งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 4 ชูภูมิปัญญาไทยเสริมความแกร่ง ด้วยฤาษีดัดตน

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2007 17:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--DEK
สมุนไพรและภูมิปัญญาไทยสร้างคนไทยให้แข็งแรง ในประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 4 จัดโดยกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และองค์กรภาคี ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม — 31 สิงหาคม 2550 หนึ่งในหัวข้อที่น่าสนใจของการประชุมทางวิชาการได้มีการนำเสนอหัวข้อของการวิจัยในเรื่อง ฤาษีดัดตน ภูมิปัญญาเก่าแก่ของไทยช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อหัวใจ และสมรรถภาพของการออกกำลังกาย
จากผลการศึกษา และวิจัยของนายวีระพงษ์ ชิดนอก อาจารย์ภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และคณะ โดยทำการศึกษาในกลุ่มเพศหญิงสุขภาพดีที่ฝึกบริหารกายด้วยฤาษีดัดตน ฝึกจำนวน 15 ท่า ท่าละ 5 ครั้ง เป็นเวลา 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ พบว่า ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อหายใจ และสรรถภาพการออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจนได้จริง นอกจากนี้ยังเพิ่มความอ่อนตัวและเพิ่มการทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น
การฝึกฤาษีดัดตนเป็นการออกกำลังกายแบบไทยที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง และไม่ยุ่งยากในการฝึก ไม่ต้องมีอุปกรณ์ เพียงแค่มีท่าทางต้นแบบ หรืออาจจะเป็นสื่อวีซีดี ซึ่งเหมาะกับทุกเพศทุกวัย การออกกำลังกาย นอกจากฤาษีดัดตนแล้ว ยังมีการออกกำลังกายในรูปแบบอื่น อาทิ การฝึกชี่กง , โยคะ ซึ่งสามารถฝึกฝนได้ในการอบรมระยะสั้นในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ที่ผ่านมา สำหรับท่านที่ไม่ได้มีโอกาสมาในงานครั้งนี้ สามารถมาฝึกฝนได้ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ