กทม.เปิดอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติแห่งใหม่

ข่าวทั่วไป Monday January 24, 2005 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 21 ม.ค.48 เวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร โดยมี นายธวัชชัย ทองสิมา รองประธานสภากรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกทม. ร่วมพิธี ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร ทั้งนี้โครงการอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนของ กทม. โดยเป็นกิจกรรมหลักภายใต้โครงการ อุทยานการเรียนรู้จตุจักร ซึ่งต้องการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสวนสาธารณะทั้ง 3 แห่งเข้าด้วยกัน ได้แก่ สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนวชิรเบญจทัศ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ซึ่งอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯแห่งนี้เป็นแหล่งการเรียนรู้เรื่องผีเสื้อและแมลงสำหรับนักเรียนและประชาชนทั่วไป ในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความสำคัญของผีเสื้อและแมลงอื่น ๆ ซึ่งจะกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการรักษาสมดุลย์ของระบบนิเวศน์และการอนุรักษ์ธรรมชาติ รวมทั้งผลกระทบอันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำลายธรรมชาติโดยทางตรงและทางอ้อม
สำหรับการจัดแสดงภายในอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ ประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก คือ ส่วนที่ 1 ส่วนแนะนำเกี่ยวกับอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบสัมผัส ส่วนที่ 2 ห้องมินิเธียเตอร์ จัดฉายวิดีทัศน์ความรู้เรื่องแมลงกับระบบนิเวศน์เพื่อเป็นการปูพื้นฐานความรู้ในเรื่องความสำคัญของแมลงและผีเสื้อต่อธรรมชาติ และนำเข้าสู่ส่วนจัดแสดงนิทรรศการ ส่วนที่ 3 โถงนิทรรศการภายในอาคาร จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับชีวิตและบทบาทของผีเสื้อในธรรมชาติประกอบด้วยชุดนิทรรศการทั้งหมด 7 ชุด ได้แก่ มารู้จักผีเสื้อกันเถอะ ผีเสื้อกับระบบนิเวศ กำเนิดผีเสื้อ ความลับของผีเสื้อ อย่ากินฉันเลย ประโยชน์ของผีเสื้อ และมินิคอมพิวเตอร์ชุด 108 คำถามแสนสนุก และส่วนที่ 4 กรงจัดแสดงผีเสื้อบนพื้นที่ขนาด 1,168 ตารางเมตร โดยจัดแสดงผีเสื้อจริงไว้ให้ชมประมาณ 20 ชนิด อาทิ ผีเสื้อถุงทองธรรมดา ผีเสื้อหนอนมะนาว ผีเสื้อหนอนกระท้อน ผีเสื้อหนอนใบรักธรรมดา และผีเสื้อร่อนลมสยาม เป็นต้น รวมทั้งสิ้นมากกว่า 500 ตัว
อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯจะเปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทุกวันอังคาร — อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.30 — 16.30 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ