ซีเกทร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยและคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย 2551

ข่าวกีฬา Wednesday October 17, 2007 17:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--ซีเกท เทคโนโลยี
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยและคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย 2551 พร้อมทั้งเชิญชวนนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมหนึ่งในการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติที่มีความน่าท้าทายที่สุดของโลก
การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย ในปีนี้จะมีความแตกต่างไปจากการแข่งขันทุกครั้งเนื่องจาก มีการแบ่งประเภทของการแข่งขันเป็นสองระดับคือ รุ่นใหญ่ หรือ ซีเนียร์ ลีค (Senior league) โดยทีมที่ชนะเลิศในรุ่นนี้จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก 2008 หรือเวิร์ลโรโบคัพ (World RoboCup 2008) ณ เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน และรุ่นเล็ก หรือ จูเนียร์ ลีค (Junior league) ซึ่งเปิดโอกาสให้แก่เยาวชนที่เพิ่งเริ่มต้นและเริ่มสนใจประดิษฐ์หุ่นยนต์ได้มีโอกาสแสดงความสามารถทางด้านหุ่นยนต์ ตลอดจนการผสมผสานศาสตร์ต่างๆเช่นเดียว กับรุ่นใหญ่ อย่างไรก็ตามการแข่งขันของทั้งสองรุ่นจะแข่งขันโดยใช้กติกาเดียวกันของเวิร์ลโรโบคัพ นิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือสูงกว่าที่มีสัญชาติไทย สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายนศกนี้ ทั้งนี้แต่ละทีมจะต้องประกอบด้วยสมาชิกหลัก 3 คนและอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่าน
การแข่งขันรอบคัดเลือกทั้งสองรุ่น จะจัดขึ้นประมาณกลางเดือนธันวาคม ศกนี้ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2551 โดยมีเงินรางวัลรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 600,000 บาท ทั้งนี้ทางสมาคมและบริษัทซีเกทจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมการแข่งขันเวิร์ลโรโบคัพของทีมชนะเลิศรุ่นใหญ่ด้วย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยกล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเพื่อยกระดับศักยภาพของบุคลากรและนำมาซึ่งความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
“เรามีความยินดีและขอขอบคุณที่ซีเกทให้การสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 6 ซีเกทถือเป็นพันธมิตรหลักในการพัฒนาศักยภาพของนิสิตนักศึกษาในด้านวิศวกรรมและหุ่นยนต์ โดยให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้และกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกับสมาคมฯอย่างสม่ำเสมอ”
เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการแข่งขันนี้ จะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตนักศึกษา ในการทำงานในภาค อุตสาหกรรมที่กำลังมุ่งไปสู่การทำงานและการผลิตแบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น การแข่งขันดังกล่าวยังช่วยพัฒนาทักษะที่สำคัญอื่น ๆ เช่น การทำงานเป็นหมู่คณะ การแก้ไขปัญหาและการคิดอย่างสร้างสรรค์
รองศาสตราจารย์ วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความยินดีที่ได้รับเกียรติจากสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยและบริษัทซีเกท ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ ชิงแชมป์ประเทศไทย 2551 มหาวิทยาลัยและนิสิตมีความพร้อมและร่วมมือร่วมใจกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เราหวังว่ากิจกรรมจะเป็นแรงผลักดันให้นิสิตนักศึกษาสามารถพัฒนาศักยภาพทุกด้านอย่างเต็มที่ และพร้อมรับเทคโนโลยีและแนวโน้มของอุตสาหกรรม นอกจากนี้มหาวิทยาลัยฯ ยังมีการจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์นวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์ในอนาคตอันใกล้ด้วยเช่นกัน”
ในปีนี้ การแข่งขันฯ จะเปิดโอกาสมากขึ้นสำหรับนิสิต นักศึกษาผู้ที่เพิ่มเริ่มประดิษฐ์หุ่นยนต์ และทีมใหม่ๆให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในจูเนียร์ลีค หรือทีมที่มีความแข็งแกร่งในการสร้างหุ่นยนต์ก็สามารถเข้าร่วมการแข่งในรุ่นซีเนียร์ลีคได้เช่นกัน ความแตกต่างของการแข่งขันสองรุ่นคือจำนวนหุ่นยนต์และขนาดของสนามแข่งขัน โดยทีมหุ่นยนต์เตะฟุตบอลรุ่นเล็กต้องเตรียมหุ่นยนต์เพียง 2-3 ตัว ในขณะที่ทีมหุ่นยนต์เตะฟุตบอลรุ่นใหญ่จะต้องเตรียมหุ่นยนต์จำนวน 5 ตัว นอกจากนี้ ขนาดของสนามแข่งขันรุ่นเล็กมีขนาดเพียงครึ่งเดียวของพื้นที่สนามทั้งหมดของสนามแข่งขันรุ่นใหญ่
มร. เจฟฟรี่ย์ ดี ไนการ์ด รองประธานฝ่ายปฏิบัติการประเทศไทย บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นนิสิตนักศึกษาไทยปรับปรุงผลงานของพวกเขาทั้งในการแข่งขันภายใน ประเทศและการแข่งขันระดับนานาชาติ “การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย 2551 เป็นการแข่งขันที่มีการผสมผสานกันระหว่างนิสิตนักศึกษาและเทคโนโลยีให้เข้าถึงกันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งส่งผลในลักษณะที่สร้างสรรค์ต่อความคิดและการดำเนินชีวิตของผู้เข้าแข่งขัน นอกจากนั้นการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย 2551 จะช่วยให้เยาวชนเหล่านี้ได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงานในศตวรรษที่ 21 ด้วย”
ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยหรือส่งใบสมัครมายังคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎและกติกาการแข่งขันได้ที่ www.trs.or.th หรือติดต่อสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยได้ที่ โทร. 0-2889-2138 ต่อ 6446
การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย
การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย ริเริ่มโดยนักวิชาการด้านหุ่นยนต์ สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2543 โดยการสนับสนุนจากบริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด การแข่งขันจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานิสิตนักศึกษาไทยให้เกิดความชำนาญในการพัฒนาหุ่นยนต์และสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเล่นฟุตบอลได้โดยอัตโนมัติ โดยนิสิตนักศึกษาจะได้ความรู้ด้านพัฒนาทั้งทางด้านกลไก อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาซึ่งจะส่งผลเชิงบวกแก่ประเทศโดยรวม
ทีมชนะเลิศจากการแข่งขันจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก ที่ผ่านมา ทีมจากประเทศไทยได้รับการยกย่องจากผู้ตัดสินการแข่งขันว่ามีผลงานในระดับเดียวกับทีมหุ่นยนต์ระดับชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ
สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย
สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2543 โดยกลุ่มบุคคลที่มีความสนใจและดำเนินงานเกี่ยวข้องกับ วิศวกรรมหุ่นยนต์อันประกอบไปด้วย นักวิชาการ นักวิจัย และนักอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจในวิทยาการด้านหุ่นยนต์ จัดกิจกรรมการปฏิบัติงานทางวิชาการ เพื่อพัฒนาความรู้และเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ เป็นศูนย์กลางทางด้านข่าวสารในวิทยาการใหม่ ๆ ของหุ่นยนต์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศและสร้างเครือข่ายนักวิจัยและวิชาการเพื่อส่งเสริมการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ในสาขาหุ่นยนต์และวิศวกรรมอัตโนมัติ ท่านสามารถติดต่อสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยได้ที่ โทร. 0-2889-2138 ต่อ 6446 หรือเว็บไซต์ www.trs.or.th
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0-2715-2919, 081-835-8094 อีเมล์: Kwanjit.sudsawad@seagate.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ