กบข.เผยความคืบหน้าโครงการออมเพิ่ม — ทยอยรับเงินคืน ล่าสุดรอผลอนุมัติจาก สนช.

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--กบข.
กบข. เผยความคืบหน้าโครงการออมเพิ่ม — ทยอยรับเงินคืน ล่าสุดรอการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ กบข. ที่จะเปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถออมเพิ่มมากกว่าร้อยละ 3 และทยอยขอรับเงินคืนเป็นงวดๆ ได้นั้น ล่าสุดขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในวาระแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ และหากผ่านการพิจารณาก็จะนำเสนอ สนช. อีกครั้งเพื่ออนุมัติร่าง พรบ.ฉบับดังกล่าว เพื่อประกาศใช้เป็นราชกิจจานุเบกษา โดยคาดว่าต้นปี 2551 นี้ จะสามารถให้บริการแก่สมาชิกได้พร้อมเพรียงกัน โดย กบข.จะได้ประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าให้กับสมาชิกต่อไป
สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไขพระราชบัญญัติ กบข. ในครั้งนี้นั้น เนื่องจากเดิมพ.ร.บ. กบข. กำหนดไว้ว่าสมาชิกจะต้องส่งเงินสะสมเข้ากองทุนทุกเดือนเป็นอัตราเดียว คือ อัตราร้อยละ 3 ของเงินเดือนสมาชิก แต่ในการแก้ไข พรบ.ฉบับดังกล่าวก็เพื่อให้สิทธิแก่สมาชิกในการเลือกที่จะส่งเงินสะสมเพิ่มมากขึ้น คือ สมาชิกสามารถเลือกได้ตามกำลังความสมัครใจของสมาชิกว่าจะออมเงินสะสมในอัตราร้อยละ 3 เท่าเดิม หรือเลือกออมเงินสะสมเพิ่มมากกว่าร้อยละ 3 โดยวิธีนี้จะยังคงส่วนของเงินสมทบไว้เท่าเดิมคือร้อยละ 3 สำหรับรายละเอียดในเรื่องสัดส่วนของการออมเพิ่มนั้น กบข. จะได้ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ต่อไป อย่างไรก็ตาม กฎหมายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้กำหนดอัตราการออมไว้ที่ไม่เกินร้อยละ 15 และสำหรับในส่วนของเงินสมทบจากภาครัฐนั้นยังคงไว้ที่ร้อยละ 3 เช่นเดิม
นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สิทธิแก่สมาชิกสามารถขอทยอยรับเงินคืนกับ กบข.เป็นงวดๆได้ โดยไม่ต้องขอรับเงินทั้งหมดในคราวเดียว และสามารถฝากส่วนที่เหลือให้ กบข. บริหารจัดการต่อไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ