ชาวบางสะพานเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นโครงการโรงถลุงเหล็กเครือสหวิริยา

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--เครือสหวิริยา
ผลิตเหล็กกล้า” อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่จัดขึ้นโดยบริษัท โรงถลุงเหล็กสหวิริยา จำกัด โดยจัดขึ้นที่โรงแรมเวสเทิร์น อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนครบทุกภาคส่วนกว่า 250 ท่านที่เข้าร่วมรับฟัง อาทิ พี่น้องชาวบางสะพาน, ผู้แทนจากอำเภอบางสะพาน, สาธารณสุขอำเภอ กลุ่มนักธุรกิจ รวมถึงนักวิชาการอิสระทั้งจากจังหวัดประจวบฯ และจังหวัดเพชรบุรี
สาระสำคัญของกิจกรรมได้แก่ การชี้แจงข้อมูลความเป็นมาของโครงการโรงถลุงเหล็กฯ, ระบบวิศวกรรม เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในโครงการ การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนของมูลนิธิเครือสหวิริยาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่หลายๆ กลุ่มให้ความสนใจ สุดท้ายคือการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรม
โดยบรรยากาศของการแสดงความคิดเห็นมีประเด็นหลากหลายกันไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการมาร่วมรับฟังข้อมูล และแสดงความคิดเห็น โดยขอให้เน้นเรื่องการสร้างความสมดุลของพัฒนาอุตสาหกรรมและชุมชน อาทิ เรื่องของการดูแลน้ำเสีย การจัดการน้ำ การสนับสนุนให้คนท้องถิ่นมีงานทำ เป็นต้น และประเด็นสำคัญ คือ การที่ภาคประชาชนต้องการให้มี ”กลุ่มไตรภาคี” ประกอบด้วย ตัวแทนเอกชน หน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มชุมชนภาคเกษตร ท่องเที่ยว และประมง เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ดูแลและติดตามผลโครงการโรงถลุงเหล็กดังกล่าว ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างไปจนการดำเนินกิจการต่อไป
ทั้งนี้นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้กล่าวว่า “หากอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศโตขึ้นได้ เศรษฐกิจก็จะโตขึ้นทั้งระบบ ถ้าโครงการเกิดขึ้นได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องให้เกิดขึ้นอย่างเรียบร้อย เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการที่ต้องมีกลุ่มไตรภาคี เพื่อการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายและเพื่อให้ตามเป็นไปตามรัฐธรรมนูญของประเทศ”
นายปราโมทย์ สมจิต ข้าราชการบำนาญ ในฐานะปราชญ์ชาวบ้านอำเภอบางสะพาน และเป็นอดีตหัวหน้าการประถมศึกษา อำเภอบางสะพานกล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ครั้งแรกก่อนที่จะมาร่วมกิจกรรมการชี้แจงฯ ในวันนี้ มีคำถามที่คิดไว้ว่าจะมาถามทางเครือสหวิริยา แต่พอได้นั่งฟังการชี้แจง ให้ข้อมูลต่างๆ แล้ว ก็เข้าใจหมด ในความเห็นคิดว่ากิจกรรมครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดีครับ ตัวผมเองก็ฝากข้อคิดเห็นเรื่องมูลนิธิเครือสหวิริยาไว้ว่าอยากให้ตัวแทนชาวบ้าน หรือตัวแทนหน่วยงานอื่นๆ เข้าไปช่วยขับเคลื่อนมูลนิธิฯ ด้วย เหมือนกับว่าให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยนั่นเอง”
นายบุญมี สิงคิวิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบฯ กล่าวแสดงความคิดเห็นในโอกาสมาร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น โครงการโรงถลุงเหล็ก อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบฯ ว่า “ดีมากๆ ที่เครือสหวิริยาจัดโครงการนี้ ถือเป็นเวทีสาธารณะ เหมาะสมแล้วที่จะทำการใหญ่ ก็ต้องเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยการแสดงความคิดเห็น เป็นการเปิดรับฟังข้อมูลซึ่งกันและกันทั้งสองฝ่าย และยังมีหน่วยงานราชการ ผู้นำชาวบ้าน และที่สำคัญท่านผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้ให้เกียรติมารับฟัง ในโครงการขนาดใหญ่อย่างนี้ ก็ย่อมต้องมีผลกระทบบ้าง แต่ก็เชื่อว่า เครือสหวิริยาคงไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแน่ๆ เพราะที่ผ่านมาเครือสหวิริยาต่างให้ความสำคัญกับท้องถิ่น ทั้งจัดโครงการปลูกป่า มอบทุนการศึกษา สร้างอาคารเรียน ซึ่งผมเองกล้าพูดได้เลยว่าเครือสหวิริยาเป็นผู้ให้เสมอมา”
และนายไพโรจน์ มกร์ดารา ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษ เครือสหวิริยา กล่าวว่า “ช่วงที่ผ่านมาเครือสหวิริยา ได้จัดกิจกรรมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นให้กับกลุ่มคนต่างๆ ในอำเภอบางสะพานอย่างสม่ำเสมอ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่สำคัญอีกวันหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสมาชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นหลายๆ ข้อจากกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเครือสหวิริยามิได้นิ่งนอนใจในข้อคิดเห็นที่ได้รับและคิดว่าจะดำเนินกิจกรรมเช่นนี้ต่อไป พร้อมทั้งชี้แจงข้อปัญหาที่ทุกฝ่ายฝากไว้ในกิจกรรมครั้งนี้ด้วยครับ”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
วรุณี ทองลงยา / ธีรานุช วรรณสาย
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เครือสหวิริยา
โทร. 02 285 3101 ต่อ 610, 601
varuneet@sahaviriya.com, theeranuchw@sahaviriya.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ