บีโอไอเผย อุตฯ ซอฟต์แวร์ขยายตัวกว่า 200%

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--บีโอไอ
บีโอไอเผย อุตฯ ซอฟต์แวร์ขยายตัวกว่า 200% มะกันผลิตซอฟต์แวร์ธุรกิจการเงิน - กันตนาขยายงานแอนิเมชั่น
อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เฟื่อง เพียง 7 เดือนแรกแห่ลงทุนเฉียด 600 ล้านบาท ขยายตัวกว่า 200% โดยมีบริษัทรายใหญ่จากอเมริกาลงทุนกว่า 90 ล้านผลิตซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจการเงิน ด้านบริษัทคนไทยไม่น้อยหน้า กันตนาทุ่ม 60 ล้านเดินหน้าผลิตงานแอนนิเมชั่น หลัง “ก้านกล้วย” ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.50) มีกิจการซอฟต์แวร์ที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน ทั้งสิ้น 69 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 592.3 ล้านบาท ซึ่งขยายตัวสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 244 ที่มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 172 ล้านบาท จากโครงการที่ได้รับส่งเสริม 34 โครงการ
“กิจการซอฟต์แวร์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอต้องการเน้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นกิจการที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จในระดับหนึ่ง ระหว่างบีโอไอกับเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย หรือซอฟต์แวร์ปาร์ค ที่ร่วมมือกันส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ นอกจากนั้นบีโอไอก็ยังมีแนวทางที่จะพัฒนาสร้างความร่วมมือระหว่างบริษัทซอฟต์แวร์ไทยกับต่างประเทศ เช่น อินเดีย เป็นต้น “ นายสาธิต กล่าว
สำหรับกิจการซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญและได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว ได้แก่ บริษัท ดี เอส ที อินเตอร์เนชั่นแนล (กรุงเทพ) จำกัด มูลค่าเงินลงทุน 92.2 ล้านบาท เป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามความต้องการของลูกค้า (Customized Solution) คาดว่าจะมีการจ้างพนักงานไทยกว่า 800 คน
บริษัท ดี เอส ที อินเตอร์เนชั่นแนล (กรุงเทพ) จำกัด เป็นบริษัทลูกของ DST International แห่งสหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งมานานกว่า 25 ปี ให้บริการพัฒนาซอฟต์แวร์ทางด้าน Investment Management และ Business process management software solution ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ทั่วโลกกว่า 19 แห่ง มีลูกค้าที่ใช้บริการและซอฟต์แวร์ของบริษัทฯ กว่า 700 ราย ใน 55 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ของบริษัทฯ จะเป็น Application ที่ใช้ในธุรกิจการเงินการลงทุน และลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคาร และสถาบันการเงิน
นอกจากนี้ บีโอไอยังได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการของบริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด ซึ่งลงทุนในกิจการผลิตซอฟต์แวร์ประเภท Digital Content และ Embedded มูลค่าเงินลงทุน 60 ล้านบาท คาดว่าจะก่อให้เกิดการจ้างงาน 92 คน โดยในช่วงแรกจะเน้นในการพัฒนางานในกลุ่ม Animation เป็นหลัก และมีโครงการที่จะปรับแปรเนื้อหาของงาน Animation ออกมาเป็น Digital content ในกลุ่มงานอื่น ๆ ตามความต้องการของลูกค้า
ทั้งนี้ บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยการลงทุนครั้งนี้เป็นผลมาจากการได้รับความสำเร็จมาจากการพัฒนาและผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “ก้านกล้วย”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ