ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หวังเจรจาจบเตรียมลงนาม ส.ค. 51

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2007 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ปชส.จร.
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยในการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หรือ AANZFTA เปิดเผยถึงการเจรจาครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 24-28 กันยายน ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า ผู้แทนจากอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับวิธีการลดภาษีสินค้าสำหรับอาเซียน 6 (คือ อาเซียนดั้งเดิม 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย) และ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ที่ทั้งสองฝ่ายได้เสนอให้พิจารณา แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ จึงได้ตกลงให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพิ่มเติม
สำหรับประเด็นอื่นๆ ในความตกลง AANZFTA นั้น อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สามารถสรุปการเจรจาเรื่องร่างข้อบทพิธีการศุลกากรและความร่วมมือทางเศรษฐกิจได้แล้ว และมีความคืบหน้าเป็นอันมากในการพิจารณาร่างข้อบทสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) และร่างข้อบทมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และขั้นตอนการประเมินความสอดคล้อง (STRACAP)
ส่วนการเจรจาในเรื่องอื่นๆ เช่น กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และประเด็นกฎหมาย มีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยจะต้องหารือกันต่อในการเจรจาครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 ธันวาคม 2550 ณ นครเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา
ทั้งนี้ รัฐมนตรีอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ตั้งเป้าหมายให้การเจรจาในสาระสำคัญแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2551 เพื่อให้สามารถลงนามความตกลงได้ระหว่างการประชุม AEM-CER Consultations ในเดือนสิงหาคม 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ