ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และพิธียกย่องเกียรติคุณแก่นักวิจัยและนักประดิษฐ์ของกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๐
วันนี้ (๑๓ กันยายน ๒๕๕๐) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ และ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณ ใบประกาศนียบัตรเกียรติคุณ และเงินรางวัลแก่นักวิจัยและนักประดิษฐ์ของกองทัพเรือที่ได้รับการยกย่องเกียรติคุณ
สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ และ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ ได้ดำเนินการจัดสร้างพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขึ้น ณ บริเวณด้านหน้าของอาคารสำนักงาน ทั้งนี้ เพื่อให้ข้าราชการทหาร ลูกจ้าง และประชาชนในพื้นที่ได้เคารพสักการะเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่การงาน โดยการจัดสร้างพระอนุสาวรีย์ได้หันพระพักตร์เข้าหาสำนักงาน มีความสูงของพระรูปเท่ากับพระองค์จริง (๑.๗๒ เมตร) หล่อด้วยโลหะสำริด รมดำสีมันปู ฐานองค์พระรูปเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมตัด บริเวณด้านหลังและรอบ ๆ พระอนุสาวรีย์ จัดทำเป็นสวนหย่อม บ่อน้ำ และปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น ดูเป็นธรรมชาติ ระยะเวลาในการดำเนินการจัดสร้างเริ่มตั้งแต่พิธี เททองหล่อพระรูปในวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๔๙ จนถึงพิธีอัญเชิญพระรูปขึ้นประดิษฐาน ณ พระอนุสาวรีย์ ในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๔๙ รวมเวลาในการดำเนินการ ๒ เดือน ๒๒ วัน งบประมาณในการจัดสร้างได้จากผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคนับแต่วันเริ่มพิธีเททองหล่อพระรูปจนถึงปัจจุบัน
สำหรับการยกย่องเกียรติคุณนักวิจัยและนักประดิษฐ์ของกองทัพเรือในปีนี้ กองทัพเรือ ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการวิจัยที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพเรือและผลงานด้านสิ่งประดิษฐ์ที่ข้าราชการในกองทัพเรือได้ประดิษฐ์ขึ้นโดยผ่านการพิจารณาและประเมินค่าจากคณะกรรมการบริหารงานวิจัย สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ โดยได้ดำเนินการวิจัยและประดิษฐ์ผลงานจนสำเร็จ จำนวน ๙ ผลงาน ได้แก่
ผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาการทางทหาร จำนวน ๔ รางวัล
- รางวัลที่ ๑ โครงการวิจัยและพัฒนาทุ่นระเบิดล่องหน โดย กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ มี พลเรือตรี ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เป็นนายทหารโครงการ
- รางวัลที่ ๒ โครงการวิจัยและพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงไบโอดีเซลของกองทัพเรือ โดย กรมอู่ทหารเรือ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ มี นาวาเอก สมัย ใจอินทร์ ประจำกรมอู่ทหารเรือ เป็นนายทหารโครงการ
- รางวัลที่ ๓ โครงการวิจัยและพัฒนาทุ่นระเบิดทอดประจำที่ปราบเรือดำน้ำ โดย สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ มี พลเรือตรี รุ่งรัตน์ บุญยรัตพันธุ์ เจ้ากรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ เป็นนายทหารโครงการ
- รางวัลชมเชย โครงการวิจัยและพัฒนาระบบโครงข่ายเชื่อมโยงตำแหน่งที่หมายและข้อมูลทางยุทธวิธีระหว่างเรือกับเรือ โดย กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ มี นาวาเอก พีระศักดิ์ พัวพันธ์พงษ์ ผู้อำนวยการกองโรงงานไฟฟ้าอาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ เป็นนายทหารโครงการ
ผลงานด้านสิ่งประดิษฐ์ จำนวน ๑ ผลงาน คือ โครงการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมเครื่องฝึกจำลองยุทธ์ NWS 980 โดย สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง เป็นหน่วยเจ้าของสิ่งประดิษฐ์ มี นาวาเอก สุรภักดิ์ ธาราจันทร์ ผู้อำนวยการกองการจำลองยุทธ์ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ทหารเรือ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง เป็นนายทหารโครงการ และผลงานที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นระดับชาติ จำนวน ๔ ผลงาน คือ
- โครงการวิจัยและพัฒนาลูกฝึกและทดสอบจรวดอาวุธปล่อยนำวิถีเอสปิเด้ โดย กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยเจ้าของสิ่งประดิษฐ์
- โครงการวิจัยและพัฒนาระบบแผนภารกิจอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร โดย กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ
- โครงการวิจัยและพัฒนาเป้าฝึกปราบเรือดำน้ำ โดย สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ
- โครงการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือสอบศูนย์ปืนระบบไฟฟ้าอาวุธ โดย กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ
การยกย่องเกียรติคุณให้แก่นักวิจัยและนักประดิษฐ์ของกองทัพเรือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่กองทัพเรือมีบุคลากรที่เปี่ยมความรู้ ความสามารถ และความตั้งใจจริงในการพัฒนางานสาขาต่าง ๆ ทำให้กองทัพเรือมีความก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อการปฏิบัติภารกิจหลักในการป้องกันประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ