ปวดเข่าจากโรคข้อเข้าเสื่อม หายได้ด้วยการนวดไม่ต้องใช้ยา ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 4

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
อาการปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อม จะพบได้มากในผู้สูงอายุหรือผู้ที่ทำงานหนัก ซึ่งในการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 4 ที่จัดโดยกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และองค์กรภาคีสุขภาพ ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม — 2 กันยายน 2550 ได้มีการนำเสนอการวิจัยของนายธงชัย แก้วสียา และคณะ จากโรงพยาบาลเสลภูมิ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ศึกษาเปรียบเทียบการใช้ยาไดโคลฟีแนค กับการนวดฝ่าเท้า พบว่า การนวดฝ่าเท้านั้นสามารถบรรเทาอาการปวดเข่าจากโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีกว่าการใช้ยา และการทำงานของข้อเข่าก็ดีขึ้นอีกด้วย
การปวดเข่าจากโรคข้อเข่าเสื่อม เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น เลือดไปลี้ยงบริเวณหัวเข่าน้อย น้ำมันไขข้อไม่ดี และอายุที่สูงขึ้น การนวดเท้าเป็นการแก้ปัญหาที่สาเหตุ โดยช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต และกล้ามเนื้อต้นขาจะคลายตัว เมื่อเลือดไปหล่อเลี้ยงได้เพียงพอช่วยกระตุ้นให้เกิดน้ำมันไขข้อเพิ่มขึ้น อาการฝืดหรือปวดก็จะลดลง การทำงานของข้อเข่าดีขึ้นด้วย เดินได้คล่องขึ้น ถึงแม้การนวดเท้าไม่ได้รักษาโรคข้อเข่าเสื่อมให้หายขาดได้ ประมาณ 4-5 เดือน ผู้ป่วยอาจจะมีอาการปวดกลับมาอีก แต่ก็บรรเทาได้มากกว่าการกินยา หรือการผ่าตัด ซึ่งอันตรายมากกว่าการนวดเท้า”
ทั้งนี้ การประชุมวิชาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก มีหัวข้อวิจัยที่น่าสนใจ อีกมากมาย และยังคงจัดอย่างต่อเนื่องในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งต่อไป
กรุณาติดต่อ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ปอนด์ 086-408-5548 ,0-2704-7958 ต่อ 207

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ