ประกาศ 48 รางวัลลูกโลกสีเขียว ผลงานสืบสานพระราชดำริ “วิถีพอเพียง”

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--ปตท
ประกาศผลการประกวด “รางวัลลูกโลกสีเขียว” ครั้งที่ 9 ประจำปี 2550 คัดสรรได้ 48 ผลงานอนุรักษ์ที่ทรงคุณค่า กำหนดจัดพิธีมอบรางวัล 6 พฤศจิกายน 2550 พร้อมนิทรรศการและเวทีเสวนาครั้งใหญ่เรื่องภาวะโลกร้อนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเยาวชน เพื่อสร้างสมองค์ความรู้เชิงอนุรักษ์ให้เพิ่มพูนและกว้างขวางยิ่งขึ้น ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.
คณะกรรมการตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียว โดย นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการฯ ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ ได้คัดเลือกและตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียว รางวัลแห่งผลงานสร้างสรรค์ด้านอนุรักษ์ปีที่ 9 ประจำปี 2550 ซึ่งคณะกรรมการได้น้อมนำพระราชดำริของการดำเนินชีวิตแบบ “พอเพียง” มากำหนดเป็นหัวข้อว่า “วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน คน น้ำ ป่า” โดยมีผู้สนใจส่งผลงาน จำนวนทั้งสิ้น 611 ผลงาน โดยปิดรับผลงานไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งผลงานทั้งหมดได้รับการพิจารณากลั่นกรองจากคณะทำงานแต่ละภูมิภาค นำเสนอสู่คณะกรรมการคัดเลือกที่ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมชมและคัดเลือกผลงาน และนำเสนอต่อคณะกรรมการตัดสิน ปรากฏว่าผลงานทั้ง 7 ประเภทมีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 48 ผลงาน ประกอบด้วย ประเภทชุมชน 12 รางวัล ประเภทบุคคล 8 รางวัล ประเภทกลุ่มเยาวชน 7 รางวัล ประเภทงานเขียน 6 รางวัล ประเภทความเรียงเยาวชน 11 รางวัล ประเภทสื่อมวลชน 2 รางวัล และประเภทรางวัล “5 ปีแห่งความยั่งยืน” จำนวน 2 รางวัล ทั้งนี้ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสินฯ จะเป็นประธานมอบรางวัลลูกโลกสีเขียวครั้งที่ 9 แก่เจ้าของผลงานทั้ง 48 รางวัล ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2550 ณ อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
นอกจากพิธีมอบรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจ และ ยกย่องผลงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว คณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว ยังร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ สถาบันเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย ศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (สสวช.) มูลนิธิโลกสีเขียว และ นิตยสารสารคดี จัด นิทรรศการแสดงผลงาน และ เวทีปุจฉา-วิสัชนา เรื่อง “1 องศา และ ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อโลก” “รับมือโลกร้อน ด้วยวิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน คน น้ำ ป่า” “การจัดการเชิงภูมิทัศน์เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ” พร้อมเวที “เรียนรู้กับเมล็ดพันธุ์เล็กๆ” กับเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆโดยมีผู้ร่วมในพิธี และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสรรค์สร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนบนวิถีชีวิตที่พอเพียง เพื่อร่วมลดภาวะโลกร้อนเป็นจำนวนมาก
“รางวัลลูกโลกสีเขียว” ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2542 เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ซึ่ง ปตท. น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 72 พรรษา จนถึงปัจจุบันมีผู้ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวไปแล้ว 201 ราย โดยผู้ได้รับรางวัลยังคงมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องและทวีขึ้นกว่าเดิม รางวัลลูกโลกสีเขียวเกิดจากความร่วมมือ ร่วมคิด ของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ อาทิ องค์กรพัฒนาเอกชน นักอนุรักษ์ นักวิชาการ นักเขียน สื่อมวลชน และ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน เป็นกำลังใจ ยกย่อง และเผยแพร่ผลงานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของ บุคคล ชุมชน และเยาวชน ให้เป็นที่รับรู้สู่สังคมในวงกว้าง เป็นเยี่ยงอย่างของการประกอบสิ่งที่ดีงามในสังคมไทย เป็นแบบอย่างของการนำไปประยุกต์ใช้แม้จะต่างถิ่นต่างวัฒนธรรมหรือต่างสภาพนิเวศ สร้างเครือข่ายแห่งการอนุรักษ์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแสวงหาแนวคิดและแนวทางปฏิบัติใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสังคมไทยให้ยั่งยืนสืบไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ