บลูเอเลเฟ่นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2007 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--โลว์
บลูเอเลเฟ่นท์ ได้ทำการเปิดกิจการเมื่อ 27 ปีก่อน ในปี ค.ศ. 1980 ณ กรุงบรัสเซล ประเทศ เบลเยี่ยม โดยมีคุณนูรอ โซ๊ะมณี ซึ่งเป็นคนไทย และสามี มร.คาร์ล สเต็ปเป้ ชาวเบลเยี่ยม เป็นผู้ริเริ่มก่อ ตั้งขึ้น ด้วยความที่เป็นคนหลงใหลในการทำอาหารไทยของคุณนูรอ ผนวกกับความช่วยเหลือจากสามีของเธอและหุ้นส่วนธุรกิจของเธอจึงรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วและกลายเป็นหนึ่งในร้านอาหารของชาวเอเซียที่ประสบความ สำเร็จมากที่สุดในทวีปยุโรป ชื่อเสียงของบลูเอเลเฟ่นท์เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากสาขาลอนดอน ตามด้วยสาขาโคเปนเฮเก้น และปารีส ณ วันนี้ร้านอาหารบลูเอเลเฟ่นท์ มีสาขารวมทั้งสิ้น 12 แห่ง ทั้งในแถบยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง โดยให้บริการด้วยอาหารไทยที่ดีเลิศตำรับชาววัง
ปัจจุบันบลูเอเลเฟ่นท์ถูกยกย่องเป็นหนึ่งในที่สุดของร้านอาหารไทยในโลก และเป็นที่รู้จักของบรรดาผู้ที่ชื่นชอบใน รสชาติอาหารไทยแบบดั้งเดิมทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานของคุณภาพอาหารและการให้บริการที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนับเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนวัฒนธรรมไทยได้อย่างดีเยี่ยมอีกทางหนึ่ง นอกจากบลูเอเลเฟ่นท์จะได้รับรางวัลมากมายในฐานะที่เป็นผู้เผยแพร่ชื่อเสียงของอาหารไทยแบบดั้งเดิมตำรับชาววังรวมถึงการนำเสนอความสวยงามและโดดเด่นของวัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาคนทั่วโลกแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างผลประโยชน์ให้กลับคืนสู่ประเทศไทยและคนไทยอีกด้วย ทีมงานของบลูเอเลเฟ่นท์ส่วนใหญ่เป็นคนไทย และภายในร้านอาหารของบลูเอเลเฟ่นท์ทุกแห่งก็ยังถูกตกแต่งอย่างสวยงามด้วยงานฝีมือของไทยแบบดั้งเดิมที่ส่งตรงจากประเทศไทย นอกจากนี้วัตถุดิบส่วนใหญ่ในการประกอบอาหารที่ร้านอาหาร บลูเอเลเฟ่นท์ก็ยังถูกส่งตรงจากประเทศไทยโดยบริษัทบลูเอเลเฟ่นท์ กรุงเทพ จำกัด ซึ่งจะมีหน้าทีคอยดูแลและรับผิดชอบในเรื่องของการค้า การบรรจุหีบห่อ และติดต่อกับแหล่งวัตถุดิบในประเทศไทย
บลูเอเลเฟ่นท์ จึงเป็นผู้นำเสนอเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของความเป็นไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาคนทั่วโลก นอกจากนี้ยังตระหนักถึงการนำสิ่งที่เป็นประโยชน์กลับคืนสู่ประเทศไทยอีกด้วย
นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้
ประธานกรรมการ
บริษัท บลูเอเลเฟ่นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
คุณนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เป็นชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากพี่สาวของคุณนูรอเคยเปิดร้านอาหารเล็กๆ คุณนูรอจึงได้คลุกคลีอยู่กับตำรับอาหารพื้นบ้าน และได้ฝึกฝนฝีมือการทำอาหารทั้งจากมารดาและพี่สาว จึงทำให้คุณนูรอมีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์เมนูอาหารไทย ที่ยังคงไว้ด้วยรสชาติของความเป็นไทยแท้ๆ ซึ่งอาจพูดได้ว่าเป็นเสมือนแรงบันดาลใจแรกที่สำคัญต่อตำนานร้านอาหารไทยบลูเอเลเฟ่นท์
ต่อมาคุณนูรอได้รับการชักชวนจากพี่ชายให้มาศึกษาต่อที่ยุโรปซึ่งในขณะนั้นพี่ชายกำลังศึกษาวิชาการโรงแรมอยู่ที่บรัสเซลส์ประเทศเบลเยี่ยม ขณะเดียวกันก็ได้ทำงานเป็นนักศึกษาฝึกงานในร้านขายของเก่าของคุณสเต็ปเป้ และด้วยการแนะนำจากพี่ชายให้ได้รู้จักกับคุณคาร์ล สเต็ปเป้ จึงทำให้คุณนูรอได้มาพบรัก และสมรสกันในที่สุด ปัจจุบันคุณนูรอมีบุตร-ธิดาด้วยกัน 2 คน ต่อมาเพื่อนสนิทของคุณนูรอคือคุณชาย เวโน และ คุณสมบูรณ์ อินเสือศรี ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนบุกเบิกร้านอาหารไทยในบรัสเซลส์ ได้มาชักชวนให้คุณนูรอ และคุณสเต็ปเป้ เปิดร้านอาหารไทยขึ้น ในปี พ.ศ. 2523 และแล้วร้านอาหารไทยบลูเอเลเฟ่นท์แห่งแรกจึงถือกำเนิดขึ้น ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม
27 ปีแห่งความสำเร็จนับจากร้านอาหารไทยบลูเอเลเฟ่นท์แห่งแรกได้เปิดตัวขึ้น จนกระทั่งปัจจุบัน ร้านอาหารไทยบลูเอเลเฟ่นท์ มีทั้งหมด 12 สาขา ได้แก่ บรัสเซลส์ ลอนดอน โคเปนเฮเกน ปารีส ดูไบ เบรุต ลีออง มอลต้า กรุงเทพฯ คูเวต บาห์เรน และมอสโคว์ ซึ่งในแต่ละสาขาไม่ว่าจะเป็นทั้งรสชาติอาหาร การให้บริการอีกทั้งศิลปะในการตกแต่งร้าน ล้วนแสดงให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสและซึมซับถึงบรรยากาศความเป็นไทยอย่างแท้จริง
คุณนูรอ สเต็ปเป้ โซ๊ะมณี ในฐานะสตรีไทยคนหนึ่ง ผู้เป็นทั้งแรงบันดาลใจและกำลังสำคัญของความสำเร็จทั้งหมดของบลูเอเลเฟ่นท์ ได้ทำหน้าที่เสมือนทูตวัฒนธรรมไทย เผยแพร่ความเป็นไทยสู่ชาวต่างประเทศ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ