ปภ. เตือนระวังคลื่นพายุซัดฝั่ง

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณริมชายฝั่งทะเล และชาวเรือ ชาวประมงให้ระมัดระวังภัยจากคลื่นพายุซัดฝั่ง ในช่วงเดือนตุลาคม — ธันวาคม ของทุกปี พร้อมแนะให้หมั่นติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ ประกาศแจ้งเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาใกล้ชิด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ถึงกลางเดือนธันวาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่มักเกิดพายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้และอ่าวไทย ส่งผลให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง โดยพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ได้แก่ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ในช่วงเดือนพฤจิกายน ได้แก่ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และชายฝั่งภาคตะวันออก ซึ่งในแต่ละครั้งที่เกิดพายุคลื่นซัดฝั่งได้ก่อความเสียหายให้แก่สภาพพื้นที่ชายฝั่งทะเล ทำให้ป่าชายเลนและชายหาดถูกทำลายเป็นบริเวณกว้าง ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามบริเวณชายฝั่งทะเล ชาวประมง และผู้ประกอบการ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ ประกาศแจ้งเตือนภัยพายุหมุนเขตร้อนและคลื่นพายุซัดฝั่งจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หากได้รับแจ้งเตือนภัยการเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ควรรีบอพยพและเคลื่อนย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยทันที โดยให้ไปอยู่ในพื้นที่ห่างจากชายฝั่งทะเลพอสมควร หากอยู่ในทะเล แล้วเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ให้รีบนำเรือไปหลบคลื่นในบริเวณที่อับลม หรือที่ๆ มีความปลอดภัย นอกจากนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล ควรวางแผนกิจกรรมการท่องเที่ยวและกำหนดมาตรการเสริมความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น
หากมีประกาศเตือนภัยการเกิดพายุคลื่นลมแรงจากกรมอุตุนิยมวิทยา ควรหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวทางทะเล เพราะอาจถูกคลื่นพายุซัดทำให้เรือล่มหรืออัปปางได้ ทั้งนี้สุดท้ายนี้ หากพื้นที่ใดประสบภัยจากคลื่นพายุซัดฝั่ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ