การสัมมนาเรื่อง “ Doing Business with the EU--Security and facilitation in the International Trade Supply Chain: The New EU Supply Chain Security requirements”

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2007 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะผู้แทนกรรมาธิการยุโรปประจำประเทศไทยร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ กรมศุลกากรและสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ แห่งประเทศไทย จะจัดสัมมนาเรื่อง “ Doing Business with the EU--Security and facilitation in the International Trade Supply Chain” ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 ณ ห้องเรนโบว์ ชั้น 5 โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ถนนสุขุมวิท 22 กรุงเทพฯ
สืบเนื่องจากภัยก่อการร้ายที่คุกคามความปลอดภัย สันติภาพและความมั่นคง ตลอดจนการค้าระหว่างประเทศ สหภาพยุโรปจึงได้ออกกฎระเบียบเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทาน (The new EU Supply Chain Security requirement) โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป กฎระเบียบดังกล่าวเป็นมาตรการสมัครใจซึ่งสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกแก่การค้าโลก (Framework of Standards to secure and Facilitate Global Trade:SAFE) ขององค์การศุลกากรโลก (WCO) โดยจะเกี่ยวข้องกับภาครัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมศุลกากร และภาคเอกชนผู้ประกอบธุรกิจในการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่าภายใต้ระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทานของสหภาพยุโรปมีข้อกำหนดสำคัญที่เรียกว่า Authorized Economic Operator (AEO) Certificate โดยผู้ประกอบการที่จะได้รับใบรับรองนี้จะต้องผ่านการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ 5 ด้าน ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ข้อมูลด้านศุลกากร ข้อมูลและกระบวน การด้านโลจิสติกส์และการบัญชี ความสามารถในการชำระหนี้ และข้อกำหนดด้านความปลอดภัย เช่น การประเมินความเสี่ยง การรักษาความปลอดภัยแก่ตัวอาคารและโรงงาน การห้ามผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่ที่บรรจุสินค้า เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้ AEO Certificate จะได้รับสิทธิประโยชน์และความสะดวกรวดเร็วในการทำพิธีการศุลกากร
ในแต่ละปีมีสินค้าเข้าและออกจากประเทศไทยไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ย 9,000,000 ล้านบาทต่อปี โดยการค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปมูลค่าประมาณ 1,000,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของการค้าของไทยกับทั่วโลก นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังเป็นตลาดส่งออกหลักอันดับที่ 3 ของไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องทราบข้อกำหนดว่าด้วย
เรื่องการรักษา.....
เรื่องการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทานของสหภาพยุโรปด้วย เพื่อจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องและได้รับความสะดวกในการขนส่งสินค้าเข้าและออกจากสหภาพยุโรป ทั้งนี้ ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมสัมมนาสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ http://www.doingbusinesswitheu.com/seminar.htm หรือโทรศัพท์ 02 670 0600 ต่อ 3002-5 โทรสาร 02 670 0603 หรืออีเมล์ spf@doingbusinesswitheu.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ