สนช. ดึงธนาคารกสิกรไทยร่วมสนับสนุน “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย”

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 12, 2007 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--สนช.
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย จัดแถลงข่าวการลงนามบันทึกความเข้าใจในโครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแสวงหาเทคโนโลยี ผลงานวิจัยและพัฒนา ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดการลงทุนในธุรกิจใหม่บนฐานของความรู้ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศด้านนวัตกรรมขึ้นภายในประเทศ
ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า “กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ได้เร่งดำเนินการเพื่อสร้างให้เกิดบรรยากาศการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมอย่างแพร่หลาย จึงได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินชั้นนำอย่างธนาคารกสิกรไทย ซึ่งนับว่าเป็นหน่วยงานที่มีวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้ง การดำเนินงาน การขยาย หรือการปรับปรุงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยการให้สินเชื่อค้ำประกัน และเป็นผู้สนับสนุนบริการทางการเงิน เพื่อตอบสนองความต้องการของเอสเอ็มอี ส่งเสริมให้มีอัตราการอยู่รอดสูงและสนับสนุนให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีธรรมาภิบาล พัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพและดำเนินการเชิงรุกในการปรับปรุงฐานะการเงินของผู้ประกอบการไทย”
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. เปิดเผยว่า “ในกระบวนการสร้างนวัตกรรมนั้น จะมีความเสี่ยงสูงในด้านเทคโนโลยีการผลิต การลงทุน และการนำออกสู่ตลาด สนช. จึงพัฒนากลไกการสนับสนุนโครงการนวัตกรรม เพื่อร่วมรับความเสี่ยงของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจนวัตกรรม ซึ่งโครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” เป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการสนับสนุนให้แก่ภาคเอกชน โดยโครงการนวัตกรรมที่จะเข้าร่วมนั้นจะต้องเป็นโครงการที่มีความเป็นนวัตกรรม หรือมีความใหม่และอยู่ในระยะเริ่มต้นสู่กระบวนการผลิตจริง แต่ยังถือว่าอยู่ในระหว่างการทดลองใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ทดสอบกระบวนการผลิต หรือขั้นตอนที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ ซึ่งต้องมีการปรับปรุงแก้ไข ให้เหมาะสมต่อสภาพการทำงานจริงในระดับเต็มรูปแบบหรือในการทำธุรกิจได้ รวมทั้งการพัฒนาโอกาสทางตลาด ทั้งนี้เพื่อช่วยลดความเสี่ยงหรือเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการในช่วงเริ่มต้นของการลงทุนประกอบธุรกิจนวัตกรรม โดยอาจเป็นโครงการที่เกิดจากการขยายผลของการสร้างต้นแบบ หรือการทดสอบนำร่องและพัฒนาออกสู่ตลาดในระยะแรก หรือเป็นโครงการนวัตกรรมที่พัฒนาต่อยอดจากผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือสิทธิบัตร ที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ สนช. จะเป็นผู้ชำระดอกเบี้ยเงินกู้แทนผู้ได้รับการสนับสนุนสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อโครงการ ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปีแรก ซึ่งหมายความว่าผู้ที่ได้รับการสนับสนุน สามารถขอสินเชื่อได้มากถึง 100 ล้านบาท ซึ่งจากผลการดำเนินงาน 4 ปีที่ผ่านมาของสนช. มีการสนับสนุนภายใต้ โครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” ไปแล้วทั้งสิ้น 44 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการสนับสนุน 46,420,000 บาท ซึ่งสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าการลงทุน 1,601,675,000 บาท”
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยเล็งเห็นความสำคัญของผู้ประการเอสเอ็มอี ในฐานะที่เป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยที่ผ่านมาธนาคารได้ให้การสนับสนุนกิจการเอสเอ็มอีมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการให้สินเชื่อ และการดำเนินโครงการ K SME Care ซึ่งมุ่งเสริมให้เอสเอ็มอีดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง มีพัฒนาการที่สามารถจะแข่งขันกับคู่แข่งได้
อย่างไรก็ตามกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนอีกประการคือ การมีนวัตกรรมที่ดี ดังนั้นโครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” ที่ธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในครั้งนี้ จะเป็นแรงจูงใจที่สำคัญที่ช่วยให้เอสเอ็มอีของไทยได้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยให้สินค้ามีคุณภาพที่โดดเด่นและแตกต่าง หรือลดต้นทุนเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งได้
ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย จะพิจารณาลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ว่า มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่เข้าเกณฑ์ตามที่กำหนด ก็จะส่งเรื่องให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเป็นผู้อนุมัติเข้าร่วมโครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2-6 เดือน ซึ่งหากลูกค้าผ่านการอนุมัติ ก็จะได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคารกสิกรไทย โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วง 3 ปีแรก คิดเป็นเงินสูงสุดถึง 5 ล้านบาท ส่วนในปีที่ 4 เป็นต้นไป ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามข้อตกลงกับลูกค้าแต่ละราย โดยลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยดังกล่าว และในกรณีที่ลูกค้ามีหลักประกันเงินกู้ไม่เพียงพอทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอาจพิจารณาให้การสนับสนุนเงินยืมหรือเงินร่วมลงทุนเพิ่มด้วย
นายประสาร กล่าวว่า โครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” ที่ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จะมีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี หรือปี 2553 ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของเอสอ็มอีที่จะใช้สิทธิ์ในการรับการสนับสนุนจากโครงการดังกล่าว เพื่อช่วยลดต้นทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจลง ซึ่งธนาคารกสิกรไทย ก็พร้อมที่จะสนับสนุนลูกค้าเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าเอสเอ็มอีถึง 201,000 ราย มีวงเงินสินเชื่อที่สนับสนุนเอสเอ็มอีอยู่ประมาณ 270,000 ล้านบาท
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ K-Contact Center 0 2888 8888 กด 05

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ