กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการประกวดเรียงความ หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับเศรษฐกิจพอเพียง”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 27, 2007 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน 2550 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดแถลงข่าวต้อนรับผู้สนใจในการประกวดเรียงความระดับประเทศ เพื่อชิงโล่เกียรติยศจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และทุนการศึกษา รางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน 10,000 บาท
นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช กล่าวถึงที่มาของการจัดประกวดในครั้งนี้ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงความสำคัญและน้อมนำแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้ในโครงการต่างๆ ของรัฐ เพื่อประโยชน์สูงสุดที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเอง จึงได้นำมาประยุกต์กับแนวทางการทำงานของกระทรวงฯ ที่ต้องการสร้างแรงกระตุ้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้กับเยาวชน ได้เกิดความสนใจและศึกษาหาความรู้ควบคู่กันไป ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อนำมารวมกับความพอดีที่เพียงพอในการดำเนินชีวิต จึงเกิดเป็นโครงการจัดประกวดเรียงความในระดับประเทศขึ้น ภายใต้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับเศรษฐกิจพอเพียง” มีกลุ่ม เป้าหมายอยู่ที่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยให้เยาวชนเป็นทูตด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดาของเทคโนโลยี และนวัตกรรมไทย โดยเชื่อมผสมผสานให้เกิดบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับแนวพระราชดำรัส/พระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาประเทศ
ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ให้คำแนะนำแนวทางการเขียนเรียงความในครั้งนี้ว่า “ให้เยาวชนหาข้อมูลและทำการบ้านในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มารวมกับความหมายของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกันในด้านการพัฒนาประเทศไทย โดยให้มองด้านการพัฒนาคนควบคู่กันไปด้วย และในการเขียนเรียงความ ต้องใช้เทคนิคพื้นฐานงานวิจัยในการค้นคว้าข้อมูล ประกอบด้วย 1.องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2.หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ 3.ประโยชน์ที่สังคมจะได้รับจากผลงาน”
การประกวดครั้งนี้จะสิ้นสุดการรับเรียงความในวันที่ 5 ตุลาคม 2550 ผู้สนใจส่งผลงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 หรือ ตู้ปณ. 34 ปณจ.บางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 และทางอีเมล์ s-contest@hotmail.com สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ 02-911-4530-7 ต่อ 111, 222 หรือ 02 354 4466 ต่อ 118 , 120
ประกาศผลทาง ททบ. 5 ในวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2550 เวลา 06.30 — 06.40 น. และมอบรางวัลในวันที่ 19 ตุลาคม 2550 ซึ่งเป็นวันเทคโนโลยีของไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ