ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกหลักเกณฑ์เฉพาะกิจรับบริษัทที่ยื่นคำขอเข้า จดทะเบียนในปี 2550

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2007 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ออกหลักเกณฑ์เฉพาะกิจในการยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดหย่อนอัตรารัษฎากร แก่บริษัทที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในปี 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา
การปรับหลักเกณฑ์ใหม่นี้ ได้ปรับคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน จากเดิมที่ต้องเป็นบริษัทมหาชนจำกัดเท่านั้น ให้บริษัทที่จะยื่นคำขอมีสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือเป็นบริษัทจำกัดที่คณะกรรมการของบริษัทมีมติให้ แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัดแล้วได้ และมีความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้พิจารณาในเบื้องต้นถึงความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะมีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเณฑ์ดังกล่าวนี้ จะมีผลบังคับใช้สำหรับบริษัทที่จะยื่นคำขอภายใน 31 ธันวาคม 2550 นี้ เท่านั้น
ทั้งนี้ บริษัทที่มีสิทธิ์จะได้รับส่วนลดภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 5 กรณียื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ร้อยละ 10 กรณียื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา จะต้องยื่นคำขอจดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2550 และเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้ง สามารถซื้อขายได้ภายใน 31 ธันวาคม 2551
นางภัทรียากล่าวต่อว่า “การปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้ เป็นการเอื้ออำนวยให้มีบริษัทเข้าจดทะเบียนได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการลดหย่อนอัตรารัษฎากรนี้ ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี 3 ปีบัญชี แก่บริษัทที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนภายในสิ้นปีนี้ และซื้อขายได้ภายในปี 2551 ซึ่งเชื่อว่าจะจูงใจให้มีบริษัทเข้าจดทะเบียนมากขึ้นใน ปีนี้”
ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเริ่มพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอฯ เมื่อได้รับแบบแจ้งความประสงค์ให้พิจารณาคำขอพร้อมเอกสารประกอบแบบคำขอฯ และบริษัทได้ยื่นคำขอกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และได้รับหนังสือตอบรับการยื่นคำขอจาก ก.ล.ต. แล้ว
บริษัทที่สนใจยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในปี 2550 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th และ www.mai.or.th หรือติดต่อขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 08-1906-8721 หรือ email : issuerservices@set.or.th และ info@mai.or.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ