สสวท.จับมือมูลนิธิโทเร แก้ปัญหาขาดแคลนสื่อการสอน ดึงตัวยอดฝีมือประดิษฐ์สื่อวิทย์จากญี่ปุ่น ติวเข้มเทคนิคครูวิทย์ไทย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 5, 2007 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--สสวท.
ศ.ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท. ร่วมกับมูลนิธิโทเรเพื่อการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ จัดประชุมปฏิบัติการผลิตสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้แก่ครูโรงเรียนแกนนำและครูในโครงการส่งเสริมการผลิตครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) วันที่ 11 — 14 กันยายน 2550 ณ สสวท. โดยเชิญMr. Kazuo Sugihara ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มาถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะการผลิตสื่อศักยภาพสูงเพื่อใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับหนังสือเรียนสสวท. สื่อการสอนดังกล่าวเป็นที่การยอมรับและใช้อย่างมีประสิทธิผลแพร่หลายในญี่ปุ่นมาแล้ว ซึ่งครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ของไทยสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางพัฒนาและผลิตสื่อการสอนของตนเองได้ด้วยวัสดุในท้องถิ่น
“ เป้าหมายหลักคือกระตุ้นให้ครูวิทยาศาสตร์บ้านเราได้เรียนรู้และเข้าใจหลักการ เกิดความคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์สื่อใหม่ๆ เพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอนโดยผ่านสื่อที่เด็กๆ สามารถสัมผัสเรียนรู้และจับต้องได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นจินตนาการของเด็ก สร้างความเข้าใจในการเรียนรู้ รวมทั้งเกิดทัศนคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์”
ผู้อำนวยการสสวท.กล่าวว่าความร่วมมือระหว่างสสวท.และมูลนิธิโทเรครั้งนี้ เนื่องจากประเทศเรายังขาดแคลนสื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ดังนั้นจึงเป็นการเปิดโอกาสเพิ่มพูนความรู้ยกระดับครูวิทยาศาสตร์ของไทย ส่งเสริมความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นสื่อการสอนที่มีศักยภาพสูง ใช้เป็นสื่อการสอนคู่กับตำราเรียนโดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ซึ่งเป็นวิชาที่เน้นความเข้าใจเป็นหลัก โดยผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นที่มาเป็นวิทยากรครั้งนี้ได้รับรางวัลประดิษฐ์สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ถึง 4 รางวัลจากมูลนิธิโทเร ประเทศญี่ปุ่น มีผลงานเป็นที่รู้จักกว้างขวางซึ่งครูวิทยาศาสตร์ของไทยจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และฝึกทักษะการสร้างสรรค์สื่อใหม่ๆ เพื่อใช้พัฒนาการสอนได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ