วิศิษฐ์ ชวนคนไทย ไปดูหนังสั้น แด่พระผู้ทรงธรรม” ฟรี ทั้ง9 เรื่อง วันนี้

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--สไปร์ซี่ดิสก์
เป็น 1 ใน 9 ผู้กำกับที่ ได้กำกับหนังสั้น ในโครงการ ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ “แด่พระผู้ทรงธรรม” ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง เปิดใจ ชวนคนไทย ที่รักในหลวงไปดูหนังสั้นในโครงการนี้ทั้ง 9 เรื่อง 9 ผู้กำกับ โดย วิศิษฐ์ ได้กำกับเรื่อง “นรสิงหาวตาร” พร้อมกล่าวย้ำว่า ถึงจะเป็นหนังสั้น แต่ทำยากใช้ทุนไม่น้อย
“นี่เป็นครั้งแรกในการทำหนังสั้น ความยากง่ายกับทำหนังยาว จริงๆแล้วเหมือนกัน เพียงแต่หนังยาวก็เป็นนิยายเรื่องยาว หนังสั้นก็เป็นนิยายเรื่องสั้น แต่งบมันน้อยมาก ต้องทำให้อยู่ในงบด้วย แล้วให้งานเป็นไปอย่างที่เราตั้งใจด้วย งบบานเป็นล้าน ก็ได้โอสถสภามาช่วย เป็นสปอนเซอร์การถ่ายทำเรื่องนี้ ค่อนข้างยาก เพราะใส่เรื่องดีไซน์เข้าไปด้วย เป็นเรื่องการเอาศิลปะไทยมาประยุกต์ให้ร่วมสมัยขึ้น ใช้เวลาถ่ายทำประมาณ 4 วัน ทำเทคนิคนานมากเพราะว่าใช้เทคนิคทุกชอตเลย ต้องแม็ท ถ่ายกับบลูสกรีนใช้เทคด้านภาพด้วย แอฟเฟคด้วย ใช้ นักแสดง 5 คนจากนาฎศิลป์
เรื่องนี้เป็นคติโบราณ ที่เราควรจะรู้ จุดประสงค์หลักอยากให้เด็กได้ดูด้วย จะได้รู้เรื่องเก่าๆ รู้เรื่องขนบประเพณี รากฐานกษัตริย์ไทยเป็นยังไง จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็น คติไทยให้รู้ว่า กษัตริย์ไทย เปรียบเหมือนพระนารายณ์ อวตาลลงมา ฉะนั้น ต้นกำเนิดไทยจึงมีพระนามว่า พระนารายณ์บ้างพระรามาธิบดีบ้างเพราะพระรามเป็นปางหนึ่งของพระนารายณ์ ให้คนรู้ที่มาที่ไปของคติ คือชีวิตทุกวันนี้มันมีคติโบราณกำกับอยู่ มันมีรากฐานยาวนานมีที่มา จากลัทธิพรามณ์จากอินเดีย หรือว่าพุทธศาสนา หรือจากจีนมาเป็นเรา เป็นรากฐานของคนไทยที่ควรจะรู้ไว้บ้าง อยากชวนให้คนไทยที่รักในหลวงไปดูกันทุกคน จะได้รู้ว่าพวกเราสื่ออะไร ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง” วิศิษฐ์ กล่าว
กำหนดจัดฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ “แด่พระผู้ทรงธรรม” ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2550 ณ โรงภาพยนตร์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ และเมเจอร์ปิ่นเกล้า ด้วยระบบดิจิตอล สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 0-2515-5555 ฟรีทุกรอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ