ITAP สนับสนุนผู้ประกอบการยาอม 5 ตะขาบ ทำมาตรฐาน GMP เพื่อการส่งออก

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 8, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
โครงการสนับสนุนการพฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (Industry Technology Assistance Program: ITAP)ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (Technology Management Center: TMC) สนับสนุน ผู้ประกอบการยาอมแก้ไอ 5 ตะขาบ พัฒนาศักยภาพธุรกิจด้วยมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) จากผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณที่มีอายุยาวนานกว่า 70 ปี ที่ทำยาขึ้นใช้เองในครัวเรือน จนสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกไปยังต่างประเทศ
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการยาอม 5 ตะขาบ เข้าร่วมโครงการของ ITAP ในการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการผลิต และระบบการจัดการสู่มาตรฐานการผลิตที่ดี GMP (Good Manufacturing Practice) ด้านยาแผนโบราณ ซึ่ง GMP เป็นมาตรฐานที่ใช้ในอุตสาหกรรมประเภทยา อาหาร และเครื่องสำอาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี สม่ำเสมอ มีมาตรฐานควบคุมทั้งกระบวนการผลิต ปัจจุบันผู้ประกอบการยาอม 5 ตะขาบ ได้รับการรับรองมาตรฐานและผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับสามาถส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ต่างประเทศได้
“โครงการ ITAP มีจุดเด่น คือมีลักษณะการทำงานแบบเป็นกันเองและมีธรรมชาติของความเป็นเพื่อน ซึ่งเริ่มต้นจากปัญหาและความต้องการของเอกชน สามารถแก้ไขปัญหาตรงจุด ตรงความต้องการของ SME ในขณะที่อีกฝั่งเราก็ทำงานกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย สมาคมต่างๆ ในการผลักดันส่งต่อความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากต้นน้ำ ถ่ายทอดไปสู่ปลายน้ำให้กับธุรกิจไทย ก่อให้เกิดการไต่ระดับ สร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง”
นายสุเทพ สิมะวรา ประธานกรรมการ บริษัท 5 ตะขาบ จำกัด กล่าวว่า เส้นทางธุรกิจของยาอม 5 ตะขาบ เป็นยาแผนโบราณที่ผลิตและจำหน่ายมานานกว่า 70 ปี มีการปรับปรุงทั้งตัวยา เช่น ส่วนผสม รสชาดและการบรรจุหีบห่อ มาหลายครั้ง ซึ่งทำให้ยอดขายในประเทศเพิ่มมากขึ้น แต่
เป้าหมายของบริษัทคือ การส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศจีน โดยส่วนผสมของยานำเข้าวัตถุดิบจากประเทศจีนมาผลิตเป็นยาแล้วอยากส่งยากลับไปขายที่ประเทศจีนได้ ซึ่งการขอมาตรฐาน GMP เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้
“ที่ผ่านมา บริษัท ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไร จึงจะเข้าสู่มาตรฐาน GMP ได้ จนได้ผู้เชี่ยวชาญจากโครงการ ITAP เข้ามาช่วยวางแนวทาง ปรับปรุงสถานที่กระบวนการผลิต บุคลากรและเอกสาร จนสามารถผ่านการรับรองมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งปัจจุบันบริษัทสามารถส่งผลิตภัณฑ์ยาอมแก้ไอ 5 ตะขาบออกสู่ต่างประเทศได้”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณชนานันท์ คงธนาฤทธิ์ / คุณวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
โทร 0-2564-7000 ต่อ 1476-1478
คุณอุษณีย์ เอื้อริยะทรัพย์ 085-130-3800 /คุณปาจารีย์ พวงศรี 089-183-4808
คุณสุภาวดี จรุงธรรมโชติ 089-668-3331/คุณเมธาวี เฉลิมธนศักดิ์081-855-7394
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร. 02-971-3711 ต่อ 113, 118, 119, 122

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ