ปลัดกทม. กำชับข้าราชการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัด

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กทม.
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 บทเฉพาะกาล มาตรา 296 บัญญัติให้ดำเนินการการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภามีผลบังคับใช้ โดยคาดว่าจะมีการเลือกตั้งฯในเดือนธันวาคม 2550 เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นการป้องกันมิให้ข้าราชการของกรุงเทพมหานครถูกกล่าวหาว่าเสียความเป็นกลางทางการเมือง จึงให้หน่วยงานและส่วนราชการของกรุงเทพมหานครถือปฏิบัติ โดยให้ข้าราชการและลูกจ้างวางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัด และให้ใช้ความระมัดระวังการใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่
นอกจากนี้ยังกำชับให้หน่วยงานงดดำเนินโครงการเกี่ยวกับการประชุมอบรม สัมมนา ทัศนศึกษาดูงานตลอดจนจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมวลชนพื้นที่ เว้นแต่เป็นกรณีเร่งด่วนที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งถ้าหากไม่ดำเนินการอาจความเสียหายแก่ราชการ ให้หน่วยงานพิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้าส่วนราชการ และให้หัวหน้าหน่วยงานความคุมดูแลระมัดระวังอย่าให้มีการหาเสียงทางการเมือง รวมทั้งให้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัด โดยให้ถือปฏิบัติตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นต้นไป จนกว่าการเลือกตั้งฯ จะเสร็จสิ้น
ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และคาดว่า ครม. จะนำร่างพระราชกฤษฎีกาขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยในสัปดาห์หน้า โดยร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้ถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 1 วัน ส่วนการประกาศรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ ครม. จะเป็นผู้กำหนด หลังพระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ