ช่วงเทศกาลเจ ขอนแก่น รณรงค์ต้านฯ สารพิษ ติดผัก ผลไม้ นำเข้าจากจีน

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2007 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--มายแบรนด์ เอเจนซี่
ช่วงเทศกาลเจ ขอนแก่น รณรงค์ต้านฯ สารพิษ ติดผัก ผลไม้ นำเข้าจากจีน เผยเทคนิคทำผัก ผลไม้ดูเหมือนปลอดสารพิษ ใช้สารคั่วร้อน กับโรยหนอนหลอกตา ก่อนเก็บขาย เตือนนักเปิบส้มตำ ระวัง 4 เชื้อเหตุท้องร่วงรุนแรง
สำนักงานกองทุนส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับแผนงานผักปลอดภัยจากสารพิษ จับมือจังหวัดขอนแก่นและภาคี ร่วมกันจัดงานรณรงค์ ปฏิบัติการพอเพียง กำจัดชีววิถีเป็นพิษ เพื่อครอบครัวมีสุข อาหารปลอดภัย ในการกินเจ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเพรียงกันทั้งจังหวัดขอนแก่น จากสาเหตุหนึ่ง ตรวจพบสารเคมี และเชื้อโรคท้องร่วงอย่างรุนแรงในผัก ผลไม้ นำเจ้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มีผู้ป่วยส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง
เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม นี้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แถลงว่า ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางการค้าการขนส่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะด้านการผลิตอาหาร พืชผัก กระทรวงสาธารณสุขจังหวัด (สธ.) สุ่มตรวจพบปัญหาโรคภัยจากการบริโภคสารพิษ ที่กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดและของประเทศ เนื่องจากมีชาวขอนแก่นล้มป่วยด้วยอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง สสส. กับแผนงานผักปลอดภัยจากสารพิษ จึงรณรงค์ให้การผลิต การบริโภคพืชผัก ปลอดภัยจากสารพิษให้คนทั้งจังหวัดได้รับประทานอาหารพืชผักปลอดจากสารพิษ และเป็นจังหวัดปลอดสารพิษ ตั้งแต่แหล่งผลิต การขนส่ง การแปรรูป และการบริโภค ทั้งขยายไปยังจังหวัดต่างๆในภูมิภาคอีสานนี้
นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลกินเจ ประกอบกับในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา ทางจังหวัด จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันกินเจ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเพรียงกันทั้งจังหวัด
ด้านรศ.ดร.สุพัตรา ชาติบัญชาชัย อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้จัดการโครงการผักปลอดภัยจากสารพิษ ให้สัมภาษณ์ว่า สธ.สุ่มตรวจพบสารเคมี เชื้อซาลโมเนลา และอี.โคไล ทำให้เกิดโรคท้องร่วงแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี เป็นปัญหาซ้ำซาก ทั้งนี้ยังพบ และมีรายงานจากกลุ่มเกษตรกรด้วยว่า มีการใช้เทคนิคในการทำให้พืชผัก ผลไม้ที่ใช้สารเคมีเป็นพิษ ดูเหมือนมีแมลง หรือหนอนเจาะไซ ด้วยวิธีการนำทรายมาคั่วให้ร้อน และสาดลงในแปลงผัก จนใบของผัก เป็นรู และบางรายใช้วิธีโรยตัวหนอน ลงแปลงปลูก 1-2 วัน ก่อนเก็บออกมาจำหน่าย เป็นที่ต้องเร่งช่วยกันแก้ไข
ด้านนายภาสภาดร เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดสดบางลำพู จ.ขอนแก่นกล่าวว่า ในฐานะเจ้าของตลาด ได้ให้เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข สุ่มตรวจสอบสารตกค้างในอาหาร ผักผลไม้ ที่พ่อค้าแม่ค้าได้นำมาขาย พบว่าผักสดที่นำเข้าจากจีน มีสารตกค้างจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผักคะน้า บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี และแครอท มีสารพิษตกค้างอยู่มากที่สุด จึงเตือนพ่อบ้านแม่บ้าน ก่อนที่จะนำผักไปปรุงอาหาร ควรล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดี
ด้าน นายแพทย์ภาสกร ไชยเศรษฐ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากรายงานประจำปี ของกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจพบจุลินทรีย์เกินมาตรฐานในอาหารและเครื่องดื่ม จากหาบเร่แผงลอย เชื้อที่พบเป็นปัญหา ได้แก่ ซาลโมเนลา และ อี.โคไล โดยเฉพาะอาหารประเภท ส้มตำ ลาบ ยำ อาหารปิ้ง ย่าง สาเหตุหลักของโรคทางเดินอาหาร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะขณะนี้ชาวจังหวัดขอนแก่นเองต้องล้มป่วยด้วยอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวนหนึ่ง ดังนั้นผู้บริโภคจึงต้องให้ความระมัดระวังอย่างมากกับการเลือกรับประทานอาหาร เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคนี้
น.ส.ลักษณา ลือประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทางศูนย์ตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์จำนวนมาก ในส้มตำ อาหารหลักของคนอีสานโดยมีความเสี่ยงอยู่ด้วยกัน 4 ตัว คือ เชื้อโรค สีสังเคราะห์ อัลฟาท็อกซิน และยาฆ่าแมลง ต้นเหตุของการเจ็บป่วย ทางศูนย์จึงได้รณรงค์โครงการ “ส้มตำปลอดภัย ก้าวไกลสู่สากล” มีการรณรงค์และส่งเสริมให้เปลี่ยนวัฒนธรรมการกินและการปรุงส้มตำเสียใหม่ ด้วย ปูนึ่ งปลาร้าต้มสุก ครกผักสดเราล้างสะอาด ปราศจากสีกุ้งแห้ง คั่วไม่เกิน 3 วันเชื้อราถั่วลิสงไม่มี
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ พิมพร ศิริวรรณ ผู้ประสานงาน 081-928-2808

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ