงเล็งเห็นช่องทางในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพให้หลากหลาย (Product Spectrum) ครบทุกระดับความเสี่ยง (Risk & Return Profile) ตั้งแต่เสี่ยงน้อยคือ บัวหลวงตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (Risk = 2) เสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำคือกองทุนบัวหลวงหุ้น 25% เพื่อการเลี้ยงชีพ ที่กำลังจะออกใหม่นี้ (Risk = 4) เสี่ยงปานกลางคือ บัวหลวงเฟล็กซิเบิ้ลเพื่อการเลี้ยงชีพ (Risk = 5) และเสี่ยงสูงคือ บัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (Risk = 7) ซึ่งลงทุนในหุ้นได้เต็มที่โดยหวังผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าประเภทอื่นๆ
ทางบริษัทได้กำหนดระยะเวลาเสนอขายครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่วันที่ 6—19 พฤศจิกายน 2550 ราคาที่เสนอขายและมูลค่าที่ตราไว้หน่วยลงทุนละ 10 บาท มูลค่าขั้นต่ำของการซื้อครั้งแรก 5,000 บาทและมูลค่าของการซื้อขั้นต่ำครั้งต่อไป 500 บาท โดยสามารถจองซื้อได้ที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้นสาขาไมโคร) หรือสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ บลจ.บัวหลวง โทร. 0-2679-6400 กด 8 ทั้งนี้การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ฝ่ายการตลาด บลจ.บัวหลวง
โทร. 0-2679-6400 ต่อ 8
หรือ
พร้อมพร เวชชาชีวะ (แตง) โทร. 0-2230-2709
ธนัชพร จารุวนากุล (กี๊ฟ) โทร. 0-2353-5348

แท็ก กองทุนเปิด   RMF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ