กบข.อัดเงินเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท ลงทุนตราสารต่างประเทศปลายปีนี้

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2007 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--กบข.
กบข. เตรียมอัดเงินลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 4 ลงทุนตราสารต่างประเทศ ดันผลตอบแทนการลงทุนเป็นร้อยละ 6-7
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. ว่าปัจจุบันการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. มีเพดานอยู่ที่ร้อยละ 15 ซึ่งปัจจุบันได้มีการลงทุนไปแล้วอยู่ที่ร้อยละ12 หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.7 หมื่นล้านบาท ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิปัจุบันประมาณ 365,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากทิศทางการลงทุนเป็นไปตามนโยบายที่คาดการณ์ไว้ คาดว่าในปลายปีนี้ กบข. จะเพิ่มเงินลงทุนในต่างประเทศอีก 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ กบข .กระจายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นรวมแล้วเป็นจำนวนร้อยละ 14.5 หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท
สำหรับสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวแบ่งเป็นการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศเท่ากับ
10.5 หรือเป็นจำนวนเงิน 32,000 ล้านบาท และการลงทุนตราสารหนี้ในสัดส่วนร้อยละ 4 หรือเป็นจำนวนเงิน 13,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 6-7 ซึ่ง กบข. ได้มีการกระจายการลงทุนไปยังตราสารทั่วโลกเพื่อเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยง สำหรับพอร์ตกองทุนภายใต้การบริหารของ กบข.ในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.7 แสนล้านบาท
เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในไตรมาส 4 แม้จะมีการเพิ่มเงินลงทุนในต่างประเทศอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเน้นการลงทุนในกลุ่มตราสารทุนเป็นหลัก อย่างไรก็ตามตาม โดยภาพรวมการลงทุนของ กบข. ยังคงเน้นลงทุนในประเทศไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะการลงทุนในตราสารหนี้ และตราสารทุนในประเทศ
นอกจากนี้ นายวิสิฐยังกล่าวเพิ่มเติมว่าการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้ คงต้องรอดูปัจจัยทิศทางดอกเบี้ยขาลงก่อน ซึ่งเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคงลดดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งจะส่งผลต่อตราสารหนี้ที่ถืออยู่น่าจะทำกำไรได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.5 ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 4.75 โดยระบุว่าในความเห็นส่วนตัว เชื่อว่าการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้ จะช่วยพยุงเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งได้ผลกระทบจากสินเชื่อสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพ (ซับไพรม์) ได้พอสมควร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ