ทีโอที ผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลัก โครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 08:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายเอกศักดิ์ จึงพาณิชย์ กรรมการ และรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) และนายกิตติพงศ์ เตมียะประดิษฐ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ทีโอที) ได้ลงนามความร่วมมือในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่ บนถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อให้บริการกับหน่วยงานราชการและหน่วยงานอิสระภายในโครงการกว่า 28 หน่วยงาน
นายเอกศักดิ์ จึงพาณิชย์ กรรมการและรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยถึงที่มาและความสำคัญของนโยบายการจัดตั้งศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่คือการสร้างความสะดวกสบายในการรับบริการของรัฐ ด้วยการสามารถติดต่อหน่วยงานราชการได้จุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service โดยเป็นศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครที่ตั้งอยู่ใจกลางธุรกิจบนถนนแจ้งวัฒนะ ในเนื้อที่ 297 ไร่ สามารถรองรับองค์กรราชการระดับกระทรวง กรม และหน่วยงานอิสระ ได้ถึง 28 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เป็นต้น โดยสามารถรองรับบุคลากรผู้เข้าใช้งานในพื้นที่และประชาชนที่มาติดต่อได้มากกว่า 30,000 คน อีกทั้งยังมีที่จอดรถได้มากถึง 10,000 คัน
ธพส. มุ่งหวังให้ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่นี้มีความทันสมัยและสามารถตอบสนองความต้องการในการสร้างความสะดวกสบายของประชาชนในการรับบริการของรัฐและพัฒนาคุณภาพชีวิตของข้าราชการ โดยบริการสื่อสารโทรคมนาคมนับเป็นหนึ่งในสาธารณูปโภคที่สำคัญที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้เกิดความสำเร็จของโครงการ สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้เกิดจาก ธพส. และทีโอที ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยกระทรวงการคลังถือหุ้น 100% และยังเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอันจะนำไปสู่การสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่ หน่วยงานราชการ ประชาชน และ ประเทศชาติต่อไป
นายเอกศักดิ์ จึงพาณิชย์ กรรมการและรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้เปิดเผยถึงความไว้วางใจที่ได้เลือก บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการด้านระบบโทรคมนาคม และแสดงความมั่นใจว่าด้วยชื่อเสียง ความสามารถและประสบการณ์อันยาวนาน ของ ทีโอที จะสามารถให้บริการระบบสื่อสารได้ครอบคลุมทุกรูปแบบการใช้งานของหน่วยงานราชการและประชาชนผู้มาติดต่อ ให้ได้รับความสะดวกสบายตลอดจนการบริการที่ครบถ้วน ทั้งนี้ทีโอทีเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพในการพัฒนาระบบสื่อสารข้อมูลที่มีความทันสมัยและสามารถรองรับการขยายตัวของโครงข่ายการสื่อสารในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นายกิตติพงศ์ เตมียะประดิษฐ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า ทีโอที ได้นำเทคโนโลยีสื่อสารที่ทันสมัยล่าสุดมาใช้ในโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของหน่วยงานราชการ ระดับกระทรวง กรม และหน่วยงานอิสระภายในโครงการกว่า 28 หน่วยงานแบบเบ็ดเสร็จ
รายละเอียดบริการด้านระบบสื่อสารประสิทธิภาพสูงที่ ทีโอที จะให้บริการในโครงการศูนย์ราชการฯ มีดังนี้ โครงข่าย Next Generation Network หรือ NGN มาให้บริการบนเครือข่ายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงที่ครอบคลุมกว่า 9,500 กิโลเมตรทั่วประเทศ เพื่อให้บริการสื่อสารข้อมูลทั้งภาพ และเสียง ในรูปแบบมัลติมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพในการให้บริการด้านเสียง และการเชื่อมโยงข้อมูลภายในหน่วยงาน และการเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานภายนอกครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริการที่ให้ประกอบด้วย บริการโทรศัพท์พื้นฐาน พร้อมบริการเสริม IP phone Service ที่ทำให้ทุกเลขหมายเป็นสายตรง สามารถเคลื่อนย้ายจุดให้บริการได้สะดวกไม่ว่าจะย้ายไปส่วนใดของอาคาร โดยไม่ต้องเชื่อมโยงคู่สายใหม่ บริการโทรศัพท์สาธารณะ Web Payphone ผู้ใช้บริการรวมถึงประชาชนทั่วไปที่มาติดต่อราชการสามารถใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตได้ในเวลาเดียวกัน บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผ่านรหัส 007 และ 008 นอกจากนี้
ทีโอที ยังได้จัดเตรียมอุปกรณ์ปลายทางเพื่อรองรับการใช้งาน โทรศัพท์ IP Phone — Soft Phone และ VDO Phone ที่สามารถรองรับการติดต่อสื่อสารได้ทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศอีกด้วย
บริการสื่อสารข้อมูลนับว่ามีความสำคัญยิ่งและเพิ่มความสำเร็จในการบริหารราชการ ภายในศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครจะให้บริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงในระบบ Real Time ด้วยความเร็วตั้งแต่ 256 (Kbps) ถึง 4 (Mbps)
ภายในโครงการยังมีบริการ Leased Line และบริการ IP-VPN MPLS ที่ทำให้ทุกหน่วยงานสามารถเสมือนมีเครือข่ายส่วนตัวเสมือนจริงเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสาขาที่กระจายอยู่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศกับส่วนกลางอย่างมีประสิทธิภาพ บริการ Video Conference บริการ TOT Satellite บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านทางช่องสัญญาณดาวเทียม ไอพีสตาร์ บริการอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูง TOT Wi-Fi ที่ให้บริการได้ทั้งข้อมูล ภาพและเสียงพร้อมกัน เพื่อรองรับความต้องการทั้งของภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนที่มาใช้บริการต่างๆ ภายในศูนย์ราชการให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในบริการ ทีโอที ได้จัดเตรียมระบบบริหารและจัดการโครงข่าย (Network Management System) และระบบแก้ไข (Corrective) ด้วยระดับคุณภาพ (SLA (Service Level Agreement)) 99.99% และจัดเตรียมระบบสำรอง Redundancy เพื่อให้บริการสื่อสารข้อมูลด้วยโครงข่ายหลัก และโครงข่ายสำรองแยกกันคนละเส้นทาง พร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง
ทีโอที ภาคภูมิใจที่ได้รับความไว้วางใจในการดำเนินการให้ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครมีศักยภาพในการติดต่อสื่อสารที่มั่นคง ทันสมัยรวดเร็ว และเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาประเทศชาติ และเศรษฐกิจให้เติบโตและเป็นรากฐานที่มั่นคงของสังคมไทยต่อไป
สำหรับความก้าวหน้าในการดำเนินงาน ปัจจุบันดำเนินการในส่วนของการระดมทุนตามแนวทางการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ โดยมีแผนจะออกหุ้นกู้งวดที่ 3 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2550 มูลค่า 5,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการระดมทุนครั้งสุดท้าย ในด้านการก่อสร้าง ได้มีการลงนามไปแล้วทั้งสิ้น 8 สัญญาจาก 9 สัญญา ซึ่งความก้าวหน้าในการก่อสร้างโครงการคิดเป็นร้อยละ 44.53 เร็วกว่าแผน 1.40 ทั้งนี้หน่วยงานจะสามารถย้ายเข้ามาใช้อาคารศูนย์ราชการได้ในปี 2551
ส่วนงานประชาสัมพันธ์
โครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถ.แจ้งวัฒนะ
รวีภรณ์ วุฒิกรภัณฑ์ (นักประชาสัมพันธ์)
08-4113-3324

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ