สภา กทม. ศึกษาระบบ ATC แก้ปัญหาการจราจร

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2007 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--กทม.
นายสุไหง แสวงสุข สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา ในฐานะประธานคณะกรรมการการจราจรขนส่ง และการระบายน้ำ สภากทม. ประชุมรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการระบบสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (ATC) ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีนายนิคม พรธารักษ์เจริญ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สภากรุงเทพมหานคร
ระบบ ATC เป็นการใช้คอมพิวเตอร์มาควบคุมสัญญาณไฟจราจร เพื่อตั้งเวลาสัญญาณไฟจราจรให้สัมพันธ์กับสภาพการจราจรทุกทิศทาง โดยใช้ตัวตรวจจับยานพาหนะตรวจจับปริมาณรถและปล่อยจังหวะสัญญาณไฟตามปริมาณรถในแต่ละด้าน ซึ่งระบบ ATC จะเก็บรวบรวมข้อมูลสภาพจราจร และให้ข้อมูลด้านการจราจรแก่ผู้ใช้ถนน ทั้งนี้ผลที่คาดว่าจะช่วยบรรเทาการติดขัดของการจราจร ลดมลภาวะบนท้องถนน และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ประชาชนของกรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรอีกด้วย
นายสุไหง กล่าวว่า ระบบ ATC เป็นระบบที่ยังต้องมีการศึกษาหาข้อดี-ข้อเสียต่อไป เพราะระบบนี้ยังมีข้อติดขัดบางประการ เนื่องจากการจราจรของกรุงเทพมหานครมีช่วงถนนที่ไม่เท่ากัน ทำให้การควบคุมเรื่องระยะเวลาการปล่อยรถเป็นไปได้ยาก อีกทั้งการปิดถนนในงานพิธีต่างๆ ทำให้ต้องมีการปิดระบบทั้งหมดซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบาก ส่งผลให้การจราจรติดขัดมากกว่าเดิม ดังนั้นระบบ ATC ต้องมีการศึกษาเพื่อหาข้อมูลต่อไปว่ามีความเหมาะสมต่อระบบการจราจรของกรุงเทพมหานครหรือไม่

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ