งานแสดงสินค้า Bangkok RHVAC 2007 และ Bangkok E&E 2007 ปิดฉากสวยงาม ยอดผู้ชม งานตลอด 5 วันกว่า 19,000 คน คาดยอดสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปีมีมูลค่า 750 ล้านบาท ผู้ซื้อต่างชาติชื่นชมการจัดงาน ย้ำสินค้าไทยมีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2007 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ต.ค.--กรมส่งเสริมการส่งออก
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เผยยอดผู้เข้าชมงานอย่างไม่เป็นทางการของงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น 2550 (Bangkok RHVAC 2007) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2550 (Bangkok E&E 2007) ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันระหว่างวันที่ 12-16 กันยายน 2550 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค มีจำนวนผู้เข้าชมงานตลอด 5 วันกว่า 19,000 คน คาดยอดสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปีมีมูลค่ารวมราว 750 ล้านบาท ฝ่ายผู้ผลิตและผู้ประกอบการเชื่อสามารถต่อยอดธุรกิจได้หลังงานแสดงสินค้า
งานแสดงสินค้า Bangkok RHVAC ในปีนี้มีผู้ผลิตและผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน 170 บริษัท ซึ่งเพิ่มจากปี 2005 กว่า 10 เปอร์เซนต์ ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการจากต่างชาติ 18 ราย โดยสินค้าที่มีการจัดแสดงมากที่สุดคือสินค้าในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ (227 คูหา / 55 บริษัท) รองลงมาคือ เครื่องทำความเย็น (130 คูหา / 38 บริษัท) ส่วนงาน Bangkok E&E ในปีนี้มีบริษัทเข้าร่วมแสดงสินค้า 47 ราย 90 คูหา โดยสินค้าที่มีการจัดแสดงมากที่สุดคือ อะไหล่ชิ้นส่วนอุตสหากรรม (30 คูหา) รองลงมาคือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (19 คูหา)
สำนักแผนธุรกิจระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยมูลค่าการซื้อขายสินค้าภายในงาน Bangkok RHVAC 2007 มียอดสั่งซื้อที่เกิดขึ้นทันทีภายในงานและยอดขายปลีกมีมูลค่ารวมกันกว่า 17 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 1 ปี ประมาณ 720 ล้านบาท ส่วนงาน Bangkok E&E 2007 มียอดสั่งซื้อที่เกิดขึ้นทันทีภายในงานและยอดขายปลีกมีมูลค่ารวมกันเกือบ 15 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 1 ปีประมาณ 30 ล้านบาท
คุณมัทนา เอี่ยมสุทธา รองประธานฝ่ายขายและการตลาดต่างประเทศ บริษัท มาสเตอร์คูลเนชั่นแนล จำกัด กล่าวถึงผลตอบรับในการมาร่วมงานว่าในช่วงวันเจรจาธุรกิจ 3 วันที่ผ่านมา (12-14 กันยายน) มีผู้ซื้อจากต่างชาติประมาณ 4-5 ประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศตะวันออกกลางให้ความสนใจกับกับพัดลมไอน้ำ “MASTERKOOL” ซึ่งทางบริษัทจะต้องไปประสานงานเพื่อต่อยอดการค้าต่อไป
“Bangkok RHVAC 2007 เป็นงานที่สร้างโอกาส...ชักนำให้ผู้ซื้อผู้ขายมาเจอกัน เชื่อว่าประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศในภูมิภาคนี้ได้ต่อไปในอนาคต” คุณมัทนากล่าวเสริม
คุณกิตติพนธ์ ธิเวกานนท์ ผู้จัดการการตลาดและการขาย บริษัท เอกรัฐโซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกแผงโซลาร์เซลล์ที่ร่วมแสดงสินค้าในงาน Bangkok E&E 2007 เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงทางการค้ากับลูกค้าจากประเทศอินโดนีเชียและคูเวตหลังจากที่ได้พบกันในงาน ด้านผู้ซื้อจากต่างประเทศต่างพอใจกับมาตรฐานสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย รวมทั้งชื่นชมแนวคิดอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นธีมในการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งสอดรับกระแสโลก
Mr. Luke Vandersluis จากบริษัท AR Control ประเทศออสเตรเลียซึ่งเดินทางมาชมงานนี้เป็นครั้งแรกเพื่อหาส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิตเครื่องทำความเย็น กล่าวว่าสินค้าจากประเทศไทยมีจุดเด่นในเรื่องคุณภาพ และยังใส่ใจเรื่องเทคโนโลยีในการประหยัดพลังงานซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลกในปัจจุบัน ทางบริษัทฯจะนำข้อมูลสินค้าที่ได้มาจากผู้ผลิตไทยไปพิจารณาก่อนนำไปตัดสินใจซื้อ พร้อมกับกล่าวเสริมว่าการจัดงาน Bangkok RHVAC ในครั้งนี้มีคุณภาพอยู่ในอันดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็นของโลก
นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมการสัมมนาที่ให้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีการผลิต โดยชูประเด็นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนแนวโน้มความต้องการสินค้าในตลาดโลกแก่ผู้ประกอบการและผู้ผลิตไทย เช่น การประชุมสัมมนาเชิงวิชาการระดับนานาชาติเรื่องอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Thailand Electrical and Electronics Green Society 2007) ซึ่งชี้ให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตไทยได้เห็นว่าขณะนี้ประเทศนำเข้าสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปกำลังใช้มาตราการการรักษาสิ่งแวดล้อมกับกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ การสัมมนาครั้งนี้จึงเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตไทยเตรียมพร้อมรับมือกับกระแสการค้าโลกในปัจจุบัน โดยหันมาใช้วัตถุดิบ กระบวนการผลิต ตลอดจนการกำจัดของเสียที่เอื้อประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร
งาน Bangkok RHVAC 2007 และ Bangkok E&E 2007 จึงถือเป็นเวทีที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนแก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทย พร้อมทั้งแสดงให้ประเทศคู่ค้าเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตสินค้าเครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างครบวงจร รวมทั้งมีมาตรฐานการผลิตที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลกไม่แพ้ประเทศอื่นๆ ในโลก
กรมส่งเสริมการส่งออก กำหนดจัดงาน งาน Bangkok RHVAC 2009 และงาน Bangkok E&E 2009 ครั้งต่อไป ระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน 2552 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เช่นเดิม
ติดตามข่าวสารการจัดงานและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaitradefair.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ