สภา กทม. ติดตามโครงสร้างสถาบันพัฒนาการอาชีพกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กทม.
นายเอก จึงเลิศศิริ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม พร้อมคณะร่วมประชุม โดยเชิญผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม และผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงสร้างการอาชีพของกรุงเทพมหานคร โดยมีนางนภาพร อิสระเสรีพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม นางสุวัฒนี ไชยนันท์ ผู้อำนวยกองส่งเสริมอาชีพ กรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม
สำนักพัฒนาสังคม มีโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาการอาชีพกรุงเทพมหานคร โดยจะรวมกลุ่มงานส่งเสริมอาชีพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลุ่มงานการศึกษาอาชีพ กลุ่มงานส่งเสริมเกษตรกรรม โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง เข้ามาอยู่ในความดูแลของสถาบันฯดังกล่าว ซึ่งยังติดปัญหาโครงสร้างยังไม่ชัดเจนและยังไม่มีกฎหมายที่จะรองรับ ทั้งนี้อยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.)
นายเอก จึงเลิศศิริ ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า สภากรุงเทพมหานครมีเป้าหมายที่จะยกระดับหลักสูตรวิชาชีพให้เทียบเท่า ปวช. ปวส. ปริญญาตรี ให้เป็นอีกทางเลือกของประชาชนในการประกอบอาชีพและหาเลี้ยงตัวเอง ทั้งนี้มีแผนที่จะขยายโรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพให้ครบ 50 เขต เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน ซึ่งจะส่งผลดีทำให้ ลดปัญหาการว่างงาน และเพิ่มบุคลากร ในสาขาอาชีพต่างๆ ให้เพียงพอกับตลาดแรงงาน อีกทั้งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ตรงตามนโยบายกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ในที่ประชุมตั้งข้อสังเกต โรงเรียนและศูนย์อาชีพแต่ล่ะแห่งควรมีจุดเด่นในวิชาชีพ เนื่องจากประสบปัญหาในอาชีพที่เรียนมาซ้ำกันทำให้ล้นตลาดแรงงาน อีกทั้งควรคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นหลักในวิชาชีพที่เปิดสอน ควรหาผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในสาชาอาชีพมาให้คำแนะแนวทางการประกอบวิชาชีพ รวมถึงหากมีสถาบันพัฒนาการอาชีพกรุงเทพมหานคร ควรเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน ที่ฝึกอาชีพ เป็นสถาบันพัฒนาการอาชีพกรุงเทพมหานครทั้งหมด เพื่อให้ง่ายในการดูแลและสะดวกในการเข้ารับบริการของพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครอีกด้วย

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ