สปส.ช่วยเหลือผู้ประกันตน ที่ประสบอุบัติเหตุสายการบิน ONE TWO GO อย่างต่อเนื่อง

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday September 25, 2007 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สปส.
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึง จากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบิน ONE TWO GO เที่ยวบินที่ OG 269 ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ และเกิดไฟไหม้ที่สนามบินจังหวัดภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 16 กันยายน 2550 ทำให้มีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 130 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 41 ราย และเสียชีวิต 89 ราย
จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บ และญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว และสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนตามสิทธิประโยชน์ที่พึงได้อย่างเต็มที่ และเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2550 เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะผู้บริหารได้ไปเยี่ยมให้กำลัง พร้อมคำแนะนำสิทธิประโยชน์แก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และชาวเนเธอร์แลนด์ที่ประสบอุบัติเหตุที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพ-ภูเก็ต และโรงพยาบาลสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต
ในส่วนของความช่วยเหลือ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต และประกันสังคมเขตพื้นที่ 8 ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีผู้ประกันตนประสบอุบัติเหตุ 25 ราย เสียชีวิตจำนวน 18 ราย ได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 ราย ในจำนวนผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นผู้ประกันตนที่บาดเจ็บ ไม่เนื่องจากการทำงาน 5 ราย และบาดเจ็บเนื่องจากการทำงาน 2 ราย ซึ่งเป็นลูกเรือของสายการบิน ONE TWO GO มีสิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 35,000 บาท หากเจ็บป่วยรุนแรงสามารถเบิกค่ารักษาสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท ตามกฎกระทรวง ค่าทดแทนการหยุดงานเกิน 3 วัน ตามคำสั่งแพทย์ร้อยละ 60 ของค่าจ้าง ตามระยะเวลาที่ต้องหยุดงานเพื่อการรักษาตัวไม่เกิน 1 ปี ส่วนผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บที่ไม่เนื่องจากการทำงาน จำนวน 5 ราย จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม
สำหรับผู้ประกันตนที่เสียชีวิตทั้ง 18 ราย นั้น เป็นกัปตันและลูกเรือจำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการทำงานมีสิทธิได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 โดยกัปตัน ผู้ช่วยนักบิน และลูกเรือที่เสียชีวิตทั้ง 5 คน จะได้รับ ค่าทำศพ 100 เท่าของค่าจ้างขั้นต่ำรายวันอัตราสูงสุด รายละ 19,100 บาท นอกจากนั้นผู้มีสิทธิ/ทายาทของกัปตันผู้ช่วยนักบินและลูกเรือ ยังได้รับค่าทดแทน
เป็นรายเดือน ๆ ละ 12,000 บาท (ร้อยละ 60 ของค่าจ้าง) เป็นระยะเวลา 8 ปี (รวม 8 ปี จ่ายให้รายละ 1,152,000 บาท) ส่วนแอร์โฮสเตสและสจ๊วต ทายาทจะได้รับค่าทดแทนเป็นรายเดือน ๆ ละ 5,400 บาท (รวม 8 ปี จ่ายให้รายละ 518,400 บาท) อีกทั้งยังได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ รวมทั้งสิ้น 5 ราย เป็นเงิน 79,456.16 บาท ซึ่งเมื่อรวมสิทธิประโยชน์ทั้งหมดแล้วผู้ประกันตนทั้ง 5 ราย จะได้รับสิทธิประโยชน์เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 4,034,156.16 บาท ส่วนผู้ประกันตนที่เสียชีวิตอีก 13 ราย ขณะนี้ ได้มีญาติมาขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีตาย พร้อมเงินบำเหน็จชราภาพ 2 ราย และอีก 2 ราย ขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ เนื่องจากสิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนแล้ว ส่วนอีก 9 ราย อยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นการเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานหรือไม่
นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ 2 ราย สำนักงานประกันสังคมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ตให้การดูแลช่วยเหลือด้วย เนื่องจากเมื่อปี 2545 สำนักงานประกันสังคมของประเทศไทยและสำนักงานประกันสังคมของเนเธอร์แลนด์ ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกันด้านประกันสังคม โดยหากผู้ประกันตนคนไทย ประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยในประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็จะได้รับการดูแลช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคมเนเธอร์แลนด์ หรือหากเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วย ในประเทศไทย ก็จะได้รับความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ