ปลัด กทม. หนุนกีฬาลอนโบวล์ส ติวเข้มผู้ตัดสินไทย ยกระดับมาตรฐานเทียบเท่าสากล

ข่าวกีฬา Friday November 2, 2007 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--กทม.
ปลัด กทม. สนับสนุนกีฬาลอนโบวล์ส ชูนโยบายส่งเสริมพัฒนาบุคลากรให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล ติวเข้มผู้ตัดสินลุยศึกซีเกมส์ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 6 - 15 ธันวาคม 2550 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ
ดร.พงศ์ศักดิ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะเลขาธิการสมาคมกีฬาลอนโบวล์ส แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กีฬาลอนโบวล์สได้มีการบรรจุไว้ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 20 ณ ประเทศบูรไน ในปี 2542 เป็นครั้งแรก เนื่องจากนิยมนำมาเล่นในหลายประเทศแถบเอเชีย ซึ่งในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 21 ที่ประเทศมาเลเซีย นักกีฬาทีมชาติไทยสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองมาครองได้ จากประเภทหญิงเดี่ยว และเหรียญเงินประเภททีมชาย 4 คน ในส่วนของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 6 - 15 ธันวาคม 2550 นี้ กีฬาลอนโบวล์สถือเป็นอีกกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างสีสันในเกมส์การแข่งขัน ซึ่งทางสมาคมกีฬาลอนโบวล์สแห่งประเทศไทยได้ ตระหนักถึงความสำคัญของกีฬาดังกล่าว จึงได้มีการจัดอบรมผู้ตัดสินกีฬาลอนโบวล์สขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อพัฒนาบุคลากรให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล ในขณะนี้มีกรรมการผู้ตัดสินกีฬาลอนโบวล์สที่พร้อมจะลงทำการตัดสินในศึกซีเกมส์แล้วจำนวน 16 คน ซึ่งถือเป็นการยกระดับการแข่งขันกีฬาลอนโบวล์สสู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทยที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างบุคลากรผู้ตัดสินภายในประเทศให้อยู่ในระดับนานาชาติ
ดร.พงศ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กีฬาลอนโบวล์สเป็นการนำกีฬา 3 ชนิด มาผสมผสานกัน คือ กอล์ฟ โบว์ลิ่ง และเปตอง ซึ่งจะเล่นบนสนามหญ้าเหมือนกับกอล์ฟ วิธีการโยนลูกจะคล้ายกับการโยนลูกโบว์ลิ่ง ส่วนวิธีการเล่น และนับคะแนนจะใช้กฏเกณฑ์เหมือนเปตอง โดยกติกาการนับคะแนนประเภทเล่นเดี่ยว หากฝ่ายใดทำคะแนนถึง 21 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะ แต่ในประเภททีมการแข่งขันจะจบลงโดยใช้ " เอนส์ " ( ENDS ) ที่ตกลงแล้วเป็นหลัก 1 เอนส์ หมายถึงการที่ผู้เล่นทุกคนได้เวียนกันโยนลูกจากด้านหนึ่งของสนามไปอีกด้านหนึ่งจนครบทุกคนแล้ว ซึ่งประเภททีม 2 คน และ ทีม 4 คน จะใช้การเล่น 21 เอนส์ แต่ประเภททีม 3 คน จะใช้การเล่น 18 เอนส์ เป็นเกณฑ์การตัดสินแพ้ชนะเมื่อจบการแข่งขัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ