กรมปภ. เตือนประชาชนรับมืออัคคีภัยในช่วงหน้าหนาว

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะมีอากาศหนาวจัด โดยปีนี้อากาศจะเย็นกว่าทุกปี เฉลี่ยอุณหภูมิจะลดลงจากเดิม 1-2 องศาเซลเซียส และจะเข้าสู่ฤดูหนาวเร็วกว่าปกติ 1 สัปดาห์ แนะประชาชนให้เตรียมรับมืออัคคีภัยในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมพัดแรง จึงเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดเพลิงไหม้สูงกว่าช่วงเวลาปกติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็นแล้ว โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน เริ่มมีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่าปกติเฉลี่ย 1-2 องศาเซลเซียส และเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวเร็วกว่าทุกปี เนื่องจากอิทธิพลของปรากฏการณ์ลานิญ่า
กับความแปรปรวนของสภาพอากาศ ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะทำให้มีอากาศหนาวเย็นและสภาพอากาศแห้งประกอบกับมีลมพัดแรง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ และทำให้เพลิงไหม้ลุกลามได้อย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม จึงขอเตือนประชาชนระมัดระวังการเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นสาเหตุสำคัญของเพลิงไหม้ ได้แก่ การเผาขยะหรือหญ้าแห้ง ห้ามเผาในขณะที่มีลมพัดแรง และเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆ อย่าปล่อยให้กองไฟดับมอดลงเอง พร้อมหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย หากชำรุดบกพร่องควรรีบเปลี่ยนหรือแก้ไขทันที และไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดไว้ที่เต้าเสียบเดียวกัน เพราะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หลังจากใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเสร็จแล้วต้องปิดสวิตซ์และถอดปลั๊กทุกครั้ง ห้ามสูบบุหรี่บนที่นอนเด็ดขาดเพราะอาจเผลอหลับ อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้ หลังการหุงต้มอาหารทุกครั้ง ต้องปิดเตาและวาล์วให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันแก๊สรั่วไหลไปติดกับประกายไฟ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามได้ ส่วนการจุดธูปเทียนบูชาพระ ควรปักไว้ในที่ปลอดภัย เช่น กระถางธูป เชิงเทียน และควรดับให้สนิททุกครั้งก่อนออกจากบ้าน
สุดท้ายนี้ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยในช่วงอากาศแห้งเป็นพิเศษ เนื่องจากลมแรงทำให้เพลิงไหม้ลุกลามได้รวดเร็วกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมเพลิงของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเป็นอย่างยิ่ง หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยหนาวสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ