กรม ปภ. สรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ตอนบนคลี่คลายแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่ภาคใต้

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2007 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 32 จังหวัด ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ตอนบนของประเทศได้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มูลค่าความเสียหายกว่า 1,309 ล้านบาท กรม ปภ.ได้ประสานให้ทุกหน่วยงานเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในขณะที่พื้นที่ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้สั่งการให้จังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่าฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศในช่วงที่ผ่านมาทำให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 32 จังหวัด ใน 286 อำเภอ 1,830 ตำบล 14,764 หมู่บ้าน มีผู้เสียชีวิต 17 คน ราษฎรเดือดร้อน 2,836,371 คน 752,544 ครัวเรือน บ้านเรือนราษฎรเสียหายบางส่วน 6,929 หลัง พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม 2,289,034 ไร่ ถนน 6,690 สาย สะพาน 192 แห่ง เสียหายใช้การไม่ได้ รวมทั้งโรงเรียน 85 แห่งและสถานที่ราชการ 27 แห่ง รวมมูลค่าความเสียหาย 1,309,002,836 บาท ซึ่งขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยได้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้วแต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม ทำให้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักมากหลายพื้นที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มในระยะนี้ พร้อมกันนี้ได้ประสานแจ้งเตือนให้ผู้ว่าราชการจังหวัด14 จังหวัดภาคใต้ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
สำหรับการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นได้สั่งการไปยัง ศูนย์ ปภ.เขต และสำนักงาน ปภ.จังหวัด พร้อมทั้งประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยนำข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค ถุงยังชีพ น้ำดื่มสะอาดและยารักษาโรค แจกจ่ายให้กับประชาชน รวมทั้งให้สนับสนุนเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ และสิ่งสาธารณะประโยชน์ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งได้ประสานให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุนเฉิน พ.ศ.2550 ( 50 ล้านบาท ) ตลอดจน กรม ปภ.ยังได้ปรับหลักเกณฑ์และวิธีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ปะสบภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยให้จังหวัดยึดแนวทางตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุนเฉิน พ.ศ. 2546 กรณีผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้เงินทดรองราชการ 50 ล้านบาทหมด แต่มีความจำเป็นเร่งด่วน ให้เสนอขอขยายวงเงินทดรองราชการมายัง กรม ปภ.หากสถานการณ์รุนแรงอีก กรม ปภ.จะดำเนินการขอยกเว้นการปฏิบัตินอกเหนือหลักเกณฑ์ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีความคล่องตัวในการแก้ไขปัญหา สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ